Tag
Hà Nội

Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1

Giao thông 20/09/2024 12:38
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí với hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027.
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải hiệu quả, an toàn Đề xuất camera giao thông ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế

Giai đoạn đầu của đề án, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ triển khai đề án thành lập Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (trên nền tảng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng hiện nay) để hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy triển khai thực hiện khai thác 9 chức năng ban đầu của hệ thống giao thông thông minh.

Cán bộ Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội (Công an thành phố Hà Nội) trực hệ thống camera giám sát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Cán bộ Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội (Công an thành phố Hà Nội) trực hệ thống camera giám sát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Trong giai đoạn 1, phạm vi thực hiện của đề án bao gồm: 55 nút trên các tuyến vành đai 1, 2, 3 và các trục xuyên tâm tương ứng.

Để thực hiện được điều này, số lượng thiết bị ngoại vi cần lắp đặt là: 600 camera, 20 VMS - biển báo giao thông thông minh (thông tin giao thông được cập nhật theo thời gian thực qua hình ảnh và thông điệp chữ), 10 tủ điều khiển đèn tín hiệu thích ứng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cải tạo cơ sở hạ tầng trung tâm (tại địa chỉ số 1 Kim Mã) bao gồm: Cải tạo sửa chữa trụ sở; lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống màn hình; hệ thống phần mềm lõi dùng chung; hệ thống phần mềm gắn với 9 chức năng khai thác giai đoạn đầu.

Đồng thời, Sở cũng sẽ lắp đặt hệ thống các thiết bị ngoại vi, gồm hệ thống camera (giám sát tốc độ; đo đếm lưu lượng; xử phạt giao thông); hệ thống bảng báo điện tử; hệ thống tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn.

Hệ thống giám sát giao thông sẽ có chức năng tích hợp, thu thập thông tin GPS, camera trên xe; tích hợp trên nền tảng quản lý giao thông công cộng; phân tích, xử lý đưa ra báo cáo dựa trên AI; điều hành, quản lý giao thông công cộng; quản lý việc cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người sử dụng.

Hệ thống ITS sẽ tiếp nhận, cung cấp thông tin giao thông thông qua các hệ thống: VMS, trụ GTTM, loa phát thanh, Kios thông tin thông minh, ứng dụng (Hanoimap, Công dân Thủ đô số), website, kết nối radio.

Qua các thông tin tiếp nhận, hệ thống ITS sẽ hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, phát hiện vi phạm giao thông như lấn làn, đèn tín hiệu, tốc độ… Đồng thời, hệ thống tổng hợp, thống kê, chia sẻ, cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan; hỗ trợ ra chính sách hạn chế vi phạm.

Cùng với đó, hệ thống ITS sẽ cung cấp công cụ hỗ trợ vận tải giao thông công cộng và vận tải đa phương thức trên địa bàn thành phố; quản lý giao thông công cộng, tích hợp các hệ thống chuyên ngành quản lý vận tải của Cục Đường bộ Việt Nam, đường thủy nội địa, đường sắt Việt Nam...

Hệ thống ITS quản lý việc thanh toán vé điện tử giao thông công cộng như tích hợp các hệ thống vé điện tử; báo cáo, tổng hợp dữ liệu thanh toán.

Với người dân, hệ thống giao thông thông minh cung cấp thông tin bãi đỗ, số vị trí trống. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ tìm đường đến vị trí đỗ, đặt chỗ và thanh toán phí đỗ xe (qua ví điện tử và thiết bị ePass); tổng hợp, báo cáo số liệu (doanh thu, năng suất…).

Hệ thống cũng giúp nhận dạng sự cố từ nhiều nguồn, xác thực sự cố, điều hành các tổ chức liên quan và theo dõi khắc phục sự cố...

Đọc thêm

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả Giao thông

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu có bờ biển dài 56km nhưng không có cảng biển lớn. Hạ tầng giao thông rất thiếu, đường bộ cao tốc đang xây dựng đi qua tỉnh chỉ có 7km ở huyện Hồng Dân, cách trung tâm tỉnh 40km. Để phát triển, Bạc Liêu đang nỗ lực tập trung thực hiện các dự án đã có và đề xuất thêm một số dự án để hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn Giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm 45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương Giao thông

Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành dự án cầu Bạch Đằng 2, nối liền 2 xã Bạch Đằng (thuộc TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Lợi (thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương? Giao thông

Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh vừa ra quyết định công bố kết quả chọn nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng

TTTĐ - Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn hàng trăm biển báo chỉ dẫn, biển cảnh báo, biển báo hiệu đoạn đường nguy hiểm, biển báo khoảng cách an toàn, biển chỉ dẫn điện gọi khẩn cấp thông báo sự cố... bị hư hỏng hoặc “trắng" thông tin.
Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9 Giao thông

Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9

TTTĐ - Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ ngày 23/9, tàu khách Hà Nội - Lào Cai sẽ chính thức hoạt động trở lại, sau khoảng thời gian tạm ngừng khai thác.
TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng

TTTĐ - Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc vừa được lên kế hoạch mở rộng lên 53 - 60m vào dịp 30/4/2025.
TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe

TTTĐ - Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) sẽ thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc, giúp giải quyết tình trạng kẹt xe cho khu Đông thành phố. Dự án dự kiến thông xe cuối tháng 9 này.
Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai Giao thông

Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai

TTTĐ - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km sẽ đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Xem thêm