Đề xuất xây dựng cao tốc gần 77.000 tỷ đồng tại Tây Nguyên theo hình thức PPP
| Đắk Lắk tăng tốc về đích các dự án trọng điểm Đưa kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện |
![]() |
| Tuyến cao tốc mới kết nối Gia Lai - Đắk Lắk - Lâm Đồng sẽ tạo động lực đột phá cho kinh tế Tây Nguyên (Ảnh minh họa) |
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất phương án triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT02) đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 257km, tổng vốn đầu tư sơ bộ gần 77.000 tỷ đồng, được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đề xuất, dự án hạ tầng giao thông chiến lược này sẽ kết nối ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Hai doanh nghiệp là Công ty CP Tập đoàn Anpha Seven (mã chứng khoán: DL1) và Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán: DLG) được đề xuất là nhà đầu tư tham gia dự án.
UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phù hợp với quy hoạch hạ tầng quốc gia và đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.
Đây được xác định là trục hạ tầng xương sống, giúp tăng cường kết nối liên vùng giữa Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế lớn thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, đồng thời củng cố an ninh - quốc phòng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông xuyên suốt, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực của vùng.
Dự án cũng được xem là đòn bẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh như công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ và du lịch.
Theo phương án đề xuất, tuyến cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/h, nền đường rộng 24,75m.
Tổng chiều dài toàn tuyến được phân bổ qua địa phận các tỉnh: Gia Lai khoảng 57km, Đắk Lắk hơn 125km và Lâm Đồng gần 75km. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là gần 77.000 tỷ đồng.
Về cơ cấu vốn, nhà đầu tư dự kiến huy động 30% tổng vốn, 70% còn lại (tương đương khoảng 53.900 tỷ đồng) đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ.
Phương án này được đưa ra dựa trên thực tế địa bàn Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, khả năng hoàn vốn từ thu phí thấp.
Trước đó, vào tháng 10/2025, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án; đồng thời đề xuất chọn một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì triển khai.
Ngoài ra, đề nghị Bộ Tài chính tham mưu về nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để hỗ trợ phần ngân sách.
Việc đề xuất bổ sung tuyến cao tốc mới không chỉ giải quyết bài toán giao thông dài hạn mà còn là bước đi chiến lược, tạo nền tảng hạ tầng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn tới.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giao thông
Phân luồng giao thông, sửa chữa đèo Prenn, Mimosa
Giao thông
BOT Quốc lộ 1 qua phường An Thắng vẫn còn 17 năm thu phí
Giao thông
Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị sạt lở
Giao thông
Giải cứu 11 người mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê
Giao thông
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đèo Prenn
Giao thông
Nổ mìn phá hàng trăm khối đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê
Nhịp sống phương Nam
Phường Tân Hưng nêu nguyên nhân đường số 14 chậm được duy tu
Giao thông
Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại
Giao thông
Hàng loạt điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 40B
Giao thông



