Tag

"Đi trốn" của nhà văn Bình Ca đoạt giải Dế Mèn lần 2

Văn hóa 01/06/2021 21:27
aa
TTTĐ - Cuốn tiểu thuyết "Đi trốn" của nhà văn Bình Ca đoạt giải "Khát vọng Dế mèn" cùng 4 giải đồng hạng khác. Ngoài ra, giải Dế Mèn năm nay không tìm ra Hiệp sĩ.
Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thưởng Tác giả trẻ

Cụ thể, trong buổi trao giải không có khán giả ngày 1/6 tại Hà Nội, có 5 giải đồng hạng “Khát vọng Dế Mèn” được trao trên 3 lĩnh vực: văn học (gồm cả truyện tranh), mỹ thuật và phim gồm: Tiểu thuyết “Đi trốn” (NXB Hội Nhà văn) của nhà văn Bình Ca; Phim hoạt hình “Khúc gỗ mục” của Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam do NSND Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn và họa sĩ; Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhỏ tuổi Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007); Truyện tranh “Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết!” (NXB Hội Nhà văn) của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng); Bộ truyện “Khác biệt mới tuyệt làm sao” (NXB Kim Đồng) của Nguyễn Hoàng Vũ và các họa sĩ: Gà's little world, Hoàng Trung, Ru-oi, Linh Vương.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa (phải) và ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hóa  trao giải cho nhà văn Bình Ca.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa (phải) và ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hóa trao giải cho nhà văn Bình Ca.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Chủ tịch Hội đồng giám khảo giải thưởng cho biết, trong suốt những ngày chấm giải “Dế Mèn” lần 2, ông cũng như các thành viên còn lại đều nhận ra rằng, chỉ trong khuôn khổ của giải thưởng này đã thấy không hề thiếu những tác phẩm hay để trao giải mà ngược lại, dường như chỉ… thiếu giải để trao.

Trong số 118 tác phẩm đã gửi về dự thi hoặc được đề cử vào giải năm nay, Hội đồng giám khảo đã phải “cân não” về việc giữ lại hay loại bớt một tác phẩm nào đó, không hẳn vì tác phẩm đó dở mà chỉ vì không thể đưa quá nhiều tác phẩm vào vòng bỏ phiếu. Cuối cùng 16 tác phẩm xuất sắc đã lọt vào vòng cuối cùng này, gồm 8 cuốn sách, 3 bộ/series phim, 2 tác phẩm/chùm tác phẩm mỹ thuật, và 3 tác phẩm âm nhạc.

Nói về việc trao đồng hạng 5 giải “Khát vọng Dế Mèn”, nhà thơ Trần Đăng Khoa lý giải, Hội đồng không muốn bị mang tiếng là tạo ra “cơn mưa” giải thưởng, song sau khi tiến hành bỏ phiếu, các thành viên ban sơ khảo, cũng như Hội đồng giám khảo đều cảm thấy có phần tiếc nuối khi vẫn còn khá nhiều các tác phẩm tốt nhưng không còn giải nào để vinh danh.

"Thật xúc động khi có không ít tác phẩm của những nhà văn chuyên nghiệp viết cho thiếu nhi gửi tới Dế Mèn mà thời gian hoàn thành bản thảo là những ngày cuối cùng nhận tác phẩm. Ít nhất 2 nhà văn đã hoàn thành truyện dài của mình vào đúng ngày 15/5/2021. Còn cựu chủ nhân giải "Khát vọng Dế Mèn 2020" Nguyễn Chí Ngoan thì sẵn lòng gửi 2 tác phẩm dự thi, trong đó có một truyện dài hoàn thành vào ngày 13/5/2021.

NSND Nguyễn Thị Phương Hoa và ông Phan Đức Tuấn nhận giải Khát vọng Dế Mèn
NSND Nguyễn Thị Phương Hoa và ông Phan Đức Tuấn nhận giải Khát vọng Dế Mèn

Dẫu biết rằng việc một cựu chủ nhân giải trở thành tân thí sinh của chính giải thưởng đó ít nhiều cũng gây khó cho Ban giám khảo nhưng anh tâm niệm rất giản dị: “vì Dế Mèn mà tôi viết được Xóm nhỏ U Minh, truyện dài đầu tiên cho thiếu nhi, nên chẳng có lý do gì mà tôi không gửi tiếp để ủng hộ giải” – nhà thơ Trần Đăng Khoa kể.

“Dế Mèn” là giải thưởng phi lợi nhuận sẽ được Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của thiếu nhi” (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc “vì thiếu nhi” (thiếu nhi là đối tượng phục vụ).

Theo quy chế giải thưởng, danh hiệu “Hiệp sĩ Dế Mèn” là danh hiệu cao quý nhất được trao cho các tác giả có những đóng góp to lớn cho thiếu nhi trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình, đồng thời phải có tác phẩm xuất sắc trong năm trao giải (lọt vào vòng chung khảo) trong năm trao giải. Giải thưởng năm nay cũng để ngỏ khả năng trao tặng danh hiệu này cho các tác giả trẻ, các tài năng nhỏ tuổi, miễn là có tác phẩm thật sự xuất sắc, thuyết phục được toàn thể Hội đồng giám khảo.

Tuy nhiên theo đại diện Ban tổ chức, sau mùa giải đầu tiên với danh hiệu “Hiệp sĩ Dế Mèn” được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với cuốn “Làm bạn với bầu trời” và một gia tài 40 cuốn cho thiếu nhi và tuổi mới lớn, thì năm nay chưa thấy tìm ra tác giả nào để tiếp tục vinh danh.

Theo đó, mặc dù cũng có một số tác giả “cây đa cây đề” ra sách mới, nhưng rất tiếc là trong đó không có những sáng tác mới như tiêu chí của giải thưởng đề ra, do đó Hội đồng giám khảo quyết định bỏ trống danh hiệu này.

“Chúng tôi luôn kiên trì với tiêu chí đó là tác giả được vinh danh thì bất kể đã có bề dày sáng tác trong quá khứ ra sao, vẫn phải có tác phẩm xuất sắc được sáng tác trong năm trao giải. Có như vậy sự vinh danh mới khuyến khích được các tác giả kỳ cựu đầu tư cho những sáng tác mới nhằm nâng tầm cho nền nghệ thuật thiếu nhi của nước nhà. Đã là Hiệp sĩ thì phải sung sức trong sáng tác” – đại diện Ban tổ chức nói thêm.

Cũng theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Hội đồng đã xem xét kỹ với niềm trân trọng, song cũng nhất trí với nhau rằng, cũng không nên vội vàng vinh danh các tác phẩm dự thi của các em thiếu nhi, vì vẫn còn nhiều mùa giải Dế Mèn để các em tiếp tục hoàn thiện tác phẩm của mình và tiếp tục trau dồi tài năng.

Đấu giá bộ minh họa Đấu giá bộ minh họa "Người kép già" của họa sĩ Thành Chương đạt gần 602 triệu đồng
Lắng nghe nhà văn Lê Phương Liên kể về Lắng nghe nhà văn Lê Phương Liên kể về "Nữ sĩ thời gió bụi"
"Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" của nhà văn Đỗ Bích Thúy có bìa bọc vải lanh và thêu tranh

Đọc thêm

Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024 Văn hóa

Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024

TTTĐ - Tại đêm chung kết Mister Vietnam 2024, phần trình diễn những trang phục được lấy cảm hứng thiết kế từ văn hóa dân tộc của các NTK trẻ tạo ấn tượng sâu sắc với khán giả.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024

TTTĐ - Có mặt tại chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in the bay", diva Hồng Nhung lần đầu tiên song ca cùng "thánh tạo hit" Bùi Công Nam và tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024.
Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao Văn hóa

Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao

TTTĐ - Dàn Nam vương, Hoa hậu nhà Fitness Supermodel khoe vóc dáng hoàn hảo trong những thiết kế thể thao hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và đa tiện ích.
"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim Điện ảnh - Âm nhạc

"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

TTTĐ - Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần vượt qua mọi và sự góp mặt của Soobin cùng verse rap lay động của Rhymastic và con beat biến hoá “khôn lường" từ phù thuỷ âm nhạc SlimV. Bài hát “Tiến tới ước mơ” do Techcombank hợp tác cùng bộ ba nghệ sĩ đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc,nhanh chóng trở thành bản Hit hàng đầu hiện nay.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ).
Xem thêm