Tag

Điểm tựa vững chắc cho ngành Du lịch Thủ đô

Du lịch 06/07/2024 16:17
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều, là bước thay đổi rất lớn so với Luật Thủ đô năm 2012. Các chính sách của luật đã cơ bản bám sát tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị, thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tạo điểm tựa cho Hà Nội "cất cánh" Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tác động đến sự phát triển của ngành Du lịch

Theo dõi quá trình hoàn thiện dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có thể thấy đã thể hiện những chính sách tạo cơ sở để chính quyền TP Hà Nội tiếp tục đề xuất và hoàn thiện hệ thống các giải pháp, biện pháp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước nói chung cũng như tập trung về huy động nguồn lực, đầu tư, quy hoạch, các chính sách phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, các lĩnh vực về an sinh xã hội...

Riêng đối với ngành văn hóa, thể thao, du lịch Luật Thủ đô (sửa đổi) đã dành riêng Điều 21 về quản lý phát triển. Không những thế, tại Điều 39, 41, 43 cũng nêu rõ có những ưu đãi về văn hóa, thể thao, du lịch. Điều này thể hiện Hà Nội mong muốn cụ thể hóa các điều khoản liên quan đến văn hóa, du lịch trên cơ sở đó tạo thuận lợi hơn cho sự phát triển du lịch, văn hóa.

Cụ thể, trong luật đã nêu rõ đó ưu tiên các nguồn lực cho bảo vệ và phát triển văn hóa trên địa bàn Thủ đô; việc đầu tư các nguồn lực nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu bảo vệ, phát triển văn hóa Thủ đô và hội nhập quốc tế từ đó thu hút, phát triển du lịch; đồng thời phát huy giá trị văn hóa, thúc đẩy các hoạt động thương mại trên địa bàn, cải thiện điều kiện sống của người dân, bảo tồn các ngành, nghề truyền thống.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Ngành du lịch Hà Nội có điểm tựa vững chắc
Khách du lịch đến Thủ đô (Ảnh: Hoàng Quyên)

Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có nhiều quy định mang tính đột phá để thúc đẩy sự phát triển du lịch Thủ đô trong đó nêu rõ những khu vực, di tích, di sản, công trình được tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Cụ thể, Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và các di sản văn hóa khác được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đặc biệt, TP Hà Nội được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và các khu vực có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch…

Những quy định này đã tạo tiền đề cho ngành du lịch xây dựng, phát triển những tour, tuyến du lịch mang tính đặc trưng của Thủ đô, qua đó thu hút du khách trong nước và quốc tế chọn Hà Nội làm điểm đến.

Không chỉ có vậy, tại khoản B điều 7 Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định Khu phát triển thương mại và văn hóa được quyết định các khoản thu để bảo đảm chi trả cho việc quản lý, vận hành… điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ tài chính trong quá trình đầu tư phát triển các dịch phụ phục vụ ngành du lịch.

Những quy định này cho thấy Luật Thủ đô (sửa đổi) đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho ngành du lịch khai thác các giá trị, tài nguyên về văn hóa, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đưa luật đi vào cuộc sống

Để Luật Thủ đô (sửa đổi) đi vào cuộc sống, nhất là với ngành du lịch, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng, các cơ quan quản lý Nhà nước trong đó có Sở Du lịch Hà Nội cần tăng cường công tác tham mưu để UBND TP đưa ra những chính sách, văn bản pháp lý vừa đúng vừa trúng nhu cầu mong muốn của ngành du lịch nói chung, doanh nghiệp nói riêng trong việc phụ hồi thu hút khách thông qua việc đầu tư khai thác nhưng tour, tuyến mới.

Thực tế cho thấy, dịch COVID-19 đã khiến doanh nghiệp du lịch lao đao nên rất mong muốn TP Hà Nội trong quá trình áp dụng Luật Thủ đô (sửa đổi) có những cơ chế chính sách mới về việc tiếp cận vốn vay sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Ngành du lịch Hà Nội có điểm tựa vững chắc
Một điểm tham quan nổi tiếng trong tour du lịch Hà Nội (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, để ban hành được những cơ chế chính sách phù hợp, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan nên tổ chức những buổi gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến phản ánh, để xuất của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, cơ quan quản lý Nhà nước nên có những định hướng mở rộng khai thác thị trường cũng như khai thác tiềm năng văn hóa của Hà Nội trong việc xây dựng những tour, tuyến mới từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp thị hiếu du khách, qua đó thu hút khách quốc tế đến Hà Nội.

Ngoài ra, để luật đi vào cuộc sống, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhanh chóng có văn bản hướng dẫn.

Cùng đó, Sở Du lịch trong quá trình thực thi luật nên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội tới các thị trường quốc tế qua đó hút du khách đến Thủ đô.

Hoài Sơn

Đọc thêm

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng Du lịch

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng

TTTĐ - Trong bối cảnh Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch và thương mại, sân bay tiếp tục giữ vai trò là điểm kết nối quan trọng, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ và bán lẻ. Việc các doanh nghiệp bán lẻ du lịch mở rộng hiện diện, đầu tư nâng cấp không gian tại sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của thành phố.
Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm Du lịch

Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm

TTTĐ - Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home của Booking.com đã hé lộ những xu hướng du lịch ẩm thực mới mẻ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của du khách Việt trong việc lựa chọn loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) dựa trên gu ăn uống.
Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh Du lịch

Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh

TTTĐ - Diễn ra đến hết ngày 31/12/2025, Giáng sinh trên đỉnh Bà Nà không chỉ tái hiện một mùa lễ hội đậm chất Châu Âu rực rỡ sắc màu mà còn mang đến hành trình trải nghiệm kéo dài từ sáng đến đêm muộn, lôi cuốn mọi giác quan.
Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group Du lịch

Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group

TTTĐ - Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng. Điều gì tạo nên sự khác biệt của dự án này?
Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào? Du lịch

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào?

TTTĐ - Không chỉ hồi sinh một “dòng sông chết”, dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch sẽ đưa hai bờ sông thành tâm điểm du lịch, văn hóa và giải trí hấp dẫn bậc nhất Thủ đô.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch Du lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch

TTTĐ - Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 6259/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP Tập đoàn Mặt trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia Du lịch

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Xem thêm