Tag

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

Văn hóa 02/09/2024 22:00
aa
TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hòa nhạc quốc gia 'Điều còn mãi' 2018 Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội "Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội

Đến tham dự chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Câu chuyện âm nhạc về Việt Nam

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet cho biết: Năm 2024 là năm đất nước kỷ niệm những sự kiện trọng đại: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô, 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá phát biểu khai mạc chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2024"

Những dấu mốc chói lọi của lịch sử đã thôi thúc những người làm chương trình kể một câu chuyện bằng âm nhạc với những ca khúc cách mạng mang dấu ấn của một thời oanh liệt, hiển vinh của dân tộc, để thấy giá trị của độc lập, để thêm biết ơn thế hệ đi trước - những người sẽ còn sống mãi trong lòng chúng ta.

“Ngày hôm nay, trong không gian âm nhạc được tôn vinh, "Điều còn mãi" sẽ không chỉ là nơi lưu giữ, làm sống lại những thanh âm đẹp đẽ, hào hùng mà còn góp phần tạo nên giá trị Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Chúng ta tự hào với bạn bè quốc tế không chỉ bởi những thiên sử vàng mà còn bởi chính con đường mà triệu triệu những con người Việt Nam đang chung tay kiến tạo để làm nên Việt Nam - một mảnh đất hòa bình, thịnh vượng và tươi đẹp", nhà báo Nguyễn Văn Bá nhấn mạnh.

Điều còn mãi" lần đầu tiên có sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine

Kể từ lần đầu tiên tổ chức năm 2009 đến nay, “Điều còn mãi 2024” lần đầu tiên trở thành một sân khấu hội nhập, với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế đến từ Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine xuyên suốt chương trình, để kể những câu chuyện âm nhạc về quá khứ, hiện tại và tương lai của Việt Nam, trong một không gian âm nhạc sang trọng kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống.

Không gian quen thuộc của khán giả mỗi dịp Quốc khánh
Không gian quen thuộc của khán giả mỗi dịp Quốc khánh

“Điều còn mãi 2024” mở màn với lễ chào cờ và tiết mục “Tiến quân ca”. Trong 120 phút, chương trình đưa khán giả đến với những giai điệu thấm đẫm cảm hứng tự hào, mở đầu bằng "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" (tác giả: Văn Cao, biểu diễn: Hợp xướng Kosmos Opera) và được tiếp nối với những ca khúc đi cùng năm tháng như: "Bài ca trên núi" (sáng tác Nguyễn Văn Thương, biểu diễn: Bảo Yến); "Hành quân xa" (sáng tác: Đỗ Nhuận, biểu diễn: nhóm Áo Lính); "Hò kéo pháo" (sáng tác: Hoàng Vân, biểu diễn: Phúc Tiệp, Hợp xướng Kosmos Opera), "Bế Văn Đàn sống mãi" (nhạc: Huy Du, phỏng thơ: Trinh Đường, biểu diễn: Trọng Tấn).

Ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn ca khúc
Ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn ca khúc "Bế Văn Đàn sống mãi"

Tiếp đó là các tác phẩm "Symphonic Poem Điện Biên Phủ" (sáng tác: Trần Mạnh Hùng, biểu diễn: Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời); "Tiến bước dưới quân kỳ" (sáng tác: Doãn Nho, biểu diễn: nhóm Áo Lính); "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên" (sáng tác: Nguyễn Thành-Đỗ Nhuận, biểu diễn: Trịnh Thanh Bình, Hợp xướng Kosmos Opera).

Nhóm Áo lính lần đầu tiên biểu diễn tại chương trình
Nhóm Áo Lính thể hiện tác phẩm "Tiến bước dưới quân kỳ" mang đến không khí hào hùng cho chương trình

Thông qua các tác phẩm, BTC giúp khán giả được hồi tưởng về những giây phút đầy hào hùng, thiêng liêng, xúc động của dân tộc qua âm nhạc.

Những giai điệu Tổ quốc

Chương trình hòa nhạc năm nay tiếp tục do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhiệm Giám đốc âm nhạc. Các tác phẩm âm nhạc Việt Nam ngân vang từ dàn nhạc gồm các thành viên đa quốc tịch cùng nhạc trưởng tài ba người Pháp đã tạo ấn tượng đặc biệt cho khán giả.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine
Nhạc trưởng Olivier Ochanine

Trên sân khấu, nhạc trưởng người Pháp gây ấn tượng đặc biệt với khán giả khi không mặc vest mà chọn trang phục áo dài truyền thống Việt Nam như một cách tôn trọng văn hóa và truyền thống nước bản địa.

Tái ngộ ở “Điều còn mãi 2024”, nghệ saxophone trẻ tuổi nhất chương trình là An Trần và nhóm OPlus cũng đã mang đến không khí tươi mới, ngập tràn sức trẻ với Tình ca Tây Bắc (nhạc: Bùi Đức Hạnh, phỏng thơ: Cầm Giang, biểu diễn: An Trần) và "The Ballad of Ho Chi Minh" (sáng tác: Ewan MacColl, lời việt: Phú Ân, biểu diễn: OPlus).

Nghệ sĩ Phúc Tiệp với tác phẩm "Hò kéo pháo"

Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tại “Điều còn mãi 2024”, những ca khúc hay về Hà Nội được nhiều người yêu thích cũng đã được vang lên, như: "Sẽ về Thủ đô" (Huy Du), "Tiến về Hà Nội" (Văn Cao) được thể hiện bởi ca sĩ Vũ Thắng Lợi và Dàn hợp xướng Kosmos Opera; "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi) qua giọng hát của NSƯT Phạm Khánh Ngọc.

Có một điểm đặc biệt là bên cạnh sự xuất hiện của các ca sĩ kỳ cựu, sân khấu hòa nhạc “Điều còn mãi” năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của một số giọng ca trẻ, tài năng, như ca sĩ Nguyễn Bảo Yến và nhóm Áo Lính gồm 5 nghệ sĩ cùng hoạt động nghệ thuật trong quân đội. Điều này góp phần khẳng định sự tiếp nối thế hệ, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước.

Giọng soprano Nguyễn Bảo Yến lần đầu tiên biểu diễn trong chương trình
Giọng soprano Nguyễn Bảo Yến lần đầu tiên biểu diễn trong chương trình

Chương trình khép lại với những giai điệu đẹp và ca từ tràn ngập tình yêu quê hương đất nước của tác phẩm Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận) được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng với sự hòa giọng của tất cả các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình.

Các vị lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng BTC và các nghệ sĩ tham gia chương trình

Vượt ra ngoài khuôn khổ của một chương trình hòa nhạc, "Điều còn mãi" trở thành sự kiện đặc biệt để thể hiện lòng biết ơn với những hy sinh của thế hệ đi trước và gửi gắm niềm tin, khát vọng vào khúc khải hoàn của dân tộc Việt Nam trên con đường tiến tới tương lai.

Đọc thêm

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Văn hóa

Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu". Bài hát được viết và hoàn thành trong dòng cảm xúc trân trọng và biết ơn sâu sắc của các nghệ sĩ và được phát hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Xem thêm