Tag

"Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội

Điện ảnh - Âm nhạc 21/08/2024 14:00
aa
TTTĐ - 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, vì thế các tác phẩm giới thiệu trong hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" cũng thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt và sâu sắc, niềm tự hào về những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cùng những thành tựu to lớn của thời kỳ đổi mới.
Hòa nhạc quốc gia 'Điều còn mãi' 2018 Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội

Ngợi ca quân đội, chiến thắng và người Hà Nội

Tất cả những điều này được thể hiện qua những giai điệu hùng tráng mà trữ tình của nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, giúp người xem được sống lại những năm tháng hào hùng và gian khổ của dân tộc cũng như khám phá vẻ đẹp tâm hồn người Việt.

Lần thứ 2 được giao trọng trách là Giám đốc âm nhạc của chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi", nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã có hai tháng ''mất ăn mất ngủ'' để lên ý tưởng, biên tập chương trình và bắt tay làm các bản tổng phổ.

BTC thông tin về những điểm mới trong chương trình "Điều còn mãi 2024"

Trong buổi gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình tại Hà Nội sáng 21/8, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ: ''Bài toán mà Báo VietNamNet đặt ra với tôi quá đồ sộ. Trong cuộc đời làm âm nhạc tôi chưa làm chương trình nào lớn đến thế.

Với chủ đề gói gọn trong ba cụm từ ''quân đội, chiến thắng và người Hà Nội'' tôi phải biên tập các bài hát tạo thành mạch kể chuyện bắt đầu từ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, đoàn quân vượt núi rừng lên Tây Bắc, Điện Biên với những hy sinh mất mát của người lính để giải phóng Điện Biên, giải phóng Thủ đô và tạo nên sức mạnh của quân đội Việt Nam từ lúc đó''.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ về "bài toán khó" của "Điều còn mãi" năm nay

Theo đó, năm nay, khán giả của "Điều còn mãi" sẽ được thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng: "Hành quân xa" (Đỗ Nhuận), "Bài ca trên núi" (Nguyễn Văn Thương), "Hò kéo pháo" (Hoàng Vân), "Bế Văn Đàn sống mãi" (nhạc: Huy Du, lời: phỏng thơ Trinh Đường), "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên" (Nguyễn Thành - Đỗ Nhuận), "Tình ca Tây Bắc" (nhạc: Bùi Đức Hạnh; thơ: Cầm Giang), "The Ballad of Ho Chi Minh" (sáng tác: Ewan MacColl, lời việt: Phú Ân), "Tiến bước dưới quân kỳ" (Doãn Nho), "Việt Nam quê hương tôi" (Đỗ Nhuận).

Chương trình còn giới thiệu ca khúc hay về Hà Nội được nhiều người yêu thích như: "Sẽ về Thủ đô" (Huy Du), "Tiến về Hà Nội" (Văn Cao), "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi)...

Ông Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập báo VietNamNet phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí
Ông Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập báo VietNamNet phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Ông Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập báo VietNamNet cho biết thêm: "Lúc đầu cũng có những ý kiến cho rằng các chương trình trước đây có nhiều bài hát lãng mạn hơn, có nhiều điểm dễ thu hút người trẻ hơn. Vậy đối với các bài hát năm nay, liệu có “nặng” quá không?

Tôi suy nghĩ rất đơn giản: Âm nhạc không có ranh giới hay sự phân biệt và bó gọn trong khuôn khổ nào mà quan trọng nhất là âm nhạc phải chạm vào cảm xúc của người nghe. Một chương trình có ý nghĩa như "Điều còn mãi" đã có sức sống nhiều năm qua. Các bài hát trình diễn ở "Điều còn mãi" trước đây hoặc "Điều còn mãi 2024" cũng đã trường tồn mấy chục năm, sống mãi với bao thế hệ khán giả.

Cho nên cũng có thể nói là các tác phẩm này “nặng” ở một góc nhìn nào đấy nhưng tôi tin rằng với khả năng chuyên môn cao của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và cách thức thể hiện chuyên nghiệp của các ca sĩ cũng như dàn nhạc thì chương trình đảm bảo sẽ có sự hấp dẫn".

Cú đột phá mang đến nhiều bất ngờ

Bước chuyển mạnh mẽ của hòa nhạc "Điều còn mãi" năm nay chính là việc lần đầu tiên đưa yếu tố quốc tế vào chương trình với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine. Ông là người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới giành giải nhất Cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015), đồng thời đoạt giải nhì trong Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London, Anh Quốc (2015).

Nhạc trưởng Olivier Ochanine lần đầu tiên đến với "Điều còn mãi"

Nhạc trưởng Olivier Ochanine chia sẻ về lần hợp tác này: "Anh Trần Mạnh Hùng là nhà soạn nhạc, phối khí tài năng. Chúng tôi làm việc khá dễ dàng, không cần phiên dịch vẫn hiểu được ý nhau vì chúng tôi đều có cách tiếp cận âm nhạc giống nhau. Anh Hùng rất hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, tạo ra những bản phối tuyệt vời. Hai người đã hợp tác từ trước làm những bản nhạc phim hay nên khi nhận được lời mời, nhạc trưởng và dàn nhạc nhận lời ngay".

Sau 7 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhạc sĩ bày tỏ: "Tôi yêu Việt Nam. Tôi thấy người Việt Nam ấm áp. Tôi là công dân Pháp và Mỹ nhưng khi đến Việt Nam từ năm 2015, tôi thấy người Việt đối xử rất tốt với tôi. Có một điều làm tôi ấn tượng là bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai trên đường, điều mà ở Pháp và Mỹ không thể làm vậy. Điều này làm tôi có trải nghiệm âm nhạc vui và tuyệt vời hơn và ở dàn nhạc, mọi người coi tôi như gia đình".

Ca sĩ Nguyễn Bảo Yến hạnh phúc vì được tham dự "Điều còn mãi"

Theo nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời là ''cú đột phá'', vừa tạo sự hứng khởi cho nghệ sĩ tham gia nhưng cũng là áp lực, bởi không chỉ anh mà các nghệ sĩ cũng phải cẩn thận và nghiêm túc hơn trong công việc. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết: ''Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời quen làm việc với các ngôi sao thế giới và yêu cầu rất khắt khe về chuyên môn. Vì thế tôi phải dành nhiều thời gian để trao đổi và giám sát việc tập luyện riêng với hợp xướng, nhóm nhạc và từng nghệ sĩ trước khi vào ghép với Dàn nhạc''.

Nếu như 2023, nghệ saxophone An Trần, nhóm Oplus là yếu tố gây bất ngờ ở hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" thì năm nay bên cạnh sự tái ngộ của những gương mặt trẻ này còn có sự xuất hiện lần đầu tiên của nhóm Áo Lính. Đó là 5 nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật trong quân đội (Nguyễn Thế Anh - Nhà hát Quân đội, Nguyễn Hữu Hoàng Sơn - Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội, Lại Đức Tuấn - Đoàn Văn công Quân chủng phòng không không quân, Vũ Hà Sơn - Nhà hát Quân đội và Nguyễn Ngọc Linh - Nhà hát Quân đội).

Hòa nhạc "Điều còn mãi" đã thành chương trình quen thuộc và yêu thích của khán giả từ 12 năm nay

"Lần đầu tham gia "Điều còn mãi", 5 thành viên nhóm Áo Lính sẽ thể hiện những ca khúc mang đậm chất lính như "Hành quân xa", "Tiến bước dưới quân kỳ" để tri ân những thế hệ cha ông trong một không gian lớn, trang trọng cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời nên mỗi người phải tập luyện thật kỹ, chỉn chu đến từng chi tiết. Dù vậy chúng tôi vẫn phải tự tin, thả lỏng cơ thể để thăng hoa cùng cảm xúc”, Trung tá Nguyễn Thế Anh - Trưởng nhóm Áo Lính tiết lộ.

Bên cạnh nhóm Áo Lính, NSƯT Vũ Thắng Lợi - Đoàn Văn công Quân khu 2, Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng góp mặt trong chương trình với hai tác phẩm "Sẽ về Thủ đô" và "Tiến về Hà Nội". Ca sĩ Trọng Tấn từng tham gia "Điều còn mãi" nhưng mấy năm gần đây vì lý do riêng đều lỗi hẹn. Năm nay nam ca sĩ thậm chí đã hủy sô diễn khác để đồng hành với chương trình.

Bên cạnh sự tham gia của NSƯT Phạm Khánh Ngọc, ca sĩ Phúc Tiệp, một gương mặt mới lần đầu xuất hiện ở "Điều còn mãi" là Nguyễn Bảo Yến (Quán quân Sao Mai 2015 dòng Thính phòng; Giải nhì Cuộc thi Thanh nhạc quốc tế ''Academia'' 2014 tại Perm, LB Nga) cũng hứa hẹn là nhân tố sẽ mang lại những ấn tượng đặc biệt cho chương trình.

Với những thành công của chương trình năm ngoái, năm nay Dàn hợp xướng Kosmos Opera tiếp tục thể hiện phong độ của mình qua 5 tác phẩm ở hòa nhạc "Điều còn mãi".

Điều còn mãi 2024 sẽ là một sân khấu "hội nhập" với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam, để kể những câu chuyện âm nhạc của quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian âm nhạc vừa sang trọng vừa mang yếu tố hiện đại và truyền thống.

Lần đầu tổ chức vào năm 2009, đã 12 chương trình trôi qua, hòa nhạc "Điều còn mãi" do Báo VietNamNet thuộc Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức đã trở thành sự kiện văn hóa đỉnh cao không thể thiếu tại Hà Nội mỗi dịp Tết Độc lập.

Chọn thời điểm biểu diễn duy nhất vào 14h ngày 2/9 tại địa điểm duy nhất là Nhà hát Lớn, trước Quảng trường Cách mạng tháng Tám lịch sử, "Điều còn mãi" đã vượt ra ngoài khuôn khổ một chương trình hòa nhạc mà hơn thế là sự kiện đặc biệt để bày tỏ niềm tự hào dân tộc qua âm nhạc.

Đọc thêm

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội" Điện ảnh - Âm nhạc

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" Điện ảnh - Âm nhạc

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

TTTĐ - Đúng 20h tối 23/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã chính thức khai mạc. Chương trình đã mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt đặc sắc, giàu cung bậc cảm xúc và mãn nhãn người xem.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tại thành phố mang tên Bác từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Chương trình do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh Điện ảnh - Âm nhạc

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh

TTTĐ - Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Điện ảnh - Âm nhạc

Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện phân công nhiệm vụ của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).
Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

TTTĐ - "Hoa sữa về trong gió” là câu chuyện có đề tài gia đình muôn thuở nhưng chưa bao giờ cũ, hứa hẹn sẽ mang đến một không khí gần gũi, nhẹ nhàng, thân thương mà người xem đâu đó sẽ thấy mình trong đó.
Xem thêm