Tag

Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ

Nhịp sống trẻ 24/08/2024 23:49
aa
TTTĐ - Giá nhà trọ, học phí tăng cao, con đối mặt với nhiều cám dỗ, điều kiện sinh hoạt có đủ an toàn?… là những nỗi lo mà cha mẹ phải đối mặt khi con đi học xa nhà.
Hai anh em khiếm thị vượt nghịch cảnh đỗ đại học Những thí sinh đỗ đại học nhưng vẫn chọn trường nghề Tất cả thí sinh đỗ đại học phải nhập học trực tuyến

Sinh hoạt phí của con là cả tháng lương của mẹ

Giây phút nhận được thông báo trúng tuyển đại học, chắc hẳn không ít bạn trẻ đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Đó là thành quả của những năm tháng học tập chăm chỉ, là sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được ước mơ. Tuy nhiên phía sau niềm vui này của các con, nhiều phụ huynh đã đối mặt với không ít nỗi lo.

Con đỗ đại học, nhiều phụ huynh vừa mừng, vừa lo
Con đỗ đại học, nhiều phụ huynh vừa mừng, vừa lo

Năm nay, con gái cô Nguyễn Thị Hoa ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã thi đỗ vào khối ngành D01 với 26,5 điểm. Khoảng 1 tháng qua, cô Hoa và gia đình bàn bạc, tính toán chuyện vào trường nào để giảm bớt gánh nặng chi phí học tập và mỗi tháng, gia đình sẽ chu cấp cho con gái bao nhiêu là đủ.

“Tôi tham khảo bạn bè đã và đang có con thuê nhà và học tập ở khu vực nội thành, theo mức chi phí hiện nay chúng tôi sẽ phải cho con khoảng 6 triệu đồng/1 tháng để thuê nhà trọ, ăn uống, đi lại, phát sinh, tiền học phí.

Số tiền này con chi tiêu cũng phải rất khéo mới đủ, bởi riêng tiền thuê nhà, dù ở ghép cũng đã hết gần 2 triệu đồng, lại còn tiền học phí. Con muốn tiêu thoải mái một chút thì phải đi làm thêm.”, cô Hoa chia sẻ.

Hiện nay, giá nhà trọ ở Hà Nội đang tăng cao đáng kể. Các khu vực gần trường đại học thường có giá nhà trọ cao hơn so với khu vực khác. Điều này tạo ra một áp lực tài chính không nhỏ cho cha mẹ khi phải chi trả sinh hoạt phí hàng tháng của con em mình.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, theo khảo sát của phóng viên, một căn phòng khoảng 15m2-25m2 có giá 2,8-3,5 triệu đồng/tháng (tăng từ 300.000-500.000 đồng/tháng so với trước). Với căn phòng rộng hơn, 35m2-40m2 thì giá là 6-6,5 triệu đồng/tháng. Tương tự, khu vực Mỹ Đình nhiều phòng trọ đã tăng chóng mặt với giá 4,5-5 triệu đồng/tháng cho phòng 28m2-30m2.

 Các chủ nhà trọ “hét” giá chóng mặt với những căn phòng trọ chật chội
Các chủ nhà trọ “hét” giá chóng mặt với những căn phòng trọ chật chội

Anh Trần Văn Hoá quê ở huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, con đỗ vào ĐH Bách khoa Hà Nội cả gia đình vừa mừng vừa lo. Mừng vì cháu đỗ vào trường đại học top đầu, lo vì, quãng đường mấy năm học, gia đình anh sẽ kiếm tiền như thế nào để gửi cho con ăn học.

“Tiền thuê phòng trọ, ăn uống, đi lại, phát sinh… tôi dự kiến cho con 5 triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể tiền học phí sẽ đóng theo kỳ. Đối với gia đình tôi, mức tiền này rất khó khăn. Bởi lương của vợ làm công nhân cũng chỉ tầm đó, tôi là lao động tự do, công việc phập phù còn nuôi cả gia đình và một cháu đang học lớp 10. Cả tháng nay tôi và vợ đã suy đi tính lại rất nhiều, cũng phải cố gắng cho cháu học đến năm thứ 2 mới có thể đi làm thêm được. Năm sau cháu đi làm thêm chắc cũng đỡ đần được bố mẹ khoản học phí”, anh Hoá cho biết.

Toát mồ hôi” vì học phí

Ngoài việc giá nhà trọ tăng, học phí cứ tăng mỗi năm theo lộ trình của các trường đại học cũng là một nỗi lo lớn của cha mẹ. Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố mức học phí chính thức và mức học phí dự kiến cho năm học 2024 - 2025. Chẳng hạn năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội áp dụng học phí 263.000 - 868.500 đồng/tín chỉ (16,4 triệu đồng/năm học, tăng 4,7 triệu đồng so với năm trước). Mức học phí khác của các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là: Đại học khoa học Tự nhiên (15 - 37 triệu); Đại học Công nghệ (32 - 40 triệu); Đại học Kinh tế (24,5 triệu)…

“Hai ông lớn” trong đào tạo kinh tế là trường Đại học Thương mại và Đại học Kinh tế Quốc dân cũng không nằm ngoài kế hoạch tăng học phí. Mức học phí của Trường Đại học Thương mại 2024 cũng tăng so với năm ngoái. Cụ thể, ở chương trình đào tạo tiêu chuẩn, học phí từ 24 - 26 triệu đồng/năm học (tăng trung bình 1 triệu đồng/năm). Ở chương trình định hướng nghề nghiệp, mức học phí 26 triệu đồng/năm học (năm ngoái 25 triệu đồng/năm).

Trong đề án tuyển sinh 2024 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng dự kiến học phí đại học chính quy chương trình chuẩn năm học 2024 - 2025 từ 16-22 triệu đồng/năm học, tuỳ từng nhóm ngành. Lộ trình tăng học phí mỗi năm của trường không vượt quá 10%.

Sinh viên háo hức trước cánh của đại học
Sinh viên háo hức trước cánh của trường đại học

Trước mức học phí tăng, không ít phụ huynh phải cố gắng để có thể đảm bảo chi trả cho việc ăn học của con mình. Một số cha mẹ đã phải đi làm thêm, tiết kiệm từ các khoản chi tiêu hàng ngày, cắt giảm nhiều chi phí để gửi tiền cho con đi học.

Anh Bùi Văn Hùng, quê ở Nam Định chia sẻ: "Năm nay con tôi vào trường Đại học Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), tham khảo thấy chi phí tương đối nhiều, trong khi cả hai vợ chồng tôi ở quê đều làm tự do, vì thế, tôi đưa cả gia đình về Hà Nội thuê nhà ở và tìm việc làm. Tôi thấy về đây, 2 vợ chồng đi làm thuê chăm chỉ, tằn tiện cũng đủ nuôi cả nhà và con ăn học".

Ngoài việc lo lắng tiền sinh hoạt, học phí, các bậc phụ huynh còn lo lắng về việc con cái sẽ phải đối mặt với nhiều cám dỗ khi xa nhà, về việc con cái có thể chưa đủ trưởng thành để tự lập. Những câu hỏi như “Con sẽ thích nghi với môi trường mới như thế nào?”, “Con sẽ quản lý thời gian ra sao?”, “Con sẽ chọn bạn bè như thế nào?” luôn thường trực trong tâm trí của các bậc cha mẹ.

Đọc thêm

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân theo dõi. Chương trình là cầu nối tình cảm sâu sắc giữa tuổi trẻ hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm