Tag

Những thí sinh đỗ đại học nhưng vẫn chọn trường nghề

Nhịp sống trẻ 06/08/2024 13:55
aa
TTTĐ - Dù điểm thi tốt nghiệp THPT cao, đủ điều kiện vào nhiều trường đại học nhưng không ít thí sinh vẫn chọn theo học trường nghề. Điều này cho thấy, các bạn trẻ đã thực tế hơn khi lựa chọn những lối rẽ vào đời.
Hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học đến 17h ngày 6/8

Phù hợp với bản thân là tốt nhất

Nếu như trước đây, lựa chọn học cao đẳng nghề thường được gắn mác là “Học kém mới theo trường nghề”, thì hiện tại, quan điểm đó đã thay đổi. Học trường cao đẳng nghề đang trở thành một lựa chọn của không ít thí sinh, kể cả với thí sinh điểm tốt nghiệp THPT thuộc top đầu cũng vẫn lựa chọn học trường nghề.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2024, em Nguyễn Duy Lực (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đạt 27,75 điểm khối D01. Với số điểm này, chàng trai trẻ sẽ có nhiều lựa chọn vào các trường đại học. Tuy nhiên, Duy Lực lại chọn học nghề Công nghệ ô tô, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.

 Nguyễn Duy Lực được trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội vinh danh có kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia
Nguyễn Duy Lực được trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội vinh danh có kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia

Duy Lực chia sẻ, gia đình vốn đã có nghề sửa chữa ô tô, từ ông nội, các bác và bố đều làm công việc này. “Khi biết kết quả thi tốt nghiệp, cũng có nhiều người thân, gia đình đã khuyên em nên học đai học, bởi nghề sửa chữa ô tô rất vất vả, độc hại nhưng em vẫn lựa chọn nối nghiệp gia đình.

Một lý do nữa là ở quê em có nhiều cử nhân nhưng ra trường đã lâu vẫn chưa xin được việc làm, em nghĩ, học gì thì sau này cũng vẫn cần có việc làm, học nghề sẽ dễ xin việc hơn, dù không làm ở nhà thì em cũng có thể dễ dàng xin được việc làm ngay sau khi ra trường”, Duy Lực tâm sự.

Gia đình luôn ủng hộ và là điểm tựa tinh thần cho Duy Lực
Gia đình luôn ủng hộ và là điểm tựa tinh thần cho Duy Lực (bên trái)

Bên cạnh đó, Duy Lực cũng cho rằng học nghề, chi phí học tập thấp, thời gian học được rút ngắn chỉ còn 3 năm. “Trường đại học hay cao đẳng với em không quan trọng vì mỗi bậc học đều có một lợi thế riêng. Học đại học có thể học rộng, sâu hơn. Còn học cao đẳng thực hành nhiều hơn, ra trường đi làm sớm hơn. Học ở trường nghề có cơ sở vật chất đầy đủ liên quan đến nghề của mình, thầy cô có kiến thức chuyên môn sâu. Đây sẽ là điều kiện tốt nhất để em nhanh chóng hoàn thiện tay nghề”, Duy Lực tâm sự.

Thực tế, khi học cao đẳng nghề, thời gian học tập được rút ngắn hơn đại học nên sinh viên có thể ra trường sớm để đi làm. Chương trình đào tạo tại trường cao đẳng cung cấp kỹ năng thực hành cần thiết để làm việc trong môi trường cụ thể. Ngoài ra, nhiều trường Cao đẳng còn có các chương trình hợp tác với doanh nghiệp, giúp sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc ngay khi tốt nghiệp.

Ra trường có việc làm ngay

Thời gian đào tạo ngắn và khả năng làm việc ngay là mối quan tâm lớn nhất của Vũ Hoàng Hải (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) khi chọn vào học ngành công nghệ ôtô tại Trường cao đẳng công nghệ cao Hà Nội thay vì đăng ký xét tuyển đại học năm nay.

Được đào tạo nghề từ sớm, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khởi nghiệp và thành công  sớm
Được đào tạo nghề từ sớm, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khởi nghiệp và thành công sớm

Chia sẻ về lý do chọn học cao đẳng nghề thay vì học đại học, Hải cho biết: “Sau quá trình tìm hiểu, khác với đại học, cao đẳng nghề có thời gian đào tạo ngắn, được thực hành nhiều, có thể đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng, đặc biệt là tìm được việc làm ngay khi ra trường. Vì thế nên em lựa chọn học cao đẳng”.

Đạt 27 điểm với tổ hợp Văn, Địa, Giáo dục Công dân, chàng trai trẻ có rất nhiều sự lựa chọn khi vào đại học. Tuy nhiên sau một thời gian suy nghĩ, Hải vẫn lựa chọn và cho rằng học nghề là phù hợp với bản thân. “Ngay từ đầu em đã định hướng học nghề nên trong quá trình học, em cũng không dốc hết sức. Vì thế khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT em rất bất ngờ. Chuyên ngành Công nghệ ô tô sẽ giúp em theo đuổi được đam mê tìm tòi và nghiên cứu về các mẫu xe cũng như đáp ứng được nguyện vọng của gia đình”.

Hải cho biết lộ trình cậu định hướng cho bản thân là học nghề 3 năm tại trường cao đẳng. Sau khi hoàn thành xong chương trình, Hải mong muốn học thêm chuyên sâu và ngoại ngữ để có thể bắt đầu sự nghiệp của mình tại Nhật.

Lựa chọn học nghề thay vì học đại học cho thấy tư duy chọn học để làm “thợ” thay vì làm “thầy” đang dần phổ biến hơn, bởi đích đến của các bạn trẻ là việc làm, là cơ hội khởi nghiệp rộng mở hơn.

Đọc thêm

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Những lưu ý cho tân sinh viên Nhịp sống trẻ

Những lưu ý cho tân sinh viên

TTTĐ - Nhiều tân sinh viên cho rằng, vừa trải qua 1 năm học tập vất vả và có 1 kỳ thi thành công, vì vậy lên môi trường đại học tạm thời nghỉ ngơi một thời gian. Quan niệm này của các bạn liệu có đúng?
Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng Nhịp sống trẻ

Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trải qua chiều dài dòng chảy lịch sử, phong trào Ba sẵn sàng vẫn sống mãi như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
Xem thêm