Tag

Đổ xô đi mua bảo hiểm, người trẻ nghiêm chỉnh chấp hành hay đối phó tạm thời?

Nhịp sống trẻ 21/05/2020 16:13
aa
TTTĐ - Từ 15/5 đến hết ngày 14/6, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Điều đó đã khiến nhu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của người dân tăng cao. Nhiều bạn trẻ đã đưa ra những quan điểm khác nhau xoay quanh vấn đề này.

Đổ xô đi mua bảo hiểm, người trẻ nghiêm chỉnh chấp hành hay đối phó tạm thời?

Từ ngày 15/5 - 14/6, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Bài liên quan

Phấn đấu có thêm 300.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020

Generali Việt Nam khai trương Văn phòng Chi nhánh mới GenTower tại Đà Nẵng

Bị phạt nếu không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lưu thông

Xem như giấy tờ tùy thân

Cách chỗ làm hơn 6 cây số, hằng ngày, chị Phạm Thị Châu (ở Ngọc Hồi, Hà Nội) di chuyển bằng phương tiện xe máy để đi làm. Chia sẻ về vấn đề người dân “đổ xô” đi mua bảo hiểm, chị Châu cho biết: “Mấy ngày qua, tôi thấy Cảnh sát giao thông ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, tôi không lo lắng vì bản thân luôn mang đầy đủ các giấy tờ xe và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với người điểu khiển xe máy… như thói quen luôn mang các giấy tờ tùy thân vậy”.

Theo chị Châu, mọi người nên mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện cho mình để phòng rủi ro, tự tin hơn khi bị cảnh sát giao thông "tuýt còi" kiểm tra đột xuất. Bên cạnh đó, chúng ta không nên có thói quen “nước đến chân mới nhảy”, bị phạt mới đi mua.

Cùng quan điểm như chị Châu, luôn kiểm tra đầy đủ giấy tờ trước khi tham gia giao thông là thói quen của chị Trần Thị Trâm (ở quận Ba Đình, Hà Nội) khi điều khiển xe máy trên đường. Vì vậy, chị Trâm luôn tự tin điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

“Tôi thường mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và tự nguyện ở bưu điện. Tôi nghĩ, các lực lượng chức năng nên siết chặt kiểm tra để việc mua bảo hiểm trở thành thói quen đối với mỗi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, việc mua bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dành cho người điều khiển mô tô, xe máy cũng nên quy hoạch vào các địa điểm cụ thể để tránh tình trạng bày bán tràn lan tại lòng lề đường. Người dân khi dừng lại mua vừa cản trở giao thông lại vừa không được tư vấn đầy đủ”.

Chỉ để ứng phó tạm thời

Trong khi rất nhiều người nghiêm chỉnh chấp hành thì cũng nhiều ý kiến cho rằng việc “đổ xô” đi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe máy chỉ là để ứng phó tạm thời với việc kiểm tra của Cảnh sát giao thông.

Nói về việc đi xe đã lâu nhưng hôm qua mới đi mua bảo hiểm bắt buộc, anh Lê Văn Hướng (ở Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Bình thường tôi chỉ đi xe trong thành phố, cứ đi đúng luật là không sợ bị Cảnh sát giao thông tuýt còi. Tuy nhiên, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, nhiều người bị phạt vì vi phạm nên tôi cũng đi mua cho đỡ phiền phức”.

Anh Hướng cho rằng tác dụng của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với người điểu khiển mô tô, xe máy chưa đủ lớn để tác động lên ý thức của mỗi người trong việc cần thiết để mua nó. Đặc biệt, một vấn đề khác là do việc mua bảo hiểm quá dễ dàng, giá lại khá rẻ khiến nhiều người nghi hoặc về tính khả thi của gói bảo hiểm này khi thực sự xảy ra sự cố.

Anh Đỗ Hoàng Hiếu (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe máy bán đầy ở ngoài đường, giá chỉ bằng một bữa ăn sáng nên cảm thấy không an tâm. Tiện lúc nào cần đối phó với cảnh sát giao thông thì chạy xe ra mua một cái là xong. Tôi nghĩ nhiều người họ thấy bảo hiểm không quan trọng để mua chứ không phải không chấp hành. Bây giờ, Cảnh sát giao thông kiểm tra nghiêm ngặt thì mới “đổ xô” đi mua để ứng phó”.

Bên cạnh đó, anh Hiếu cho rằng: “Lúc xảy ra sự cố thì người ta sẽ quan tâm đến tính mạng và sức khỏe bản thân mình hơn. Họ ít quan tâm đến được bảo hiểm đền bù vì sợ thủ tục phức tạp và làm hồ sơ mất thời gian. Nếu điều kiện không quá ngặt nghèo, khâu xác minh nhanh gọn thì tôi nghĩ mọi người sẽ chủ động mua hơn. Tôi chưa nghe trực tiếp trường hợp nào được đền bù về gói bảo hiểm này nên không biết các khâu bảo hiểm như thế nào. Tôi chỉ mua để cho đủ giấy tờ thôi”, anh Hiếu tâm sự.

Dù nghiêm chỉnh chấp hành hay để ứng phó tạm thời thì nhiều bạn trẻ mong rằng, các công ty bảo hiểm, nhân viên bán hàng nên tư vấn rõ hơn về mức phí bảo hiểm, các khâu xác minh trong trường hợp xảy ra tai nạn không mong muốn và gặp trực tiếp ai để giải quyết thủ tục...

Hiện nay, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với người điều khiển xe máy được quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Theo đó, mức phí cụ thể như sau:

Số TT

Loại xe

Phí bảo hiểm năm (đồng)

1

Xe máy từ 50 cc trở xuống

55.000

2

Xe máy trên 50 cc

60.000

- Phí bảo hiểm trên chưa bao gồm 10% thuế Giá trị gia tăng

- Thời hạn bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm. Trong một số trường hợp, thời hạn bảo hiểm có thể dưới 1 năm, gồm:

- Xe máy nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 1 năm.

- Niên hạn sử dụng của xe nhỏ hơn 1 năm.

- Xe máy thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của pháp luật.

Đối với chủ mô tô, xe máy được phép mua bảo hiểm có thời hạn dưới 1 năm, mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên mức phí bảo hiểm 1 năm và tương ứng với thời hạn được bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Cách tính cụ thể như sau:

Phí bảo hiểm phải nộp = Phí bảo hiểm năm theo loại xe cơ giới : 365 (ngày) x Thời hạn được bảo hiểm (ngày).

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm