Tag

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đà tăng trưởng trở lại khi hết dịch Covid-19

Kinh tế 01/04/2020 16:12
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 tác động đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị 109 doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội cần phấn đấu gấp đôi, gấp ba. Đặc biệt, ở thời điểm khó khăn, doanh nghiệp, doanh nhân cần tỏ rõ bản lĩnh, khắc phục khó khăn, đón cơ hội phục hồi sau dịch Covid-19.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đà tăng trưởng trở lại khi hết dịch Covid-19

Các doanh nghiệp, doanh nhân cần tỏ rõ bản lĩnh của mình, khắc phục khó khăn, đón cơ hội phục hồi sau dịch Covid-19

Bài liên quan

Hà Nội đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cách ly xã hội: Siêu thị phục vụ người dân cả online và ofline

Hà Nội đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân

Hà Nội: Tạm dừng đóng BHXH với các doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19

Doanh nghiệp cùng nhau vượt “sóng cả”

Dịch Covid-19 đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tiêu cực đến hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động du lịch, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu; vận tải, bán lẻ, ngoại thương, đầu tư và cả tài chính - ngân hàng...

Theo đó, nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh và bị đứt gãy một số chuỗi cung ứng về nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong các ngành dệt may, da giày, nông sản, dịch vụ du lịch và bán lẻ…

Nói về những thiệt hại của công ty do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: Cả 4 lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty như kinh doanh vận tải xe buýt, vận tải liên tỉnh, kinh doanh các điểm, bến, bãi đỗ xe, đại lý ô tô đều ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Đặc biệt, lĩnh vực vận tải công cộng đang có khoảng 7.000 lao động bị ảnh hưởng, giảm tần suất trên 1.000 lượt xe. Tổng công ty đang thực hiện giãn công, giãn ca, cho nghỉ phép... để vẫn thực hiện trả lương cho người lao động.

Không chỉ hoạt động kinh doanh vận tải mà ngành du lịch cũng chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Theo Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, do dịch bệnh bùng phát, đơn vị yêu cầu các khách sạn xây dựng và đưa vào các dịch vụ bán hàng online, tổ chức bữa ăn sạch cung cấp cho các đơn vị. Tổng công ty đang xây dựng các chương trình cụ thể, chuyển sang đào tạo online, thực hiện cải tạo, nâng cấp khách sạn... để chuẩn bị cho thời điểm hết dịch.

Dịch Covid-19 đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tiêu cực đến hoạt động kinh tế xã hội khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn
Dịch Covid-19 đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tiêu cực đến hoạt động kinh tế xã hội khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn

Lĩnh vực kinh doanh bán lẻ cũng đang chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hapro Vũ Thanh Sơn cho biết, đơn vị hoạt động ở các lĩnh vực phân phối nội địa, hệ thống Hapro mart và xuất khẩu. Hiện tại, Hapro đã cân đối được các hoạt động kinh doanh trong nước. Riêng xuất khẩu, các thị trường trọng điểm của Hapro tại Mỹ, Châu Âu, ASEAN... đều bị ngừng trệ.

“Trong lúc này, doanh nghiệp đã có sáng kiến để vượt qua khó khăn, đó là đẩy mạnh bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách hàng và đang được phản hồi tốt.

Chúng tôi cũng chuyển một số mặt hàng xuất khẩu nước ngoài như gạo sang tiêu thụ tại thị trường nội địa; may mặc chuyển sang sản xuất khẩu trang kháng khuẩn có thể cung cấp 1 triệu khẩu trang/tháng.

Hiện Hapro đang tiếp tục sản xuất kinh doanh để bảo đảm việc làm cho người lao động; tiếp tục dự trữ, cung ứng hàng hóa, thực hiện bình ổn giá theo nhiệm vụ được thành phố giao”, ông Vũ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cần thể hiện bản lĩnh

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực, chủ động tìm giải pháp tự tháo gỡ khó khăn; tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường, mở rộng thị trường quốc tế, coi trọng thị trường nội địa.

Cùng với đó, các doanh nghiệp phải đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng chế biến và tăng giá trị sản phẩm.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh tổ chức xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa nông sản Việt vào tiêu thụ trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn. Khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng bảo quản, chế biến nông sản; điều chỉnh cơ cấu một số đối tượng cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ và lợi thế so sánh của từng địa phương.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, những hành động thiết thực gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp đang được tích cực triển khai. Nổi bật là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội đã yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn, chủ động rà soát, thống kê dư nợ cho vay bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19; kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo quy định.

Đối với lĩnh vực thuế, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, nhằm khắc phục những tác động bất lợi của dịch Covid-19 đối với công tác thu ngân sách Nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp, ngành Thuế Hà Nội đã triển khai tốt các đề án cải cách hành chính và các đề án thuế điện tử.

Trong đó, Cục Thuế tập trung triển khai đề án hóa đơn điện tử đúng lộ trình, hoàn thành trước thời hạn; Triển khai thí điểm việc mở rộng và tổ chức hình thức thu điện tử, không dùng tiền mặt đối với các khoản thu từ các cá nhân.

Cục Thuế cũng chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để có biện pháp tháo gỡ phù hợp, đúng đối tượng.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực, chủ động tìm giải pháp tự tháo gỡ khó khăn; tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường
Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực, chủ động tìm giải pháp tự tháo gỡ khó khăn; tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường

Trong lĩnh vực Công thương, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, Sở đã và đang đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị của Bộ Công thương, 57 Thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh phụ kiện đầu vào sản xuất để thay thế trong trường hợp nguồn cung bị ảnh hưởng của dịch bệnh (nhất là các nguyên liệu ngành dệt may, da giày, điện tử...).

Đồng thời, Sở Công thương Hà Nội cũng triển khai các chương trình kết nối doanh nghiệp Hà Nội với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố nhằm hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Bên cạnh tìm kiếm nguồn cung, Sở rà soát, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu…

Về phía các doanh nghiệp, việc liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, sử dụng sản phẩm của nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh để giảm mức phụ thuộc vào nguồn lực từ bên ngoài cũng được đẩy mạnh.

Với hàng loạt các giải pháp được triển khai kịp thời nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong thời điểm phức tạp của dịch Covid-19, 109 doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối đã có nhiều cố gắng, quan tâm đến đời sống người lao động; có điều chỉnh, ứng phó kịp thời trước diễn biến của dịch bệnh, có giải pháp để thích ứng với điều kiện hiện tại.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân cần đi đầu trong thời điểm hiện tại để thể hiện tinh thần, trách nhiệm với xã hội. Đồng chí đề nghị Đảng bộ Khối doanh nghiệp trong thời gian tới cần tập trung công tác tổ chức Đại hội Đảng, bám sát các chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy hướng dẫn về công tác tổ chức; bảo đảm chất lượng văn kiện đại hội, cập nhật đánh giá tình hình mới phát sinh, có tầm nhìn mới, đổi mới về tư duy.

Doanh nghiệp cần đổi mới, tái cơ cấu mạnh mẽ toàn diện; thay đổi về quản trị, tư duy, tầm nhìn, chiến lược phát triển. Doanh nghiệp nào không có tư duy vượt lên thì sẽ bị để lại phía sau.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cao nhất để không bị động, bất ngờ; thực hiện theo tinh thần "An toàn là sức khỏe, sức khỏe là số một", nên việc bảo vệ sức khỏe cho người dân là đặc biệt quan trọng. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân, có giải pháp bảo đảm sức khỏe cho khách hàng trong siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng...

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị 109 doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố Hà Nội cần phấn đấu gấp đôi, gấp ba. Ở thời điểm khó khăn, doanh nghiệp, doanh nhân cần tỏ rõ bản lĩnh của mình, khắc phục khó khăn, đón cơ hội phục hồi sau dịch Covid-19.

Đọc thêm

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Xem thêm