Tag

Doanh nghiệp start-up bắt nhịp chuyển đổi số

Khởi nghiệp sáng tạo 07/01/2020 09:22
aa
TTTĐ- Theo nhận định của nhiều chuyên gia công nghệ, chuyển đổi số trong sự lan toả của cuộc cách mạng 4.0 không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu để các doanh nghiệp đứng vững trước thời cuộc. Nó tạo ra nhiều hứng khởi cho các start-up non trẻ, nhưng lại gây ra nhiều xáo trộn đối với các ông lớn trong nhiều ngành.

Doanh nghiệp start-up bắt nhịp chuyển đổi số

Doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số

Bài liên quan

Doanh nghiệp start-up công nghệ Việt nhận đầu tư từ hai quỹ đầu tư Hàn Quốc

Cơ hội cho các start-up đăng ký chương trình đầu tư và ươm mầm khởi nghiệp

Thủ tướng: Mỗi người dân là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, mến khách

Tương lai rộng mở cho nghề lập trình

Chìa khoá vàng cho sự thành công của các start-up

Sự phát triển của các mô hình số hóa như Uber, Grab, Facebook hay Viber đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân và tận dụng một cách hiệu quả nguồn nhân lực nhàn rỗi trong xã hội.

Năm 2012, Anthony Tan và Tan Hooi Ling đã gây chú ý khi khởi xướng dự án ứng dụng gọi xe qua điện thoại di động MyTeksi tại Malaysia, về sau trở thành Grab và hiện là start-up “kỳ lân tỷ USD” phủ sóng 235 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á.

Tháng 3/2018, Grab đã tạo ra một cơn “địa chấn” trong giới khởi nghiệp khi công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á và đang được hậu thuẫn bởi nhiều nhà đầu tư lớn như SoftBank, Didi Chuxing, Toyota, Microsoft, Hyundai...

Tham gia thị trường vào cuối năm 2015, đến tháng 3/2016, Anbooks phát hành cuốn sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”. Cuốn sách tuy nhận được nhiều đánh giá tích cực từ chuyên gia cũng như nhiều tờ báo lớn nhưng sau 5 tháng mới có 3.000 bản in được bán ra và 8 tháng sau cũng chỉ thêm 2.000 bản nữa đến tay bạn đọc.

Anbooks đã thoát khỏi bờ vực phá sản chính nhờ ứng dụng mã messenger (messenger code) của… Facebook và mã QR (QR code) nhằm giúp người đọc có thể tương tác trực tiếp với tác giả. Mọi thắc mắc, vấn đề đều được tác giả trả lời thông qua các bài viết đăng tải trên Facebook.

Từ đó, những bài viết này ngay lập tức nhận được nhiều chia sẻ hơn hẳn và kéo theo lượng độc giả mới tiếp cận cũng nhiều hơn. Trong vòng 4 tháng, Anbooks bán được… 20.000 bản “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”.

Tiếp nối thành công với messenger code, Anbooks đã cùng một doanh nghiệp startup ứng dụng QR code trong việc ra mắt đầu sách tương tác thông minh - kết nối trực tiếp người đọc với tác giả. Khi mua sách, độc giả chỉ quét mã QR để truy cập thêm dữ liệu về cuốn sách, chia sẻ cảm nhận của mình về tác phẩm, trao đổi với tác giả…

Câu chuyện của Anbooks cho thấy không phải chỉ doanh nghiệp lớn mới có thể đầu tư cho các ứng dụng công nghệ, mà doanh nghiệp - dù ở quy mô nào, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ cũng có thể triển khai các giải pháp thích hợp với hoạt động, nhu cầu sử dụng của mình. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp nước ta vẫn đang sử dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ được cung cấp miễn phí từ Facebook hoặc Google (ví dụ như Gmail).

Thế mạnh công nghệ mới đang giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Các tập đoàn lớn nắm bắt công nghệ

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ, Việt Nam đã sẵn sàng cho kỷ nguyên số. Đó là điều mà hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực viễn thông truyền hình, logistics, công nghệ thông tin, bán lẻ như AIG, SkyPower, GE, AT&T, IBM, MetLife, Walmart, CocaCola, Pepsico của Mỹ đang muốn đầu tư thêm vào Việt Nam.

Riêng FPT, với vị thế đầu ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam, cũng sẵn sàng cho sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số.

Tại Ngày hội Công nghệ FPT, lãnh đạo tập đoàn này cho biết, một số doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong chuyển đổi số, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp chưa bắt đầu còn khá lớn, gấp khoảng 1,5 lần so với thế giới.

Sau khi làm việc với các doanh nghiệp Việt, FPT nhận thấy trên 70% doanh nghiệp nhận thức rằng chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và cần phải triển khai. Nhưng cũng có tới 70% trong số các doanh nghiệp ấy không biết chính xác hiện trạng hệ thống công nghệ của doanh nghiệp mình như thế nào và bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ đâu.

Không chỉ “người nhà” mà cả “người ngoài” cũng nhận thấy các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam tuy có tiềm năng lớn để phát triển nhưng hầu hết đang ở giai đoạn hạt giống và cần được ươm tạo thêm.

Báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019” do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) công bố tháng 6 năm nay chỉ ra rằng, 2 trong số những thách thức nổi bật của các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam là khả năng tiếp cận tài chính và thiếu các kỹ năng trong kinh doanh, khởi nghiệp.

Năm 2016, nguồn tài chính lớn của các nhà đầu tư trong nước đến từ ba quỹ đầu tư mạo hiểm lớn: IDG Ventures Vietnam, Cyber Agent và DFJ VinaCapital. Tổng cộng, họ đã đầu tư hơn 120 triệu USD tài trợ và tư vấn cho một số thương hiệu. Tuy nhiên, thật khó để thuyết phục các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu.

Mặc dù Việt Nam nằm trong top 3 ở Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng không nhiều doanh nghiệp trong số này được trang bị các kỹ năng cần thiết để phát triển mô hình kinh doanh bền vững, hoặc để phù hợp cho các dự án.

Tập đoàn FPT ra mắt mảng dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số với mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước phát triển bứt phá trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng trước con sóng này, FPT đã có sự chuẩn bị kỹ càng và nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã bắt nhịp với chuyển đổi số. Tập đoàn Vinamilk đã nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và những lợi ích sẽ đạt được trong tương lai, nên nhanh chóng bắt tay vào công tác chuyển đổi số từ năm 2005 cùng Microsoft. Đó là một quyết định đúng đắn, giúp Vinamilk có được thành công như hôm nay. Việc triển khai Office 365 ATP và EMS đã giúp Vinamilk cắt giảm được gần 80% chi phí vận hành.

Gần đây, Tập đoàn Trung Nguyên cũng bắt đầu lựa chọn Microsoft để “kết duyên” trong công cuộc chuyển đổi số nhằm trở lại thị trường một cách ngoạn mục hơn.

Việc ứng dụng các phần mềm, giải pháp công nghệ vào quá trình xử lý dữ liệu giúp các doanh nghiệp đơn giản hoá quá trình xử lý và quản trị cơ sở dữ liệu của công ty. Nhanh chóng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thời đại công nghệ cũng như phục vụ đầy đủ nhu cầu mà khách hàng đưa ra.

Thông thường, các doanh nghiệp thường tiêu tốn một lượng giấy rất lớn cho việc lưu trữ dữ liệu gây tốn kém diện tích, dễ bị hỏng hóc do tác động của ngoại cảnh hay lúc cần tìm kiếm, tra cứu cũng rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Tuy nhiên với giải pháp số hoá tài liệu sẽ chuyển toàn bộ tài liệu bản cứng này sang dạng tài liệu mềm thuận tiện cho việc sàng lọc, tìm kiếm và chia sẻ thông tin, kéo dài tuổi thọ của tài liệu và tiết kiệm không gian lưu trữ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm