Tag

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo

Nhịp sống phương Nam 10/10/2024 10:33
aa
TTTĐ - Những năm qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã và đang rất quyết tâm triển khai đồng bộ công cuộc chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, qua đó đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Không nằm ngoài sự chuyển mình tất yếu, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng rất nghiêm túc và nỗ lực trong cuộc đua này.
Chủ tịch WEF thăm, đối thoại với tài năng trẻ TP Hồ Chí Minh Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan 9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

Những con số ấn tượng

Theo số liệu từ Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho thấy, năm 2023, doanh số mua hàng thương mại điện tử của TP Hồ Chí Minh đứng cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD; doanh số bán hàng thương mại điện tử (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng gần 45,2% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử lớn của cả nước, là địa phương luôn dẫn đầu các xu thế mới về thương mại điện tử.

Đối với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, TP Hồ Chí Minh cũng được đánh giá là năng động nhất cả nước, trong đó chiếm 50% số lượng startups; 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp; 44% lượng vốn đầu tư và 60% số thương vụ của cả nước.

Theo thống kê của Crunchbase (nền tảng tìm kiếm thông tin về kinh doanh và startup), trong năm qua, tổng số vốn đầu tư mạo hiểm huy động tại TP Hồ Chí Minh là 502,7 triệu USD.

Nước ta, hiện có 4 kỳ lân công nghệ là VNG, VNLIFE, Sky Mavis và MoMo, và 3/4 doanh nghiệp này là của TP Hồ Chí Minh.

 3/4 kỳ lân công nghệ có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh
3/4 kỳ lân công nghệ có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh

Hay tại ngành Điện, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh vẫn đang hoàn thiện quá trình xây dựng và phát triển lưới điện thông minh, qua đó cung cấp điện đảm bảo nhu cầu cho phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời mang đến nhiều sự tiện lợi cho người dân.

Mạng lưới điện thông minh của EVNHCMC
Mạng lưới điện thông minh của EVNHCMC

Về lĩnh vực nông nghiệp, theo đánh giá, TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, thành phố là địa phương đầu tiên xây dựng Khu Nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình đa chức năng, gắn nghiên cứu, trình diễn, chuyển giao công nghệ với việc tổ chức dịch vụ du lịch sinh thái, đồng thời thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.

Hướng đi bền vững cho tương lai

Nhìn nhận thực tế, để có được sự phát triển hiệu quả và bền vững cho các doanh nghiệp thì vẫn cần có những giải pháp đồng bộ, thiết thực.

Theo đó, trong tất cả các ngành nghề, nguồn nhân lực luôn đóng vai trò then chốt cho sự phát triển chung của cả doanh nghiệp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau.

Do đó, việc giáo dục, đào tạo, huy động nguồn nhân lực, tạo động lực phát triển cho thành phố cũng được nhiều chuyên gia nhận định là giải pháp mang tính lâu dài và bền vững.

Để sự phát triển mang tính đồng bộ, các doanh nghiệp cũng rất cần tới sự thông thoáng về mặt chính sách, hỗ trợ từ chính quyền.

Tại chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo diễn ra vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố đang khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều cơ chế chính sách có liên quan đến phát triển khoa học công nghệ và dẫn dắt đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điều này liên quan đến việc đầu tư “mồi” của ngân sách TP Hồ Chí Minh cho các dự án đầu tư khởi nghiệp; cùng với đó là cần có các chính sách có liên quan đến nhà khởi nghiệp như: Thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, các vấn đề xuất nhập cảnh, sở hữu trí tuệ…

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng, hệ thống hạ tầng phải chuẩn bị, phải có quy hoạch, kế hoạch, thậm chí có khu đặc biệt công nghệ cao để thu hút các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý đến việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh; có cơ chế hợp tác, phối hợp tạo mối quan hệ gắn bó giữa các bên cùng nhà nghiên cứu, nhà đào tạo, doanh nghiệp, nhà quản lý...

Phát biểu tại sự kiện InnoEx 2024 - Diễn đàn và Triển lãm về Đổi mới Sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á, đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo thành phố khẳng định cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hướng đến sự thành công và phát triển bền vững.

 TP Hồ Chí Minh đặt kỳ vọng cao vào các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh: Innoex)
TP Hồ Chí Minh đặt kỳ vọng cao vào các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh: Innoex)

Trong khi đó, đầu tháng 9 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025. Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025: 100% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa bàn được cập nhật thông tin nâng cao nhận thức và được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số; tỷ lệ sử dụng nền tảng số đạt tối thiểu 60%.

Để hiện thực hóa mục tiêu, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo; tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tư vấn kế hoạch chuyển đổi số hay đào tạo chuyên sâu cho các doanh nghiệp trên địa bàn…

Đặc biệt, trong giai đoạn này, TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ kinh phí tư vấn, giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Đồng thời, thành phố cũng tổ chức tư vấn và hỗ trợ cho hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ ươm tạo 20 đến 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao...

TP Hồ Chí Minh chú trọng đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp
TP Hồ Chí Minh chú trọng đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp

Bên cạnh đó, trong kế hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối hơn 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nghĩa tình và trách nhiệm Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nghĩa tình và trách nhiệm

TTTĐ - Tuổi trẻ luôn là lực lượng xung kích, tiên phong trong các phong trào xã hội. Cùng thanh niên cả nước, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh luôn chứng tỏ sự nghĩa tình, trách nhiệm của mình với đồng bào, thể hiện rõ nhất gần đây là những hành động thiết thực trong đợt bão lũ vừa qua.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Kinh tế

Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai

TTTĐ - Được biết đến là thành phố có hệ thống cảng biển phong phú, sôi động bậc nhất cả nước, cùng với vị trí chiến lược quan trọng trong lưu thông hàng hóa, TP Hồ Chí Minh đang tận dụng những ưu thế sẵn có để quyết tâm trở thành cảng trung chuyển mang tầm cỡ khu vực.
Chuyển đổi công nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Chuyển đổi công nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững

TTTĐ - Đối với TP Hồ Chí Minh, việc chuyển đổi công nghiệp không chỉ là lựa chọn, mà còn là yêu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế bền vững. Muốn làm được như vậy, TP Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.
Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Yumoto Việt Nam mở rộng sản xuất Nhịp sống phương Nam

Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Yumoto Việt Nam mở rộng sản xuất

TTTĐ - Ngày 9/10, tại thành phố Osaka (Nhật Bản), Đoàn công tác xúc tiến đầu tư và lao động tỉnh Long An do ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Yumoto Electric.
Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029

TTTĐ - Chiều 9/10, tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã chính thức khai mạc. Tham dự đại hội có sự góp mặt của 200 đại biểu đại diện cho trên 34.000 hội viên thanh niên của tỉnh Tây Ninh.
Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 8/10, tại Trung tâm Chính trị TP Đồng Xoài, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024; Lễ khai trương mạng 5G và Hội thảo chuyên đề Sáng tạo ứng dụng số trong các khu công nghiệp.
TP Hồ Chí Minh: Bắt giữ nhóm đối tượng buôn thuốc lá nhập lậu Tin tức ANTT

TP Hồ Chí Minh: Bắt giữ nhóm đối tượng buôn thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc lá điếu nhập lậu.
Long An mong muốn hợp tác lâu dài với Tập đoàn Kawasaki (Nhật Bản) Nhịp sống phương Nam

Long An mong muốn hợp tác lâu dài với Tập đoàn Kawasaki (Nhật Bản)

TTTĐ - Chiều ngày 8/10, Đoàn công tác tỉnh Long An đã đến làm việc với Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki và khảo sát mô hình cộng đồng Hydrogen carbon tại thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản.
Bạo lực học đường, mức độ nào cần pháp luật vào cuộc? Nhịp sống phương Nam

Bạo lực học đường, mức độ nào cần pháp luật vào cuộc?

TTTĐ - Bạo lực học đường tại TP Hồ Chí Minh và cả nước đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Các vụ việc được ghi nhận không chỉ dừng ở các hành vi xô xát, đánh nhau giữa học sinh mà còn bao gồm cả việc thầy cô giáo bạo hành về tinh thần, thể xác, lăng mạ các em nhỏ… Vậy khi nào vụ việc cần đến pháp luật vào cuộc?
Xem thêm