Tag

Doanh nhân 8X thành lập doanh nghiệp với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng có phải lấy tiếng, ra oai?

Tư vấn pháp luật 03/06/2021 14:57
aa
TTTĐ - Theo dõi thông tin về một doanh nghiệp mới thành lập với vốn điều lệ “siêu khủng” 500.000 tỷ đồng, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", cũng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi trong các giao dịch…
Hơn 1.900 doanh nghiệp nợ thuế ở Hà Nội Doanh nghiệp Hà Nội tìm cách vượt khó trước “làn sóng” Covid-19 Bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp Tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương tham gia nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19

Doanh nhân 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng

Theo tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5 vừa qua, một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh được thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.

Cụ thể, đó là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là lập trình máy vi tính. Các ngành nghề khác chủ yếu liên quan đến in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu...

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu

Công ty này có 3 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ. Hai cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.

Cũng trong ngày 20/5, 3 cổ đông nói trên còn thành lập một công ty khác là Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ "chỉ" 25.000 tỷ đồng. Trụ sở công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP Hồ Chí Minh.

Cơ cấu cấu cổ đông trong công ty này cũng tương tự như công ty trên, trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23 nghìn tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.

Người nắm giữ vai trò Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Như vậy, với việc sở hữu 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nắm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN…

Ngôi nhà cấp 4 tại phường Phước Bình, TP Thủ Đức của người đàn ông đăng ký vốn kinh doanh lên tới 500 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: Tiền Phong).
Ngôi nhà cấp 4 tại phường Phước Bình, TP Thủ Đức của người đàn ông đăng ký vốn kinh doanh lên tới 500 nghìn tỷ đồng (Ảnh: Tiền Phong)

Được biết, đây không phải doanh nghiệp đầu tiên đăng ký vốn kinh doanh “siêu khủng” hàng trăm nghìn tỷ đồng. Hồi đầu năm 2020, 3 cá nhân cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp với số vốn lên đến 144.000 tỷ đồng, với tên gọi là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC, trụ sở đăng ký tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, số vốn “khủng” của công ty này tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn cộng lại… Tuy nhiên, trả lời báo giới, bà Kim Thị P, một trong 3 cổ đông đăng ký lập công ty cho biết, gia đình chủ yếu trông chờ vào tiền kiếm được từ việc làm đại lý phân phối nước khoáng. Gia đình bà phải chạy ăn từng bữa và chưa góp vốn đồng nào vào công ty.

Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn “siêu khủng

Liên quan sự việc doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn “siêu khủng” khiến dư luận xôn xao, thông tin tới báo chí, một lãnh đạo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ngay sau khi có thông tin về doanh nghiệp đăng ký vốn thành lập 500.000 tỷ đồng, Cục đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh và đề nghị đơn vị này rà soát.

Vị này cho biết thêm, Cục đã có cảnh báo, còn việc giám sát doanh nghiệp sẽ do cơ quan chức năng ở địa phương thực hiện.

Doanh nhân 8X thành lập doanh nghiệp với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng có phải lấy tiếng, ra oai?
Tòa nhà Bitexco Financial Tower nơi đặt trụ sở doanh nghiệp

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết, đăng ký vốn công ty 500 nghìn tỷ đồng không phải nhầm lẫn và sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày. Dự kiến phía doanh nghiệp sẽ làm việc với một số ngân hàng và tập đoàn bất động sản để huy động vốn.

Về việc thuê mặt bằng, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết, Global Auto Business Group mới đăng ký pháp nhân thôi, tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81. "Tôi làm bên công nghệ, không có văn phòng vẫn làm ra tiền, làm online. Đội ngũ của tôi đâu ngồi văn phòng".

Được biết, CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu đặt trụ sở chính tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh thực chất là một văn phòng ảo, hiện thuộc quyền khai thác của Compass Office (doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo và văn phòng dịch vụ).

Trụ sở đặt văn phòng tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, giá thuê văn phòng ảo là 1,2 triệu đồng/tháng. Compass Office cung cấp dịch vụ ở hai địa điểm đặt tại 2 toà nhà cao nhất TP Hồ Chí MInh là tầng 72 tòa Landmark 81 và các tầng 16, 46 và 56 tòa Bitexco Financial Tower.

Riêng tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, không chỉ "siêu doanh nghiệp" vốn đăng ký 500.000 tỷ đồng của ông Quốc Anh, hiện còn có đến 30 công ty khác đang thuê làm trụ sở. Đại diện Compass Office cho biết, trụ sở nói trên được một cá nhân thuê theo hình thức văn phòng ảo để hợp thức hóa thông tin, giá 1,2 triệu đồng/tháng.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh hiện đang sống tại một ngôi nhà cấp 4 trong một con đường trên phường Phước Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Khoảng hơn 2 tháng nay, người đàn ông này mở công ty tại nhà.

"Nhà bà C tôi thấy cũng bình thường giàu có gì đâu, vẫn ở nhà cấp 4 bao năm, chưa xây lầu như nhiều nhà khác", một người hàng xóm cho biết.

Người hàng xóm ở đây cũng cho biết thêm, khoảng hơn 2 tháng nay, Quốc Anh về mở công ty tại số nhà 109, đường 3 Phước Bình. Công ty chuyên bán sản phẩm chức năng và đồ dùng như túi xách, giày dép.

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm l Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô xoay quanh thông tin việc góp vốn “siêu khủng” nêu trên, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho biết: Theo hệ thống pháp luật về đăng ký doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay, chỉ có một số ít ngành nghề (khoảng 55 ngành nghề) có quy định về vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp.

Trong số đó, Nhà nước quy định vốn pháp định với số tiền lớn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, còn lại doanh nghiệp tự chủ trong vấn đề đăng ký kinh doanh cũng như góp vốn vào doanh nghiệp.

Điều đó dẫn tới hiện tượng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập. Thông thường, mục đích chỉ là "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp đầu cơ vụ lợi hoặc tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch của họ.

“Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng này rất đặc biệt. Tất nhiên, ở thời điểm doanh nghiệp đăng ký, Nhà nước không có trách nhiệm phải xác nhận tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký mà đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bản thân các tổ chức cá nhân khi làm ăn với những doanh nghiệp có vốn điều lệ rất lớn cũng nên lưu ý: Số tiền đó có thực tế không, động cơ, mục đích của ông chủ doanh nghiệp đó là gì để chúng ta có những cách ứng xử cho phù hợp”, luật sư Trương Anh Tú nói.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm