Tag

Doanh nghiệp Hà Nội tìm cách vượt khó trước “làn sóng” Covid-19

Doanh nghiệp 02/06/2021 20:42
aa
TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, các doanh nghiệp Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo của Thường trực thành ủy Hà Nội, xác định năm 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô Hà Nội là tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh; Đồng thời tập trung phục hồi mạnh mẽ về kinh tế.

Trước những ảnh hưởng của “làn sóng” Covid-19 lần thứ 4, bên cạnh việc chung sống với dịch, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội vẫn mong mỏi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần sát thực hơn.

Doanh nghiệp vượt khó, linh hoạt để phát triển

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, đặc biệt đợt dịch lần thứ 4, gây hậu quả nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng không ngoại lệ. Theo ghi nhận tại một số doanh nghiệp, trước rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đã cố gắng duy trì sản xuất, vừa phải đảm tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch.

Doanh nghiệp Hà Nội tìm cách vượt khó trước “làn sóng” Covid-19

Các công ty du lịch đang nỗ lực vượt khó trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

Theo chia sẻ của đại diện Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế INTERSERCO cho biết, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19, công ty đã không ngừng nỗ lực, tìm kiếm các hướng đi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo sự tăng trưởng về doanh thu, ổn định thu nhập, ổn định đời sống của người lao động, tập trung vào giá trị cốt lõi là logistics, tự động hóa cao độ với công nghệ tiên tiến để phát triển mạnh mẽ hơn; Kết nối hệ thống với các vành đai kinh tế; giảm thiểu chi phí logistics, gắn với thương mại điện tử để cung cấp hàng hóa.

Hằng năm, mùa du lịch Hè được xem là một trong những dịp cao điểm nhất. Tuy nhiên, theo khái niệm về lối sống “bình thường mới”, các đơn vị du lịch lữ hành rất kỹ trong khâu xây dựng sản phẩm giai đoạn hiện nay. Các tiêu chuẩn đều phải dựa trên tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Bộ Y Tế từ điểm đến du lịch an toàn; Doanh nghiệp du lịch an toàn; Dịch vụ lưu trú an toàn; Dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn; Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn…

Thực hiện chỉ đạo của ngành Du lịch, ngành Y tế và thành phố Hà Nội, với mục tiêu vừa duy trì hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành khai thác những loại hình tour mang tính riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo đó, xu hướng du lịch cá nhân ngày càng nhiều thì du lịch bằng xe riêng càng cần thiết. Du khách sẽ có thể tự lái xe riêng hoặc đơn vị lữ hành cung ứng xe riêng theo từng nhóm khách nhằm đảm bảm sự an toàn cao nhất. Du khách sẽ có những trải nghiệm vừa mang tính cá nhân nhưng vẫn vừa có tính tập thể trong hành trình vừa quen vừa lạ.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội, vừa qua khối các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chủ động tìm kiếm sản phẩm mới phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch, mở rộng thị trường bán hàng bằng hình thức như thương mại điện tử, giao thương trực tuyến, nền công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp tích cực tham gia chuyển đổi số để tồn tại và phát triển.

Thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đứng vững và phát triển

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hả (OIC New) cho biết, công ty của ông là một công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu các sản phẩm Nano từ các hợp chất thiên nhiên, sản xuất các chế phẩm nano thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 12 năm nay.

Với công ty OIC New thì thời kỳ dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Để vừa nghiên cứu, vừa sản xuất, vừa đưa sản phẩm đến được người dùng với nhiều dòng sản phẩm, OIC New cần rất nhiều vốn và đã đầu tư rất nhiều nhưng hiện nay cũng khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay, đặc biệt là vay tín chấp.

OIC New kiến nghị các ban ngành cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ được tiếp cận vốn vay từ Quỹ Khoa học công nghệ, vay bằng tín chấp, bằng các tài sản trí tuệ như bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích để đầu tư nghiên cứu sản xuất các sản phẩm khoa học công nghệ.

Các gói hỗ trợ từ trước đến nay là cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn, cộng đồng doanh nghiệp mong mỏi nhiều hơn thế, trước hết là chính sách hỗ trợ cụ thể tập trung cho từng ngành, lĩnh vực. Chính sách mới cần tính toán đến biên độ phục hồi cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực, không nên tiếp tục duy trì tư duy “giải cứu”.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận, sau một năm chịu tác động của dịch Covid-19, tình hình của doanh nghiệp (DN) và người lao động hiện rất khác so với năm 2020. Rất nhiều DN đã không thể trụ được, phải cắt giảm lao động, thậm chí đóng cửa hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Người lao động cũng không thể ngồi nhà nhận tiền hỗ trợ và chờ quay trở lại công việc vì diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và kéo dài, buộc họ phải tìm kiếm việc làm mới tạm thời.

Doanh nghiệp Hà Nội tìm cách vượt khó trước “làn sóng” Covid-19

Doanh nghiệp mong chờ những sự hỗ trợ hiệu quả hơn nữa từ phía TP Hà Nội

Trước thực trạng này, việc đề xuất, xây dựng chính sách hỗ trợ DN và người lao động cần phải thay đổi theo hướng hỗ trợ phục hồi và phát triển thay vì mục tiêu hỗ trợ thanh khoản để cầm cự như thời điểm một năm trước. Ông Cung cho rằng, chính sách hỗ trợ trong giai đoạn này cần tập trung trợ giúp, khuyến khích đầu tư nhằm vào những đối tượng, khu vực đang tạo nên dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế, thay vì hỗ trợ chung chung cho tất cả các đối tượng chịu ảnh hưởng sẽ khiến nguồn lực bị phân tán, dàn trải, kém hiệu quả.

Các lĩnh vực được lựa chọn khuyến khích hỗ trợ, đầu tư phải là chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, những mô hình kinh doanh mới; Cùng với đó, phải quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí cho DN, tháo gỡ các nút thắt trong thủ tục đầu tư để DN bứt lên nắm bắt cơ hội kinh doanh.

Dựa trên những thông tin cập nhật diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2021 sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi cuộc chiến chống dịch trên thế giới và tại Việt Nam chưa thể kết thúc sớm.

Trong thời gian qua, không ngừng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến giao ban thường kỳ tháng 5/2021 do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 27/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã nhắc các đơn vị tập trung nắm bắt nhanh, hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp về thuế, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị và lưu ý một số vấn đề quan trọng như xúc tiến đầu tư thế nào để thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh... Bên cạnh đó, thành phố tập trung tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục đầu tư, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn...

Chia sẻ về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lê Văn Quân cũng cho biết, thành phố Hà Nội đã triển khai nhanh, kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ trong bối cảnh dịch Covid-19 như giãn, hoãn thuế, cơ cấu nợ, giảm lãi suất tín dụng… Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai các chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài.

Năm 2021, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và DN tối đa.

Đồng thời, Hà Nội thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 như: Hỗ trợ kinh phí cho DN thành lập mới; Chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - DN; Thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chú trọng tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều gói chương trình tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn cho sản xuất kinh doanh.

Đến nay, các chính sách hỗ trợ DN, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Chính điều này đã giúp phần nào cho doanh nghiệp có tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, chờ khi dịch bệnh qua đi sẽ tiếp tục tạo đà phát triển.

“Liều thuốc” giúp doanh nghiệp “hồi sức” trong bối cảnh dịch Covid-19 “Liều thuốc” giúp doanh nghiệp “hồi sức” trong bối cảnh dịch Covid-19
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, HDBank giảm lãi suất cho vay còn từ 6,2%/năm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, HDBank giảm lãi suất cho vay còn từ 6,2%/năm
Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Đọc thêm

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
Xem thêm