Tag

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Văn hóa 30/11/2022 11:15
aa
TTTĐ - Vốn là một họa sĩ, nghệ nhân sơn mài, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã “thai nghén” hai năm để thực hiện 2023 bức tượng mèo được làm từ gỗ mít, đá ong. Các sản phẩm tượng mèo độc bản được thiết kế đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Quý Mão 2023.
Nghệ nhân Làng gốm Bát Tràng với những đôi bàn tay “vàng” Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống Nơi hội tụ những tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang đậm bản sắc Việt Phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam năm 2022

Chào mừng năm mới 2023 Quý Mão, bản thân là một hoạ sĩ nghệ nhân sơn mài, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã ấp ủ hai năm để thực hiện 2023 bức tượng mèo được làm từ gỗ mít, đá ong. Với là những chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, nghệ nhân mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm dịp tết cuối năm 2022 và đầu năm Quý Mão 2023.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Bộ sưu tập tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực mỹ thuật tạo hình, ứng dụng vào cuộc sống, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã kết hợp các thế mạnh của hội hoạ trong lĩnh vực tạo hình và đôi tay tài hoa làm chủ chất liệu để cho “ra đời” những sản phẩm mèo độc bản, không theo khuôn mẫu có sẵn nhằm tôn vinh khả năng sáng tạo của một họa sĩ khi quyết tâm sáng tạo 2023 mẫu mèo độc bản , không con nào giống con nào.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Mỗi sản phẩm phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nên nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong

Với giá trị văn hoá mang tính chất vùng miền, những sản phẩm tượng mèo trên gỗ mít và đá ong không chỉ mang đến một giá trị truyền thống mà đó còn là một sự đột phá mang nhiều mỹ cảm.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Lý do anh chọn 2 loại vật liệu gỗ mít và đá ong để khảm là vì xem đó như một cách để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường

Nghệ nhân đã sử dụng hình tượng chú mèo quen thuộc trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian để đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, được cách điệu, giàu giá trị sử dụng. Có khi hình tượng mèo được thiết kế là chiếc hộp, khi là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Những công đoạn tạo hình hoàn toàn thủ công tạo nên những nét rất riêng của từng sản phẩm mà không có sản phẩm nào giống nhau

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho biết: 'Tôi hy vọng qua những sản phẩm như thế này, có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa nghề sơn mài và nghệ thuật thủ công đến với mọi người. Những sản phẩm cuối năm của tôi điều theo thị hiếu tìm kiếm mỗi năm của khách hàng, như sang năm là năm Quý Mão tôi đã cho ra những hình tượng có thể đưa vào nội thất trong gia đình của mọi người rất dễ dàng kèm công năng khác nhau.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Nổi bậc trong bộ sưu tập lần này là bộ ghế gồm 7 chiếc, khắc họa 7 hình tượng chú mèo khác nhau, kèm theo đó là chiếc bàn có hình tượng con cá. Trên mỗi thân ghế, nghệ nhân đã khéo léo lồng ghép hình ảnh chú mèo trong tranh Đông Hồ để giúp người xem hiểu và tiếp cận gần hơn những văn hóa dân gian. Trong ảnh là tác phẩm Đám cưới chuột, bức tranh nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Nổi bật trong bộ sưu tập lần này là bộ ghế gồm 7 chiếc, khắc họa 7 hình tượng chú mèo khác nhau, kèm theo đó là chiếc bàn có hình tượng con cá

Bộ sưu tập là một sự trải nghiệm của chính tác giả, đồng thời cũng là sự tri ân với mảnh đất quê hương và cũng là một cách mang đến sức sống mới cho hoạt động du lịch ở Làng cổ Đường Lâm. Các tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát vừa được hoàn thiện và trưng bày tại xưởng. Người xem có thể tới chiêm ngưỡng tác giả làm trực tiếp từng công đoạn từ điêu khắc đến sơn mài, thậm chí có thể tự tay tham gia cùng làm với nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm