Tag

Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống

Nông thôn mới 05/11/2022 21:09
aa
TTTĐ - Sinh ra trong một gia đình có nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ truyền thống từ nhiều đời nên nghệ nhân Đỗ Văn Cường trở thành một trong những nghệ nhân tiêu biểu của xã Vân Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội) trong việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân làm nghề.
Nghệ nhân Làng gốm Bát Tràng với những đôi bàn tay “vàng” Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Nghệ nhân “đẽo ngọc” cho đời Nghệ nhân trẻ nặn tò he: Chỉ cần đam mê, ắt có tiền mua xe, mua nhà Nghệ nhân Ngô Thị Tính - tâm huyết gìn giữ và phát triển tinh hoa bánh truyền thống Hà Nội

Khẳng định thương hiệu nhờ sản phẩm OCOP 4 sao

Xã Vân Hà của huyện Đông Anh (Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ. Toàn xã hiện có 5 thôn với gần 2.600 hộ dân, trong đó, 80% hộ dân làm nghề thủ công mỹ nghệ. Giá trị sản xuất hằng năm về đồ thủ công mỹ nghệ đạt khoảng 70% trong tổng thu nhập của toàn xã.

Sinh ra trong một gia đình có nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ truyền thống từ nhiều đời, do vậy, nghệ nhân Đỗ Văn Cường, chủ Hộ Kinh doanh Đỗ Văn Cường tại làng Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã có hơn hai chục năm kinh nghiệm làm nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ truyền thống. Với bàn tay khéo léo, tài hoa, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm điêu khắc từ gỗ.

Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống
Sản phẩm của nghệ nhân Đỗ Văn Cường

Theo nghệ nhân Đỗ Văn Cường, để có thể sáng tạo ra một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, thì người thợ cần phải có “hoa tay”. Các tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Đỗ Văn Cường được làm từ nhiều loại gỗ tự nhiên khác nhau.

Thường trước khi làm ra sản phẩm, nghệ nhân Đỗ Văn Cường sẽ phác họa hình ảnh sản phẩm định làm, sau đó sẽ dùng cưa xích để tạo hình thô. Sau đó, tiến hành đục từng chi tiết để tạo hình rõ nét sản phẩm. Đây cũng được xem là công đoạn quan trọng quyết định độ tinh, sự sắc nét và có hồn của sản phẩm.

Trong quá trình làm nghề, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo ra hàng trăm tác phẩm điêu khắc gỗ, tiêu biểu như các tác phẩm: Hoa sen mùa thu, lan hồ điệp, mít cảnh, cá cảnh, tê giác 1 sừng, lợn phú quý, đài nến hoa sen…

Hiện nay nhu cầu thị trường trang trí nội thất các sản phẩm từ gỗ ngày càng cao để đủ số lượng phục vụ người tiêu dùng, các sản phẩm thông dụng của nghệ nhân Đỗ Văn Cường bắt đầu được áp dụng công nghệ cao để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ của từng sản phẩm.

Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống
Một sản phẩm của nghệ nhân Đỗ Văn Cường được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng và công nhận OCOP 3 sao

Năm 2021, Hộ Kinh doanh Đỗ Văn Cường được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 1 sản phẩm điêu khắc Chúa sơn lâm OCOP 4 sao. Theo anh Đỗ Văn Cường, sau khi được cấp chứng nhận sao, sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn, chủ thể cũng được hỗ trợ từ chính quyền địa phương để phát triển sản phẩm.

Gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao đời sống người dân

Huyện Đông Anh là một trong những địa bàn có thế mạnh về làng nghề truyền thống của TP Hà Nội, trong đó đặc biệt là nghề làm đồ gỗ mỹ nghệ. Theo Phòng Kinh tế huyện Đông Anh, các làng nghề gỗ mỹ nghệ tập trung ở 3 xã: Vân Hà, Liên Hà và Thụy Lâm với khoảng 5.000 hộ sản xuất, hơn 10.000 lao động.

Hàng năm, giá trị sản xuất đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, giá trị sản xuất bình quân 500 - 600 triệu đồng/hộ/năm, thu nhập bình quân người lao động đạt 6,7 triệu đồng/người/năm. Trong đó, xã Vân Hà là địa bàn đứng đầu toàn huyện về số lượng người dân làm nghề cũng như doanh thu hàng năm.

Làng nghề gỗ mỹ nghệ huyện Đông Anh chủ yếu sản xuất theo hình thức hộ gia đình, những năm qua đã cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm như tượng, tranh gỗ mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất văn phòng, gia đình, bàn ghế, sập, giường, tủ thờ... với chất lượng ổn định, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống
Nghệ nhân Đỗ Văn Cường

Hiện nay, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các làng nghề đã áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất làm tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, những sản phẩm gỗ mỹ nghệ của Đông Anh không chỉ được mở rộng khắp thị trường 3 miền Bắc, Trung, Nam mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia Trung Đông... góp phần quan trọng vào việc gia tăng giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, đến nay, toàn huyện có 146 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và nâng cấp theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong đó 1 sản phẩm đánh giá tiềm năng 5 sao.

Riêng nhóm ngành thủ công mỹ nghệ có 34 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 3 sao. Huyện Đông Anh hiện có 38 chủ thể có sản phẩm được xếp hạng sao, trong đó 16 chủ thể là hợp tác xã, 11 chủ thể là hộ kinh doanh, 11 chủ thể là doanh nghiệp.

“Sau 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã tạo động lực phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, góp phần giải quyết việc làm, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương. Chương trình khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm, phát huy lợi thế từ các làng nghề truyền thống của huyện.

Kế hoạch trong năm 2022, huyện sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thiện, tổ chức đánh giá, phân hạng, nâng cấp ít nhất 40 sản phẩm từ 3 sao trở lên”, ông Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xem thêm