Tag

Độc đáo lễ hội Làm Chay tỉnh Long An

Văn hóa 06/02/2023 10:46
aa
TTTĐ - Sau 3 năm gián đoạn vì dịch COVID-19, năm nay, Lễ hội Làm Chay được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 4 đến 6/2 (tức từ ngày 14 - 16 tháng Giêng năm Quý Mão 2023) tại Đình Tân Xuân (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An).
Long An vững tin trên đường hội nhập

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An Nguyễn Thanh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa; đại diện lãnh đạo huyện Châu Thành; Một số sở, ngành, các huyện và tỉnh, thành khác.

Đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội Làm Chay
Đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội Làm Chay

Lễ hội Làm Chay được tổ chức tại Đình Tân Xuân (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) là lễ hội truyền thống của người dân địa phương nhằm cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Đây cũng là sự kiện nhằm tưởng nhớ các anh hùng, nghĩa sĩ, liệt sĩ đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, tiêu biểu là 2 vị anh hùng Đỗ Tường Phong và Đỗ Tường Tự.

Theo UBND thị trấn Tầm Vu, Lễ hội Làm Chay năm 2023 được tổ chức với mục đích bảo tồn, phục dựng và phát triển các giá trị văn hoá phi vật thể độc đáo; Tôn vinh công đức to lớn của các anh hùng trong sự nghiệp giữ nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải thắp hương tại lễ khai mạc Lễ hội Làm Chay
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An Nguyễn Thanh Hải thắp hương tại lễ khai mạc Lễ hội Làm Chay

Qua đó, lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá các giá trị khu di tích, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân trong thực hiện, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; Duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa dân tộc tại khu di tích.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, Ban tổ chức đã có kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự, giao thông an toàn và thông suốt, an toàn vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, phòng cháy, chữa cháy trong khu vực các di tích. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp mê tín dị đoan, lợi dụng tâm linh trục lợi cá nhân.

Lễ hội Làm Chay là sự tổng hòa các yếu tố tôn giáo, dân tộc, tín ngưỡng dân gian và tri ân anh hùng, liệt sĩ, tạo nên một không gian lễ hội với những nghi thức cúng tế được kết hợp giữa Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian.

Độc đáo lễ hội Làm Chay tỉnh Long An
Lễ hội Làm Chay diễn ra từ ngày 4/2 - 6/2 (Ảnh: Báo SGGP)

Trong buổi khai mạc, các đại biểu thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Văn Khải khẳng định, Lễ hội Làm Chay hội tụ những giá trị nhân văn quý giá, mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử.

Lễ hội Làm Chay năm 2023 được tổ chức từ ngày 4/2 - 6/2 (nhằm ngày 14 đến 16 tháng Giêng âm lịch) với nhiều hoạt động. Bên cạnh các nghi lễ cúng tế truyền thống, lễ hội còn có trò chơi dân gian, múa lân, hát bội... Hầu hết hoạt động của Lễ hội Làm Chay ở cả phần lễ lẫn phần hội đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo không khí sôi nổi.

Hoạt động xô giàn, đốt Ông Tiêu vào lúc 24h ngày 16 tháng Giêng âm lịch là chương trình quan trọng, được chờ đợi nhất trong Lễ hội Làm Chay nhằm cầu mong những điều may mắn, thuận lợi trong năm mới.

Sau lễ khai mạc là các hoạt động cúng tế liệt sĩ theo nghi thức tôn giáo. Người dân có thể tự do tham gia các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ lễ hội.

Đọc thêm

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Xem thêm