Tag

Độc đáo video chuẩn bị hành trang vào lớp 1

Giáo dục 20/05/2021 07:01
aa
TTTĐ - Các thầy, cô giáo trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) mới đây đã xây dựng video clip bài giảng dành cho các bé và bố mẹ chuẩn bị hành trang vào lớp 1.
Học sinh lớp 12 ở Hà Nội làm bài kiểm tra khảo sát trực tuyến Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn hoãn thi tuyển sinh vào lớp 10

Đây là những kiến thức vô cùng bổ ích với học sinh, phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến học tập của học sinh.

Theo các giáo viên trường Tiểu học Vạn Phúc, khi trẻ vượt vũ môn vào lớp 1 sẽ có quá nhiều thứ thay đổi như về môi trường, các môn học, thời gian học kéo dài từ 30 phút đến 35 phút cho 1 tiết học. Không những thế, trẻ còn phải có ý thức kỉ luật giờ nào việc đấy, tập trung, tự giác, quan sát, ghi nhớ chứ không còn chơi như ở mầm non nữa. Trẻ cũng sẽ không được các cô giáo quan tâm nhiều mà sẽ phải tự lập hơn.

Độc đáo video chuẩn bị hành trang vào lớp 1
Hình ảnh từ video clip hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh chuẩn bị hành trang vào lớp 1

Trong giai đoạn này đa số trẻ gặp nhiều khó khăn mà cha mẹ lại tỏ ra lúng túng, thậm chí lo lắng về con…do con thay đổi tâm lí.

Về phía trẻ không chuẩn bị tâm lí tốt sẽ dẫn đến chống đối, bướng bỉnh, nặng hơn còn trầm cảm và thiếu tự tin. Vậy phải chuẩn bị một môi trường tốt từ bố mẹ, gia đình, kĩ năng cho trẻ để tạo một nền móng tốt.

Hành trang cho con vào lớp 1 được xây dựng dưới dạng bài giảng trên youtube với 12 nội dung khác nhau như: Vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì? Giới thiệu nhà trường; Khám phá các môn học và sách giáo khoa lớp 1; Giới thiệu đồ dùng học tập lớp 1; Làm quen một ngày ở trường; Làm quen bảng chữ cái Tiếng Việt; Làm quen bảng chữ số; Xác định các đường kẻ trong ô ly; Làm quen các nét chữ cơ bản; Giới thiệu dấu >,<,=; Giới thiệu đồng phục; Giới thiệu Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Các bài giảng cung cấp những nội dung cơ bản mà phụ huynh và học sinh cần chuẩn bị. Cụ thể:

1. Chuẩn bị tâm lí cho bố mẹ.

Con vào lớp 1 sẽ kéo theo rất nhiều thay đổi, nhiều cha mẹ thường sẽ đau đầu về việc chọn trường Tiểu học cho con. Ở cấp Tiểu học mục đích cho trẻ:

Làm quen với kỉ luật trường

Hình thành nề nếp và việc học tập quy củ

Điều quan trọng nhất ở Tiểu học:

Giúp trẻ thích đến trường

Tìm thấy niềm vui khi đi học

Có thói quen học tập tốt

Các con dù học ở đâu cũng theo một cùng một chương trình được áp dụng rộng rãi dù quốc tế hay trường công lập. Các quý phụ huynh cứ yên tâm cả một năm các con sẽ đọc thông viết thạo thôi. Các cha mẹ hãy cùng con tham gia các hoạt động ở trường.

2. Kĩ năng quan trọng cho trẻ trước khi vào lớp 1

Nhận ra tên của chính mình

Biết tự xúc ăn cơm và vệ sinh ăn uống.

Biết tự đi vệ sinh và sử dụng bồn cầu sạch sẽ

Có khả năng ngồi yên và lắng nghe

Biết tôn trọng người khác

Biết nói một câu đầy đủ

Hiểu được từ không

Hiểu được từ dừng lại

Biết cách nói với người lớn để được giúp đỡ

Biết cách cởi áo khoác và đi giày

Mở và sử dụng sách

3. Đồng hành cùng nhau

Quý phụ huynh cần dành ít nhất 30 phút mỗi ngày rèn các kĩ năng cho con. Để rèn kĩ năng tự học một cách tự nhiên, ham học và thói quen, tư duy vượt ngưỡng, quý phụ huynh thường xuyên yêu cầu trẻ: “Kể cho bố mẹ nghe với” “Chỉ cách giúp bố mẹ với” “Lần sau con có thể làm việc này thế nào cho kết quả tốt hơn”

Rèn kĩ năng thực hiện giờ giấc: “Theo con, mình nên đến lớp trước bao nhiêu phút?””Vậy mình sẽ dậy từ mấy giờ để kịp làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng?”

4. Hỏi han và động viên khi trẻ đi học về

Khi trẻ đi học về muốn giúp con luyện khả năng hồi tưởng, ghi nhớ, dạy con tư duy tích cực, lạc quan phụ huynh nên hỏi: “Ngày hôm nay con có vui không? Điều gì con làm tốt nhất?”

Phụ huynh cần thường xuyên quan sát biểu hiện tâm lý của con, nếu thấy bất thường cần trò chuyện, tìm hiểu… trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm để có hướng giải quyết kịp thời, tránh để trẻ bị lo âu, sợ hãi, trầm cảm trong thời gian dài.

Đọc thêm

Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ” Giáo dục

Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ”

TTTĐ - Nhiều năm học qua, FPT Polytechnic (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT) là một trong những hệ thống trường học luôn khiến cho các lứa sinh viên “choáng ngợp” khi được tham gia rất nhiều hoạt động, sự kiện bổ ích và hấp dẫn trong suốt thời gian theo học.
Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT Giáo dục

Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ tốt nghiệp 2024, chiều 9/6, trường Cao đẳng FPT Polytechnic (FPT Polytechnic) long trọng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với Tập đoàn Máy tính và Truyền thông Silicon Power (Đài Loan, Trung Quốc) về hợp tác phát triển chương trình đào tạo nhân lực ngành Công nghệ Bán dẫn.
Học sinh Việt Nam toàn thắng tại Olympic Vật lý Châu Á năm 2024 Giáo dục

Học sinh Việt Nam toàn thắng tại Olympic Vật lý Châu Á năm 2024

TTTĐ - Ngày 9/6, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2024 được tổ chức tại Malaysia.
Dấu ấn đẹp về sự chu đáo, an toàn, thuận lợi Giáo dục

Dấu ấn đẹp về sự chu đáo, an toàn, thuận lợi

TTTĐ - Sáng nay (9/6), hơn 105 nghìn thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025.
Chu đáo, an toàn, công bằng với mọi thí sinh Giáo dục

Chu đáo, an toàn, công bằng với mọi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã chính thức khép lại sau 3 buổi thi. Theo đánh giá của đông đảo phụ huynh, kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn. Thí sinh được hỗ trợ tối đa mọi điều kiện tốt nhất.
Thí sinh, phụ huynh "thở phào" khi kết thúc kỳ thi Giáo dục

Thí sinh, phụ huynh "thở phào" khi kết thúc kỳ thi

TTTĐ - Trưa 9/6, hơn 105.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi cuối cùng - môn Toán của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Đa số thí sinh nhận định đề thi dễ, có thể "cầm chắc" 8 - 9 điểm.
Dù đề khó hay dễ, đừng lo, có mẹ đang chờ Giáo dục

Dù đề khó hay dễ, đừng lo, có mẹ đang chờ

TTTĐ - Sáng 9/6, các sĩ tử Hà Nội bước vào môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Đã có nhiều nụ cười và cũng có những giọt nước mắt, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng khi bước vào môn Toán. Các bậc cha mẹ cũng lo không kém, nhưng họ luôn là chỗ dựa cho con.
Ấm áp vòng tay mẹ đón con ở cổng trường thi Giáo dục

Ấm áp vòng tay mẹ đón con ở cổng trường thi

TTTĐ - Kết thúc môn Toán - môn thi cuối cùng kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025, thí sinh, phụ huynh nở nụ cười rạng rỡ.
476 thí sinh không đến thi môn Toán, không có chuyện lộ đề Văn Giáo dục

476 thí sinh không đến thi môn Toán, không có chuyện lộ đề Văn

TTTĐ - Trưa 9/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi UBND thành phố Hà Nội về kết quả tổ chức coi thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10.
Đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt Giáo dục

Đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt

TTTĐ - Nhận định đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay, cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên Phenikaa School đánh giá đề giữ ổn định về cấu trúc và có sự phân hóa tốt.
Xem thêm