Tag

"Đôi cánh" để hàng không Việt Nam xanh hơn, cạnh tranh hơn

Giao thông 20/05/2025 21:26
aa
Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp nghe báo cáo về chính sách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tham gia vào Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Thủ tướng đề nghị Airbus đầu tư phát triển kinh tế hàng không, vũ trụ tại Việt Nam Khuyến khích phát triển hợp tác hệ sinh thái hàng không giữa Việt Nam - UAE Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối Nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và tham gia Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu của ngành hàng không Việt Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và tham gia Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu của ngành hàng không Việt Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển SAF, tham gia Chương trình CORSIA hướng tới hai mục tiêu: Bảo đảm năng lực cạnh tranh của ngành hàng không; thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính.

Chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn mới về phát thải

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel) được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ phẩm nông nghiệp, rác thải đô thị… có khả năng giảm phát thải khí nhà kính tới 80% so với nhiên liệu phản lực truyền thống (Jet A-1). SAF có thể được pha trộn với Jet A-1 và sử dụng trực tiếp cho máy bay hiện tại mà không cần thay đổi hạ tầng kỹ thuật.

Tại châu Âu, việc sử dụng SAF đã được luật hóa trong Quy định số 2023/2405 (RefuelEU), yêu cầu các chuyến bay đi/đến các cảng hàng không của Liên minh châu Âu (EU) phải sử dụng tối thiểu 2% SAF từ năm 2025, tăng dần lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và 70% vào năm 2050. Những chuyến bay không tuân thủ quy định RefuelEU sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, Chương trình CORSIA của ICAO cũng đặt mục tiêu đưa ngành hàng không đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, thông qua việc khuyến khích các hãng hàng không sử dụng SAF kết hợp với các biện pháp công nghệ và mua tín chỉ carbon để bù đắp phần phát thải vượt mức cơ sở năm 2019.

Đáng chú ý, nhiều quốc gia cũng đã quy định chính sách SAF đối với các chuyến bay quốc tế và quốc nội như: Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan, Anh…

Theo dự báo, trong giai đoạn 2025–2030, việc sử dụng SAF có thể làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam khoảng 25 triệu USD, tương đương 4,5–5,5 triệu USD/năm. Do đó, việc xây dựng chính sách hỗ trợ là hết sức cần thiết.

Các hãng hàng không Việt Nam hiện đã thích ứng với các quy định SAF của EU khi khai thác các đường bay tới khu vực này; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tham gia Chương trình CORSIA theo lộ trình ICAO đã đề ra.

Đại diện các bộ Nông nghiệp và Môi trường, Công thương, doanh nghiệp hàng không, khai thác dịch vụ cảng hàng không, xăng dầu đã báo cáo về năng lực thích ứng, đánh giá mức độ tác động đến hiệu quả kinh tế, năng lực cạnh tranh khi sử dụng SAF, tham gia chương trình CORSIA; quy mô, nhu cầu sử dụng SAF tại Việt Nam; khả năng cung cấp, sản xuất SAF của các doanh nghiệp xăng dầu trong nước, nhất là tận dụng nguyên liệu sẵn có trong nước như phụ phẩm nông nghiệp và rác thải đô thị và tham gia chuỗi cung ứng SAF đồng bộ từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất và phân phối; chính sách hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phân phối SAF tại Việt Nam…

Đại điện các bộ, ngành, doanh nghiệp đề xuất nhiều giải pháp về phát triển nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như tham gia hiệu quả vào Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế của ICAO - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Đại điện các bộ, ngành, doanh nghiệp đề xuất nhiều giải pháp về phát triển nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như tham gia hiệu quả vào Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế của ICAO - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Khẩn trương xây dựng nghị định thí điểm

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc tham gia Chương trình CORSIA cảu ICAO là xu thế tất yếu, không chỉ là trách nhiệm quốc tế, mà còn là cơ hội để ngành hàng không Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động thích ứng với các rào cản kỹ thuật ngày càng gia tăng. SAF còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc đăng ký tham gia Chương trình CORSIA theo đúng lộ trình.

Bộ Xây dựng làm việc với ICAO để tiếp nhận hỗ trợ về tư vấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến CORSIA; chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, thực hiện CORSIA trong ngành hàng không, kể cả cho các chuyến bay nội địa, và khuyến khích sản xuất SAF trong nước; thành lập cơ quan chứng nhận trong nước, hướng tới xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn để tự đánh giá và chứng nhận nhiên liệu SAF.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến xăng dầu trong nước chủ động xây dựng đề án phát triển sản xuất SAF trong nước, bao gồm công nghệ, đất đai, thuế, tài chính, đánh giá thị trường… bảo đảm hiệu quả, tránh cạnh tranh nội bộ.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu bay rà soát, bổ sung hạ tầng kho chứa, đường ống, hệ thống tra nạp nhiên liệu SAF tại các sân bay quốc tế lớn.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon, triển khai cơ chế trao đổi tín chỉ carbon và công nhận phương pháp tính toán khí thải của ngành hàng không phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ Tài chính, Ngoại giao nghiên cứu cơ chế thu phí đối với các chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam; chính sách thuế và hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích phát triển thị trường SAF trong nước; hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô phục vụ sản xuất SAF trong nước; phối hợp với ICAO và Liên minh châu Âu (EU) trong quá trình đàm phán, nhằm bảo đảm thống nhất, hài hoà các tiêu chuẩn chung…

Đọc thêm

Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12/2025 Giao thông

Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12/2025

TTTĐ - Chiều 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại Giao thông

Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại

TTTĐ - Ngày 20/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" để có cái nhìn tổng thể, toàn diện về thực trạng và giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên Đô thị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên

TTTĐ - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Thủ tướng dự lễ khởi công cầu Tứ Liên Giao thông

Thủ tướng dự lễ khởi công cầu Tứ Liên

TTTĐ - Sáng 19/5, UBND TP tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) tại trước nút giao Dự án với đường Trường Sa (lý trình Km4+400). Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ.
Tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của khu vực Tây Bắc Giao thông

Tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của khu vực Tây Bắc

Sáng 18/5, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã dự và phát biểu tại Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.
Hải Dương: Khẩn trương triển khai các hạng mục phục vụ dự án Giao thông

Hải Dương: Khẩn trương triển khai các hạng mục phục vụ dự án

TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy ghi nhận sự nỗ lực của Hải Dương trong triển khai các hạng mục phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tinh thần quyết liệt, thần tốc.
Thủ tướng yêu cầu đoàn kết, huy động mọi lực lượng cùng tham gia các dự án Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đoàn kết, huy động mọi lực lượng cùng tham gia các dự án

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 235/TB-VPCP ngày 17/5/2025 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo).
Hành động quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông Giao thông

Hành động quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông

Chiều 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2025; phương hướng nhiệm vụ quý II/2025.
Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông

TTTĐ - Vụ sụt lún nghiêm trọng tại đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ngày 11/5/2025, chỉ 2 tuần sau khi cây cầu này được thông xe kỹ thuật và chưa chính thức nghiệm thu bàn giao, đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đầy nhức nhối về sự thiếu vắng hoặc suy giảm “cái tâm” và “trách nhiệm” trong một bộ phận không nhỏ những người tham gia vào quá trình xây dựng, từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công đến giám sát công trình giao thông.
Cao Bằng: Kết quả "phạt nguội" từ ngày 8 - 14/5/2025 Giao thông

Cao Bằng: Kết quả "phạt nguội" từ ngày 8 - 14/5/2025

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông từ ngày 8 - 14/5/2025.
Xem thêm