Tag
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Đổi mới giáo dục phổ thông... không để học sinh học chay

Giáo dục 07/07/2022 09:33
aa
TTTĐ - Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, chiều 6/7, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế xung quanh việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và tình hình phát triển giáo dục, đào tạo của địa phương.
GS.TS Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Anh Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS ngay từ năm học 2022 - 2023 Những điều sĩ tử cần lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ văn Cô Hương Fiona bật mí “chiến thuật” giành điểm cao môn Tiếng Anh Hà Nội thông qua mức trần học phí cơ sở giáo dục công chất lượng cao năm học 2022-2023

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu và lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế dự buổi làm việc.

Thành bại của đổi mới nằm trong quyền hạn, trách nhiệm của địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận kết quả của giáo dục Thừa Thiên - Huế, thể hiện qua việc các bậc học mầm non, phổ thông đảm bảo chất lượng, giáo dục đại trà và mũi nhọn hài hòa khi đều có chất lượng tốt; Đồng thời gửi lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm đầu tư cho giáo dục và đào tạo.

Đổi mới giáo dục phổ thông... không để học sinh học chay
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế

Bộ trưởng cũng đánh giá cao kết quả thực hiện sắp xếp, quy hoạch cơ sở giáo dục của tỉnh Thừa Thiên - Huế, khi vừa đạt được mục tiêu chung nhưng cũng tính đến đặc điểm riêng của từng khu vực. Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này cần tính đến sự hài hòa, bởi trên thực tế vẫn còn có nơi sắp xếp máy móc, có sự thu gọn để lấy số lượng. “Tinh thần ở đâu có học sinh ở đó có chỗ học, có các thầy cô”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong tình hình thiếu giáo viên chung của nhiều cơ sở giáo dục, tại Thừa Thiên - Huế mức độ chênh lệch giữa các khối nhóm, nhu cầu phát sinh về giáo viên không gay gắt như những khu vực khác. Theo Bộ trưởng, đó là kết quả của sự quan tâm thường xuyên của địa phương với công tác đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, điều kiện về cơ sở vật chất cũng cho thấy sự quan tâm của tỉnh, khi tỷ lệ trường chuẩn cùng các điều kiện đi kèm tương đối tốt. Bộ trưởng lưu ý, tỉnh cần chú ý quan tâm tới hệ thống các trường chuyên biệt.

Về nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục, là triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng cho biết, còn nhiều việc phải làm, còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra. Trong đó, thành bại của đổi mới nằm trong quyền hạn, trách nhiệm của địa phương.

“Qua hơn 2 năm dịch bệnh, nhiều địa phương khó khăn về chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tỷ lệ học chay còn nhiều. Tỉnh Thừa Thiên - Huế cần đặt ra nội dung công việc, cố gắng khai thác tối đa trang thiết bị trường học, tránh việc học sinh phải học chay; Mong địa phương quan tâm hỗ trợ ngành Giáo dục để việc đổi mới giáo dục phổ thông đảm bảo tốt”, Bộ trưởng nói.

Cho rằng tinh thần chỉ đạo công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Thừa Thiên - Huế rất tốt, Bộ trưởng lưu ý: Thi là việc hằng năm song luôn luôn đặt ra tình huống phải thận trọng để đảm bảo kỳ thi chất lượng. Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần lưu ý tới từng Hội đồng thi để tránh xảy ra các việc đáng tiếc; Đồng thời cần có phương án sẵn sàng trong các tình huống có thiên tai bão lũ bất thường, đặc biệt là trong việc vận chuyển đề thi đến các điểm thi.

Bộ trưởng cũng dành nhiều trao đổi liên quan tới giáo dục đại học, trong đó nhấn mạnh tới sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đại học Huế trong suốt thời gian qua. Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa cho Đại học Huế, bởi nguồn nhân lực đào tạo từ đây phần lớn dành cho khu vực của tỉnh. Như vậy, quan tâm, chăm chút cho Đại học Huế cũng chính là đang quan tâm tới địa phương; Địa phương sẽ được hưởng lợi từ đó.

Cảm ơn sự quan tâm cùa Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với giáo dục và đào tạo Thừa Thiên - Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của Bộ GD&ĐT trong quá trình đổi mới và phát triển của giáo dục Thừa Thiên - Huế.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, hướng tới một nền giáo dục chất lượng

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết: Toàn tỉnh hiện có 568 trường mầm non, phổ thông, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Thừa Thiên - Huế có 16.368 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông. Đáng chú ý, nguồn tuyển giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại Thừa Thiên - Huế rất thuận lợi, do có các cơ sở đào tạo giáo viên có chất lượng, uy tín trên địa bàn như Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Nghệ thuật, Học viện Âm nhạc Huế…

Đổi mới giáo dục phổ thông... không để học sinh học chay
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Năm học 2021-2022 mặc dù vẫn là năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên - Huế đều nâng lên, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Toàn tỉnh hiện có 384/569 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 67,5%; có 484 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 83,9%. Trong năm 2022, nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục Thừa Thiên - Huế là gần 389 tỷ đồng.

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt cũng như có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, do đó việc triển khai sách giáo khoa lớp 1, 2, 6 đạt kết quả đề ra, phát huy nhiều ưu điểm của chương trình đổi mới. Để chuẩn bị cho triển khai chương trình mới trong năm học mới, ngành Giáo dục đã hoàn thành công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10, cũng như chuẩn bị xây dựng các tổ hợp nhóm môn lựa chọn ở lớp 10.

Với quan điểm xuyên suốt xây dựng giáo dục Thừa Thiên - Huế phát triển theo hướng đạt chuẩn, chất lượng và tiếp tục hướng đến hình thành trường kiểu mẫu với các tiêu chí: Xanh, an toàn, thông minh, hạnh phúc; Tạo ra những điều kiện dạy và học thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh, thời gian tới, giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp.

Đồng thời, tỉnh rà soát tham mưu ban hành các chương trình, đề án, chế độ, chính sách phát triển giáo dục, đảm bảo huy động các nguồn lực, điều kiện tốt nhất để giáo dục Thừa Thiên - Huế phát triển; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất dạy và học, hình thành hệ thống giáo dục ngoài công lập chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết: Toàn tỉnh có 37 điểm thi, 588 phòng thi, với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 12.3737 thí sinh. Số lượng cán bộ được điều động làm công tác coi thi là 2342 người.

Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, các Điểm thi đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực, trong đó bao gồm cả phương án cho các tình huống thiên tai, bão lũ và đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19. Theo báo cáo đến ngày 6/7, chưa có trường hợp thí sinh là F0 tham gia kỳ thi tại Thừa Thiên - Huế.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Xem thêm