Tag

Những điều sĩ tử cần lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ văn

Giáo dục 05/07/2022 09:45
aa
TTTĐ - Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết - giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn luyện môn Ngữ văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI đã tổng kết các thông tin cô đọng để giúp thí sinh giành được điểm cao ở môn thi này.
Đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lý và nhận thức của học trò Đề thi Ngữ văn quen thuộc, không có sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Cô Tuyết chia sẻ: “Khóa 2K4 là khóa học trò chịu những tác động nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 khi cả ba năm THPT các em đều phải trải qua những khoảng thời gian dài học online. Chỉ còn vài ngày nữa, các em thực sự bước vào kì thi tốt nghiệp THPT với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn.

Áp lực với kì thi nói chung với môn Ngữ văn nói riêng là không tránh khỏi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm lúa sắp gặt, trái sắp chín, công sức bao lâu sắp hiện trong thành quả của một kì thi thành công”.

Những điều sĩ tử cần lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ văn
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI

Cô Tuyết lưu ý học sinh một số điều: “Thay vì lo lắng và áp lực, các em cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài”.

Bên cạnh đó, học sinh cần tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi. Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần: kiểu bài đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học.

Phần đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao. Các em cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu.

Ví dụ: Câu hỏi nhận biết thường tập trung vào hai yêu cầu: hoặc yêu cầu xác định một đặc điểm của hình thức văn bản như thể thơ / phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt…; Hoặc yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản phù hợp với nội dung định hướng trong câu lệnh. Khi làm bài, học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.

Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu giải thích cách hiểu nội dung một khái niệm, nhận định, câu văn, câu thơ…trong văn bản. Học sinh cần giải thích nghĩa đen - nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ, biểu tượng (nếu có) của khái niệm, nhận định…

Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng từ ngữ... trong văn bản trong câu/ đoạn văn bản. Học sinh cần vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học, văn học, cuộc sống… để xác định đúng và phân tích giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm…

Câu hỏi vận dụng cao thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, thái độ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định, thông điệp, vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu. Với dạng câu hỏi yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hiện tượng, sự việc… học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, sáo rỗng, hô khẩu hiệu…

Với dạng câu hỏi “Anh/chị có đồng tình… Vì sao?”, học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ. Đề thi hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều phương án: đồng tình, không đồng tình, đồng tình nhưng có giới hạn, điều kiện, ngoại lệ… Phần quan trọng nhất là trả lời câu hỏi “Vì sao?” với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. Học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn: Về nội dung, chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề (nguyên nhân, ý nghĩa, hậu quả, giải pháp, bài học…); Về hình thức, cần viết đúng cấu trúc đoạn, viết đúng dung lượng theo yêu cầu trong câu lệnh của đề bài…

Bài nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi các em dành nhiều nhất thời gian và tâm sức. Vì vậy, cô Tuyết lưu ý, thí sinh cần xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh, phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài. Nếu đoạn văn nghị luận xã hội cần sự thể hiện cái tôi bản lĩnh, trung thực thì bài nghị luận văn học rất cần khả năng cảm nhận tinh tế, sự phân tích sâu sắc và tình cảm chân thành.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Cần Thơ tri ân đội ngũ nhà giáo, định hướng phát triển giáo dục Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ tri ân đội ngũ nhà giáo, định hướng phát triển giáo dục

TTTĐ - Buổi họp mặt kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để TP Cần Thơ tôn vinh đội ngũ nhà giáo và điểm lại những bước tiến quan trọng của ngành Giáo dục, từ giáo dục mũi nhọn đến giáo dục đại trà.
TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn 50 năm đổi mới ngành Giáo dục Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn 50 năm đổi mới ngành Giáo dục

TTTĐ - Ngày 18/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “50 năm đổi mới giáo dục: Dấu ấn thời đại - Khát vọng tương lai” của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố (1975 - 2025).
Hà Nội gặp mặt đội tuyển thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2025 Giáo dục

Hà Nội gặp mặt đội tuyển thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2025

TTTĐ - Ngày 18/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2025.
Phường Giảng Võ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu Giáo dục

Phường Giảng Võ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 18/11, UBND phường Giảng Võ, Hà Nội, tổ chức lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo phường năm 2025; kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025).
Xã Vân Đình: Vinh danh các thầy cô giáo tiêu biểu Giáo dục

Xã Vân Đình: Vinh danh các thầy cô giáo tiêu biểu

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng 18/11, UBND xã Vân Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ quản lý và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2024 - 2025.
Những bông hoa ngát hương trong vườn hoa THCS Khương Thượng Giáo dục

Những bông hoa ngát hương trong vườn hoa THCS Khương Thượng

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của phố phường Hà Nội, có một nơi bình yên, khi mỗi sớm mai vang lên tiếng cười trong trẻo của học trò và giọng giảng bài của thầy cô giáo Trường THCS Khương Thượng.
Hà Nội xây nền vững chắc, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội xây nền vững chắc, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời

TTTĐ - Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, những năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập ở Hà Nội đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa - giáo dục Thủ đô. Với vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp, tinh thần “học không bao giờ cùng” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng Thủ đô tri thức, văn minh và phát triển bền vững.
Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ Giáo dục

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

TTTĐ - Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.
“Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành Giáo dục

“Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành

TTTĐ - Cuộc thi “Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức, đã chính thức khép lại vòng đăng ký tỉnh/thành phố với kết quả ấn tượng: 40.849 bài dự thi, tăng gấp 2,5 lần so với mùa 1, thu hút sự tham gia của 1.765 trường Tiểu học và THCS trên toàn quốc.
Tiếp nối trang sử vàng Thăng Long học hiệu Giáo dục

Tiếp nối trang sử vàng Thăng Long học hiệu

TTTĐ - Trường Tiểu học Thăng Long từng được gọi với cái tên Thăng Long học hiệu, là nơi khởi nghiệp của nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng, nhà chỉ huy quân sự huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua gần 100 năm hoạt động và phát triển đến nay, Trường Tiểu học Thăng Long luôn xứng danh là cơ sở giáo dục hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm