Tag
Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19

Tin tức 11/04/2023 17:36
aa
TTTĐ - Chiều 11/4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp.
Hà Nội sẵn sàng cho Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 “Sắc màu Việt Nam”: Cơ hội để du khách trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hội nghị hợp tác các địa phương Việt - Pháp: Cơ hội quảng bá cho du lịch Hà Nội Nhiều hoạt động bên lề Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

Từ ngày 13 - 16/4/2023, thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 (Hội nghị lần thứ 12). Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Sự kiện được tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội các địa phương Pháp.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19
Toàn cảnh buổi họp báo thông tin về Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp là cơ chế trao đổi thường kỳ duy nhất giữa các địa phương Việt Nam với địa phương các nước, diễn ra 3 năm/lần. Đây là dịp để các địa phương hai nước gặp gỡ, trao đổi về các chủ đề cùng quan tâm, đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, đô thị, môi trường.

Năm 2023, với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19”, Hội nghị lần thứ 12 là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Hội nghị sẽ trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy” giữa Việt Nam và Pháp; Củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 dự kiến có sự tham gia của 50 địa phương Việt Nam, 12 địa phương Pháp với trên 800 đại biểu của cả phía Việt Nam và Pháp, bao gồm lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các chính quyền địa phương, đại diện các Hội hữu nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, nhân sỹ trí thức Việt kiều yêu nước tại Pháp, đại diện các dự án hợp tác giữa Việt Nam - Pháp, một số tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Pháp.

Ngoài các phiên Hội thảo chuyên đề, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước. Cụ thể gồm: Không gian quảng bá các địa phương “Sắc màu Việt Nam” với quy mô 80 gian hàng quảng bá, giới thiệu về văn hóa, địa điểm du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các địa phương Việt Nam.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19

Lễ hội “Balade en France/Dạo chơi nước Pháp” với quy mô 50 gian hàng của các doanh nghiệp Pháp - Việt hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, thực phẩm, được tổ chức dưới hình thức hội chợ nhằm giới thiệu đến công chúng về ngành nông nghiệp, công nghệ thực phẩm Pháp và nghệ thuật văn hóa ẩm thực Pháp;

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp với mục đích kết nối cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với địa phương, địa phương với địa phương hai nước, dự kiến đón tiếp gần 400 đại biểu các chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp hai nước. Bên lề Diễn đàn, nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B);

Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị lần thứ 12 do nhiều nghệ sỹ Việt Nam nói tiếng Pháp, các học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục, đào tạo hệ song ngữ Việt Nam - Pháp biểu diễn với nội dung rất đặc sắc, phát huy tình giao lưu, hữu nghị và đoàn kết giữa hai đất nước.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19

Các cuộc triển lãm, hội thảo về văn hóa, di sản: Triển lãm “Từ lòng đất đến bảo tàng”: Trưng bày các di tích, di chỉ khảo cổ học tại khu di sản Hoàng Thăng Thăng Long. Đơn vị tổ chức là Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Thành phố Toulouse thực hiện. Thời gian diễn ra vào 14h00 ngày 13/4/2023 (thứ Năm) - tại khu Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long.

Hội thảo “Phát huy giá trị không gian khảo cổ học tại Hoàng Thành Thăng Long”, thời gian diễn ra vào 15h00 ngày 13/4/2023 (thứ Năm) - tại khu Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long.

Triển lãm “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á”: Trưng bày những bức ảnh màu đầu tiên chụp tại Hà Nội và diễn ra tại ngôi Biệt thự Pháp kiểu mẫu được bảo tồn, trùng tu từ sự hợp tác Hà Nội - Ile-de-France. Đơn vị tổ chức là UBND quận Hoàn Kiếm và Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) hợp tác thực hiện. Thời gian tổ chức 14h00 ngày 15/4/2023 (thứ Bẩy) - 49 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19

Triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898- 1954”, thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của Viện Viễn Đông bác cổ Pháp, triển lãm kể lại hành trình của những người tham gia bảo tồn khu di tích Văn Miếu, góp phần đưa di sản này hồi sinh mạnh mẽ, uy nghi hơn. Đơn vị tổ chức là Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Viễn Đông bác cổ Pháp thực hiện.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Hội nghị, một loạt các hoạt động văn hóa, di sản được tổ chức tại khu Phố cổ Hà Nội, đặc biệt là các địa điểm dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Thông tin về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, Phó Phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội cho biết: Hội nghị là sự kiện quan trọng của thành phố Hà Nội. Để đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian trước trong và sau Hội nghị, Công an thành phố đã phối hợp với các đơn vị, sở ngành trong tiểu ban an ninh trên địa bàn thành phố triển khai các nhiệm vụ để tạo môi trường an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị, các điểm diễn ra Hội nghị, các điểm lưu trú, các hoạt động tham quan. Đồng thời, Công an thành phố Hà Nội cũng phối hợp với các địa phương diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy…

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19
Đại diện Công an thành phố Hà Nội thông tin về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Hội nghị

Phát biểu kết luận buổi họp báo, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết: Hội nghị lần thứ 12 gồm khoảng 15 sự kiện quan trọng, trong đó có nhiều vấn đề được cả hai quốc gia quan tâm như: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa.

"Hội nghị lần này có những điểm hết sức quan trọng, bên cạnh thành tựu phát triển chung về văn hoá, môi trường, đô thị… hai bên đều quan tâm đến hiệu quả phát triển kinh tế. Do đó, chủ đề của hội nghị lần thứ 12 là “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19”.

Hội nghị lần thứ 12 là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp. Vì vậy cả hai quốc gia đều quan tâm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác của các doanh nghiệp giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19
Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp là một trong những hợp tác quốc tế cấp địa phương phát triển nhất của cả hai nước, xét về số lượng đối tác tham gia hợp tác, cũng như về mức độ cam kết tài chính và quy mô hợp tác. Các địa phương của Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị: Huế (lần thứ 6), Hải Phòng (lần thứ 8), Cần Thơ (lần thứ 10).

Hợp tác giữa các địa phương (còn gọi là hợp tác phi tập trung) Việt Nam - Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 với việc thành lập quan hệ đối tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France. Đến năm 1996, Hà Nội thiết lập quan hệ với thành phố Toulouse. Quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội với các địa phương của Pháp được thực hiện trên nhiều lĩnh vực như: Viện trợ phát triển, giúp đỡ chuyên gia, đầu tư trực tiếp, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa của thành phố Hà Nội.

Hơn 30 năm qua, hình thức hợp tác này không ngừng được củng cố, phát triển và đã trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa các cấp địa phương của hai nước. Đến nay, đã có trên 33 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 24 địa phương của Pháp hợp tác với 55 dự án và thỏa thuận hợp tác cấp địa phương.

Các dự án hợp tác tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của địa phương Việt Nam và thế mạnh của Pháp như văn hóa, ngôn ngữ, du lịch, bảo tồn - bảo tàng di sản, nước và vệ sinh môi trường, quy hoạch đô thị, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, đào tạo nghề, y tế, phát triển bền vững, môi trường, phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Hiện có 3 đơn vị hành chính Pháp có đại diện tại Việt Nam bao gồm: Hội đồng Vùng Ile-de-France tại thành phố Hà Nội (thông qua việc thành lập văn phòng đại diện của Vùng Ile-de-France tại Hà Nội là Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam – PRX-Vietnam), Hội đồng Vùng Nouvelle - Anquitaine tại tỉnh Lào Cai; Hội đồng tỉnh Val-de-Marne tại tỉnh Yên Bái. Việc các đơn vị hành chính lãnh thổ Pháp đặt văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam chứng tỏ sự gắn bó lâu dài giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Pháp.

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm