Tag

Đồng Nai: Người chết vẫn có mặt để làm thủ tục đất đăng bộ?

Đường dây nóng 18/11/2022 08:48
aa
TTTĐ -Ông Lê Văn Sơn (thường trú tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) phản ánh việc người không liên quan vào xây dựng, lấn chiếm, tranh chấp đất gia đình ông tại thửa số 20 và thửa đất số 26, tờ bản đồ số 9 tại xã Hố Nai 3 nhiều năm liền nhưng không được ban ngành giải quyết dứt điểm. Thậm chí, khu đất gia đình ông còn bị người đã chết làm thủ tục đăng bộ từ nhiều năm trước.
Đồng Nai: Dự án PNR Estella xây dựng trên đất công, chủ đầu tư bị phạt nặng Đồng Nai: Dự án PNR Estella xây dựng trên đất công, chủ đầu tư bị phạt nặng
Bài 2: Công chứng Hợp đồng ủy quyền cho người không còn quyền về tài sản? Bài 2: Công chứng Hợp đồng ủy quyền cho người không còn quyền về tài sản?
Đồng Nai: Xả nước thải chăn nuôi ra môi trường, Công ty Trọng Khôi bị phạt nặng Đồng Nai: Xả nước thải chăn nuôi ra môi trường, Công ty Trọng Khôi bị phạt nặng
Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền

Giấy ủy quyền trái quy định?

Theo đơn ông Sơn gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông là con của ông Lê Văn Mến (sinh năm 1927, mất năm 2013). Năm 1970, gia đình ông có khai phá khu đất hoang diện tích khoảng 3ha trong đó có khoảng 2ha đất ruộng và 1ha đất đồi tọa lạc tại khu Bàu Đế 2, ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để sản xuất nông lâm nghiệp.

Đến năm 1994, thực hiện chủ trương phủ xanh đất trồng đồi trọc của Nhà nước, gia đình ông có hợp đồng trong rừng tự trồng tự hưởng với Lâm trường Thống Nhất, theo Hợp đồng số 07 ngày 7/3/1994 với diện tích khoảng gần 1ha thuộc lô 3A khoảnh 3 và có giấy xác nhận của Lâm trường Thống Nhất và những người dân có đất lân cận.

Đồng Nai: Người không liên quan ngang nhiên vào tranh chấp đất người khác?
Giấy ủy quyền của ông Hoàng Văn Quyết được UBND xã Hố Nai 3 chứng nhận không đúng dẫn đến tranh chấp với ông Sơn và sau gần 2 năm ông Sơn khiếu nại, UBND xã thừa nhận Giấy ủy quyền sai quy định và ra Biên bản thu hồi giấy ủy quyền của ông Hoàng Văn Quyết

Mảnh đất trên thuộc thửa 20 và thửa 26 tờ bản đồ số 9, xã Hố Nai 3 với diện tích 7.800m2, gia đình ông Sơn vẫn canh tác sử dụng ổn định. Đến tháng 11/2020, gia đình ông Sơn được UBND xã Hố Nai 3 liên hệ để giải quyết tranh chấp mảnh đất trên với ông Hoàng Văn Quyết.

"Sự việc này do gia đình ông Hoàng Văn Quyết có khai phá với diện tích 21.409m2 tại khu vực đất giáp ranh với gia đình tôi đang quản lý và sử dụng (thuộc thửa 20 và thửa 26 tờ bản đồ số 9). Sau khi bố mẹ ông Hoàng Văn Quyết là bà Mai Thị Hảo và ông Hoàng Văn Lộc mất, gia đình ông Quyết giao lại cho bà Hoàng Thị Mơ.

Đến năm 2017, phần đất trên của gia đình ông Quyết đã bị thu hồi 19.885m2 để làm KCN Sông Mây giai đoạn 2 theo Quyết định 04 của UBND tỉnh Đồng Nai. Do đó, gia đình ông Quyết chỉ còn 1.524m2 do bà Mơ quản lý. Sau đó, diện tích này đã được bà Mơ bán cho người khác.

Hiện gia đình ông Quyết không còn đất tại khu vực trên nhưng không hiểu sao ông Hoàng Văn Quyết lại ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Minh tranh chấp đất với gia đình chúng tôi. Điều này rất vô lý", ông Sơn cho hay.

Để thực hiện vụ tranh chấp trên, ngày 10/11/2020, ông Hoàng Văn Quyết đã ủy quyền lại cho ông Nguyễn Thanh Minh có địa chỉ thường trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 (nay là TP Thủ Đức), TP HCM và được UBND xã Hố Nai xác nhận theo chứng thực số 94, quyển 01/2020.

Theo đó, ông Quyết ủy quyền cho ông Minh tiến hành toàn quyền các thủ tục, nội dung, công việc có liên quan các thửa đất: 20, 26, 196 thuộc tờ bản đồ số 09, xã Hố Nai 3.

Đồng Nai: Người không liên quan ngang nhiên vào tranh chấp đất người khác?
Khu đất của ông Lê Văn Sơn bị nhiều đối tượng lạ mặt vào xâm chiếm, xây dựng hàng rào trái phép

Nội dung ủy quyền gồm: Giải quyết, quyết định giá trị, tranh chấp đền bù, liên hệ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan để thực hiện xác thực tài sản, tiến hành các thủ tục, công việc để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Minh sử dụng giấy ủy quyền này để lấn chiếm đất gia đình ông Sơn. Ngày 3/2/2021, ông Minh cho khoảng 12 người với trang bị máy móc ngang nhiên vào khu đất của gia đình ông Sơn đào bới, dựng tôn làm hàng rào bao quanh. Gia đình ông Sơn đã khiếu nại tới UBND xã Hố Nai 3 nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

"Đến ngày 25/4/2022, UBND xã Hố Nai 3 lại tiếp tục xác nhận cho gia đình ông Quyết về nguồn gốc đất mà gia đình chúng tôi đang sử dụng canh tác. Lợi dụng giấy xác nhận nguồn gốc đất của UBND xã Hố Nai 3, bà Đỗ Thị Trúc Mai - chị dâu của ông Quyết lại tiếp tục ủy quyền cho ông Minh lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất của gia đình chúng tôi.

Khi chúng tôi phát hiện đã ra ngăn cản nhưng ông Minh có rất nhiều người đến bảo vệ việc lấn chiếm nên gia đình chúng tôi sợ hãi và bất an tinh thần. Tôi có đến UBND xã Hố Nai 3 để trình báo ngăn chặn hành vi xây dựng lấn chiếm đất nhưng xã lại không xử lý hay ngăn chặn việc xâm chiếm đất của ông Minh. Sau đó, các cơ quan báo chí vào cuộc UBND xã mới tiến hành yêu cầu dừng việc xây dựng của ông Minh", ông Sơn trình bày.

Đồng Nai: Người không liên quan ngang nhiên vào tranh chấp đất người khác?
Các đối tượng lạ mặt thường xuyên có mặt tại khu đất của ông Sơn, khiến ông không dám vào canh tác trên chính thửa đất của mình

Qua trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cho biết, sự việc tranh chấp giữa ông Hoàng Văn Quyết và ông Lê Văn Sơn xảy ra nhiều năm nay. Tuy nhiên khi xã mời hòa giải, hai bên đều cho rằng khu đất này của mình. Sau khi hòa giải không thành công, UBND xã đã hướng dẫn hai bên ra tòa để giải quyết. Hiện tại, khu đất đang được xã giám sát, quản lý.

Khởi nguồn tranh chấp từ việc Phó Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 là bà Phạm Thị Hài ký giấy ủy quyền của ông Hoàng Văn Quyết cho ông Nguyễn Thanh Minh để thực hiện toàn quyền tiến hành các thủ tục, nội dung công việc liên quan đến thửa đất số 20, 26,169 tờ bản đồ số 09 toạ lạc tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ông Nguyễn Thanh Minh quyền ủy quyền lại cho người khác một phần hoặc toàn bộ các quyền nêu trên; Được chứng thực số 94, quyển 1/2020 do bà Phạm Thị Hài, Phó Chủ tịch UBND xã đã ký. Từ đó bên ông Minh tiến hành tranh chấp với ông Sơn.

Đồng Nai: Người không liên quan ngang nhiên vào tranh chấp đất người khác?
Nguồn gốc đất của ông Lê Văn Sơn có cha là Lê Văn Mến được Sở Lâm Nghiệp làm hợp đồng giao trồng rừng từ năm 1994

Đại diện UBND xã cho biết, sau khi phía ông Sơn khiếu nại về ủy quyền trên, UBND xã đã mời ông Hoàng Văn Quyết họp và ra biên bản thu hồi: Giấy ủy quyền vào ngày 20/9/2022 do không đúng quy định của pháp luật và biên bản do bà Phạm Thị Hài, Phó Chủ tịch xã Hố Nai 3 ký. UBND xã đã tiến hành họp và kỷ luật những cán bộ liên quan đến vụ việc trên.

Đến dấu hiệu hồ sơ giả mạo?

Ngày 25/4/2022, ông Hoàng Văn Quyết làm đơn gửi UBND xã Hố Nai 3 xác nhận nguồn gốc đất tại thửa đất số 20, tờ bản đồ số 9. Chủ tịch UBND xã Trần Viết Tiến cho biết, ông có xác nhận cho ông Hoàng Văn Quyết theo đơn yêu cầu của công dân. Theo đó, thửa đất số 20, tờ bản đồ số 9, bản đồ địa chính xã Hố Nai 3 thuộc một phần thửa đất số 188, tờ bản đồ số 23, bản đồ địa chính xã Hố Nai 3 (dữ liệu cũ) tại sổ mục kê đất quyển số 02, trang trang số 90 được UBND xã ký xác nhận ngày 11/7/2005, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai ký xác nhận ngày 15/8/2005 thì thửa đất số 188, tờ bản đồ số 23, bản đồ địa chính xã Hố Nai 3 có tên chủ sử dụng đất là Hoàng Văn Thiết - cán bộ địa chính cũ (mất từ năm 2003 theo giấy chứng tử số 7, UBND xã Hố Nai ký ngày 17/7/2003). Ông Thiết là anh trai ông Hoàng Văn Quyết.

Đồng Nai: Người không liên quan ngang nhiên vào tranh chấp đất người khác?
Đến năm 2003, ông Lê Văn Mến đã được Giám đốc xí nghiệp Giống cây trồng NLG Đông Nam bộ (đơn vị giao quản lý khu vực trên) xác nhận nguồn gốc đất trên

Còn khu đất trên ông Lê Văn Mến có giấy tờ chứng minh như hợp đồng trồng rừng số 07/HDLN ký ngày 7/3/1994 với diện tích khoảng 1ha (thuộc lô A3, khoảnh 3) có phía Đông giáp đất bà Hảo (mẹ ông Quyết), phía Tây giáp đất ông Sự, phía Nam giáp đất ruộng nhà, phía Bắc giáp đường xe bò; Hiện nay là tờ 09 thửa 20, 26 với diện tích còn lại là 7.800m2.

Trước sự việc trên, sau 2 năm UBND xã Hố Nai 3 mới thu hồi giấy xác nhận ủy quyền cho ông Hoàng Văn Quyết. Tuy nhiên, sau khi thu hồi, xác nhận ông Quyết không thuộc chủ quyền của khu đất nên đã dẫn đến vụ việc tranh chấp.

Ông Lê Văn Mến sử dụng đất lâu dài có chứng nhận của cơ quan chính quyền trước đây nhưng năm 2005 lại mang tên ông Hoàng Văn Thiết, mặc dù giữa ông Mến và ông Thiết không có bất kỳ giấy tờ mua bán nào. Trong khi đó, năm 2003, ông Hoàng Văn Thiết chết nhưng vẫn làm được hồ sơ đăng bộ.

Những dấu hiệu sai phạm trên rất cần cơ quan chức năng huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Đọc thêm

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt Đường dây nóng

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt

TTTĐ - Cho rằng những lùm xùm liên quan đến Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt thời gian qua như việc kiểm tra thuế, chuyển trụ sở cơ sở 1 khi chưa được cấp phép…có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của tập đoàn và quyền lợi của cổ đông, nhiều người trong số đó đã có đơn đề nghị triệu tập đại hội cổ đông bất thường để làm rõ sự việc.
Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm