Đột phá hạ tầng biển đảo, Cà Mau vươn mình trong kỷ nguyên mới
Khởi công dự án 2.400 tỷ nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau |
![]() |
Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu nhấn nút khởi công các công trình giao thông trọng điểm tại Cà Mau (Ảnh: Thúy An) |
Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90 km, quy mô bốn làn xe, đi song song với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi. Điểm đầu tuyến kết nối với điểm cuối của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo thành trục cao tốc xuyên suốt từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau.
Dự án gồm hai thành phần: Cà Mau - Cái Nước và Cái Nước - Đất Mũi. Tuyến đi qua các xã Hồ Thị Kỷ, Phú Mỹ, Đất Mũi, được thiết kế với bề rộng nền đường 24,75m, có làn dừng khẩn cấp liên tục, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100. Tổng vốn đầu tư gần 57.900 tỷ đồng.
Trước khi khởi công, chủ đầu tư đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, phê duyệt hồ sơ thiết kế – dự toán và lựa chọn nhà thầu. Các đơn vị thi công chính gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Thành An, Tổng công ty 319 và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, đều trực thuộc Bộ Quốc phòng.
![]() |
Điểm nối cầu vượt biển từ đất liền ra đảo Hòn Khoai (Ảnh: Hoàng Thanh) |
Đồng bộ với tuyến cao tốc là dự án đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, trong đó hạng mục chính là cầu vượt biển kết nối đất liền với Cảng Hòn Khoai.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 25.715 tỷ đồng, chiều dài gần 18 km, quy mô bốn làn xe, bề rộng 16,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Đây là cầu vượt biển được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Khi đưa vào khai thác, cầu Hòn Khoai sẽ trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và đứng thứ ba Đông Nam Á.
Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng tại xã Đất Mũi với một bến chính dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Dự án còn bao gồm hạng mục nạo vét và mở mới một luồng tàu dài 5.000m, rộng 230m, cùng vũng quay tàu đường kính 800m. Tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Khi hoàn thiện, cảng sẽ có khả năng tiếp nhận đa dạng loại hàng hóa, trong đó có container và hàng lỏng, khí. Đây được đánh giá là một trong những cảng nước sâu hiện đại nhất khu vực phía Nam.
Tham gia tư vấn cho hai dự án tại Hòn Khoai là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng, Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và Công ty CP Tư vấn Trường Sơn.
![]() |
Phối cảnh cầu vượt biển từ đất liền nối đảo Hòn Khoai, kết nối cao tốc Cà Mau - Đất Mũi |
Các nhà thầu thi công gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO. DACINCO được thành lập năm 2006 tại Đà Nẵng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật. Doanh nghiệp này không trực thuộc Bộ Quốc phòng nhưng từng liên danh cùng Tổng công ty Thái Sơn để tham gia nhiều dự án quân sự, trong đó có tuyến đường cơ động tại Cà Mau trị giá hơn 567 tỷ đồng.
Theo giới chuyên gia, khi ba dự án trên được hoàn thành vào năm 2028, Cà Mau sẽ từ một tỉnh xa trung tâm trở thành cửa ngõ chiến lược hướng ra biển, đồng thời đóng vai trò trung tâm kinh tế biển mới ở khu vực phía Nam. Các công trình không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư mà còn góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng biển, đảo cực Nam Tổ quốc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đồng Nai kể câu chuyện du lịch bằng ẩm thực

Thuận Giao đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao đời sống nhân dân

Đại hội Đảng bộ các cơ quan Đảng TP Hồ Chí Minh lần thứ I: Đánh dấu chặng đường mới

Chặng đường phát triển mới của phường Lái Thiêu

Tỉnh Tây Ninh khởi công dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây

Phường Thới Sơn phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh, phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái

Khởi công dự án nhà ở xã hội HUD Thủ Đức

Phường Chi Lăng hướng tới đô thị văn minh, kinh tế bền vững

Phường Bảy Hiền quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số
