Tag

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường

Bạn đọc 23/07/2019 15:39
aa
TTTĐ - Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nằm trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết. Tuy nhiên, dự án đang gây nhiều dư luận trái chiều khi chủ đầu tư được hưởng lợi rất nhiều từ giá đất được tỉnh Bình Thuận áp dụng khi bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết (Bình Thuận)
Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết (Bình Thuận)

Tại TP Phan Thiết, có một khu đất rộng hơn 60 héc ta nằm ven biển. Nơi đây, trước kia là sân golf Phan Thiết nhưng cách đây 6 năm đã được tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty CP Rạng Đông (RDG) để chuyển đất sân golf sang đất ở đô thị. Khu đất này có diện tích 620.655 m2 và được người dân nhận xét là đẹp nhất TP Phan Thiết khi có một mặt giáp bãi biển Đồi Dương và 2 trục đường lớn là Nguyễn Tất Thành; Tôn Đức Thắng, phần còn lại tiếp giáp khu dân cư có từ trước.

Sân golf Phan Thiết hoạt động từ năm 1997, được Chính phủ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 là đất nhà nước cho thuê (thời hạn 50 năm). Chủ đầu tư trả tiền thuê đất và các khoản thuế phát sinh hàng năm.

Ngày 15/11/2013, UBND tỉnh Bình Thuận cho chuyển nhượng vốn và chủ đầu tư mới cho Công ty CP Rạng Đông. Trong Giấy phép chứng nhận đầu tư ghi rõ mục đích là: “Xây dựng và kinh doanh một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ kèm theo”.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tuần nhận chuyển nhượng sân golf (tức ngày 2/12/2013), Công ty CP Rạng Đông có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho chuyển đổi sang đất ở đô thị. Mục đích của việc chuyển đổi này là “Đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng và các công trình phụ trợ”.

Hơn 3 tháng sau, ngày 5/3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có Thông báo số 75/2014 đồng ý với đề nghị của Công ty Rạng Đông. Ngày 7/5/2014, Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ra thông báo số 394/TB –TU đồng ý giao cho UBND tỉnh lập tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho xóa bỏ sân golf chuyển sang đất ở đô thị. Trước đó, ngày 1/3/2014, Công ty CP Rạng Đông đã có thông báo chấm dứt hoạt động sân golf từ ngày 1/4/2014 dù chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép.

Mặt tiền phía biển của dự án
Mặt tiền phía biển của dự án

Dự án bắt đầu nóng lên khi UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt giá đất dự án cho chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông. Nhiều ý kiến phản ứng khá gay gắt. Trong đó, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận (ông Đinh Trung) và nguyên Chánh thanh tra Sở TN&MT Bình Thuận cho rằng, giá đất ở vị trí đắc địa của TP Phan Thiết như vậy là quá thấp so với giá đất thực tế trên thị trường. Điều này chỉ làm lợi cho doanh nghiệp, còn nhà nước bị thất thu ngân sách.

Thậm chí, ông Đinh Trung đã có đơn phản ánh và đề nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT về vấn đề này. Trong đơn, ông Đinh Trung còn đặt nghi vấn về mối quan hệ “không bình thường” giữa lãnh đạo Công ty CP Rạng Đông và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận liên quan tới các dự án đầu tư chuyển đổi đất rừng; xây dựng công trình không phép đối với dự án Royall Hill (nằm trong khu Sea Links City Resort & Golf của Công ty CP Rạng Đông - PV)… của doanh nghiệp này trên địa bàn (Tuổi trẻ Thủ đô sẽ phản ánh trong bài viết sau).

Cụ thể, ngày 25/11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 3317/QĐ – UBND về phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất cho diện tích 363.523 m2 (gồm đất ở kết hợp thương mại, dịch vụ) chiếm 58,57%; diện tích không thu tiền sử dụng đất là 257.132 m2 (gồm các công trình công cộng, nhà trẻ…) chiếm 41,43% tổng diện tích khu đất dự án. Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty CP Rạng Đông phải nộp là 936.800 triệu đồng, tính chi tiết ra, giá đất bình quân chỉ là 2,5 triệu đồng/m2.

Giải thích về vấn đề này, lãnh đạo Công ty CP Rạng Đông cho rằng, căn cứ vào Quyết định phê duyệt giá đất số 3317/QĐ-UBND của UBND tỉnh có quy định: “Sau khi nghiệm thu quyết toán công trình nếu chi phí đầu tư thấp hơn 1.693.637.072.532 đồng, nhà đầu tư có trách nhiệm nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước phần chênh lệch. Nếu phát sinh tăng trong chi phí dự phòng nhà đầu tư tự chịu”.

Tuy nhiên, dư luận không đồng tình, người dân đòi hỏi phải minh bạch, thẩm định phê duyệt giá đất phải đúng thực chất. Nguyên nhân là do giá đất thực tế tại thời điểm đó ở TP Phan Thiết và các tuyến đường nằm quanh dự án khu đô thị du lịch biển có giá gấp từ 5 lần trở lên giá đất mà UBND tỉnh Bình Thuận áp vào dựu án này của Công ty CP Rạng Đông (giá thấp nhất cũng đã là 10 triệu đồng/m2, giá cao nhất là 24 triệu đồng/m2).

Theo ông Đinh Trung, sau khi xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông phân lô bán nền với giá 20 – 30 triệu đồng/m2 và tại thời điểm hiện nay, đất nền tại dự án khu đô thị biển Phan Thiết có giá 40 triệu đồng/m2. Do đó, cách tính giá đất như vậy chỉ mang lại lợi nhuận kếch xù cho Công ty CP Rạng Đông và gây thất thu ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Hạ tầng khu đô thị du lịch biển do công ty Rạng Đông làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng
Hạ tầng khu đô thị du lịch biển do công ty Rạng Đông làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng

Ngoài ra, theo thông tin mà nhóm PV thu thập được, Công ty CP Rạng Đông đã xây dựng dự án không đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt mà Kiểm toán nhà nước chỉ ra (báo cáo kiểm toán năm 2018 tại tỉnh Bình Thuận). Nghiêm trọng hơn, trong khi Chính phủ quy định khu đô thị mới phải dành 20% diện tích cho nhà ở xã hội nhưng UBND tỉnh Bình Thuận không thực hiện mà bán hết cho Công ty CP Rạng Đông với mức giá như trên.

Trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo Công ty CP Rạng Đông cho rằng: “… thói quen, phong tục tập quán của người dân Bình Thuận thích sống nhà ở riêng lẻ và chưa có nhu cầu cao về nhà ở xã hội, nhà ở chung cư như ở các địa phương khác… nên UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất đề xuất Bộ Xây dựng xem xét bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội sang vị trí khác trong phạm vi thành phố Phan Thiết, tương đương 20% quỹ đất trong dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết và đã được Bộ Xây dựng thống nhất tại văn bản số 906/BXD-QLN ngày 24/4/2015.

Tuy nhiên, một lần nữa người dân cho rằng lý do này không hợp lý, vì dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết ở vị trí đắc địa, đất có giá cao gấp nhiều lần các vị trí khác tại TP Phan Thiết. Chủ đầu tư chẳng qua là muốn ôm trọn cả khu đất vàng để bán giá cao, thu lợi nhuận khủng và điều này được tỉnh Bình Thuận "giúp đỡ" bằng cách xin chuyển 20% quỹ đất nhà ở xã hội trong dự án sang một vị trí khác.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm