Dự án Quốc lộ 14E cần bổ sung bê tông nhựa lớp 2
Bổ sung bê tông nhựa lớp 2 tại dự án Quốc lộ 14E qua tỉnh tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q) |
Ngày 27/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về nội dung bổ sung bê tông nhựa lớp 2 tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua địa bàn 3 huyện Hiệp Đức, Phước Sơn và Thăng Bình.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (đoạn Km15+270 - Km89+700) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1070 ngày 4/8/2022. Dự án cũng đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại các Quyết định số 907 ngày 1/11/2022, số 1041 ngày 9/11/2022 và số 1275 ngày 29/3/2023.
Ngày 8/6 vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), về việc góp ý dự án, trong đó đã kiến nghị cải tạo mặt đường đoạn Km16+045 - Km89+700 với 2 lớp bê tông nhựa.
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án được duyệt chỉ có một lớp bê tông nhựa (lớp cấp phối đá dăm dày 50cm, một lớp bê tông nhựa dày 7cm; Eyc≥140Mpa, trục xe tính toán 100kN), trong khi lưu lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 14E ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao.
Cụ thể, khi tuyến đường hoàn thành thì dòng xe chở hàng nông sản từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua Quốc lộ 14D) và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai với số lượng lớn.
Ngoài ra, vào mùa mưa lũ, toàn bộ phương tiện trên tuyến đường Hồ Chí Minh được điều tiết giao thông qua tuyến Quốc lộ 14E, do đoạn từ ngã ba Làng Hồi đến thị trấn Thạnh Mỹ thường bị tắc đường vì sạt lở hoặc ngập cục bộ khi thủy điện Đak Mi 4 xả lũ.
Do đó, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 14E như hiện nay và dự báo còn tăng cao trong tương lai, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, kiểm tra và bổ sung tăng thêm một lớp bê tông nhựa cho dự án.