Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh thi công vượt tiến độ
Thủ tướng khảo sát thực tế dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An Long An dồn tốc lực thi công dự án đường vành đai 3 |
Dự án mang ý nghĩa hết sức to lớn, nhằm mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Tỉnh Long An có vị trí địa lý đặc biệt, cửa ngõ giao thoa giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ, giáp ranh với Campuchia, TP Hồ Chí Minh và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi dự án hoàn thành sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, rút ngắn hành trình kết nối giữa các khu – cụm công nghiệp trong tỉnh với các bến cảng, sân bay, các đường cao tốc hiện có và đang được đầu tư đồng bộ trong khu vực, giảm ùn tắt giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng mà dự án đi qua.
Đường Vành đai 3 được đầu tư gồm phần cao tốc và đường đô thị 2 bên sẽ mở rộng không gian quy hoạch, từng bước hoàn thiện quy hoạch nhằm đô thị hóa khu vực dọc tuyến, tạo ra các đô thị vệ tinh cho TP Hồ Chí Minh. Dự án trọng điểm đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 6,84km đi qua huyện Bến Lức có tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm khởi công, toàn dự án đã hoàn thành 42%, nhiều hạng mục vượt tiến độ thi công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Long An thị sát đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An |
Hiện dự án đang triển khai thi công với 3 gói thầu chính thuộc phần đường cao tốc. Trong đó, đường cao tốc đã hoàn thành các hạng mục: Đắp cát xử lý nền đến cao độ +1,00, cắm bấc thấm và đang bơm hút chân không kết hợp đắp bù lún và gia tải; khoan cọc nhồi (28 cọc), đổ bê tông bệ, thân 2 mố Cầu Rạch Rích; Cầu Tân Bửu: khoan 299/307 cọc khoan nhồi, đúc đổ 31/36 mố trụ, đúc dầm 49/316 phiến, lao lắp 4/35 nhịp. Đối với đường song hành đã hoàn thiện các hạng mục: khoan 48/54 cọc khoan nhồi cầu Tân Bửu; hoàn thành 2/2 cống hộp, đắp cát K95 nền đường dài 1.286/1.914md.
Còn tại nút giao cuối tuyến đã hoàn thành các hạng mục: Cầu vượt ngang Vành đai 3: đúc đổ mố, trụ và lao lắp dầm 3/6 nhịp; Đường cao tốc trong nút: đắp cát K95 chiều dài 708/902m; Cầu quay đầu trên tuyến nhánh kết nối: đúc đổ mố, trụ và 189/272m dầm hộp; đắp cát K95 chiều dài 3.361,73/3.563,28m.
Từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Long An đã bố trí cho dự án thành phần 7 là 768.757 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được trên 589 tỷ đồng, đạt hơn 76% kế hoạch.
Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện dự án gặp khó khăn về nguồn cát đắp nền đường. Nguyên nhân là hiện nay trên cả nước đang triển khai cùng lúc nhiều dự án giao thông trọng điểm, từ đó dẫn đến nguồn vật liệu san lấp bị khan hiếm do thiếu hụt giữa nhu cầu và khả năng cung ứng của các mỏ vật liệu phục vụ đầu tư các dự án giao thông.
Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đang dần thành hình |
Mặt khác, thời tiết thay đổi bất thường (mưa, nắng không còn theo quy luật) ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công công trình. Trước những khó khăn đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An chủ động phối hợp với Tổ công tác vật liệu do UBND TP Hồ Chí Minh thành lập để nắm bắt thông tin về các mỏ vật liệu, từ đó cho phép đa dạng nguồn cung cấp trên tinh thần vật liệu phải đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn của dự án và đảm bảo hợp pháp.
Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh Long An cho phép tạm ứng nguồn vốn của năm 2024 để tạm ứng và thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành trong cuối năm 2023 giúp nhà thầu có nguồn kinh phí chủ động tập kết vật liệu cát nhằm đảm bảo tiến độ thi công;
Vào thời điểm có điều kiện thi công thuận lợi, Sở Giao thông vận tải đề nghị các Nhà thầu thi công thực hiện nghiêm Công điện số 01/CĐ-TTg ngày 01/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp” làm xuyên lễ xuyên ngày nghỉ, nên hiện nay phần lớn các hạng mục thi công không còn bị ảnh hưởng nhiều bỡi thời tiết nắng hay mưa.
Theo kế hoạch, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Long An đưa vào sử dụng đầu năm 2026 với 4 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Mục tiêu của Long An sẽ đưa toàn bộ tuyến chính cao tốc vào sử dụng trước tháng 10/2025.