Tag

Dự án Vành đai 4: Động lực thúc đẩy kết nối hạ tầng, giao thông đô thị

Đô thị 27/05/2022 17:04
aa
TTTĐ - Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Quốc hội xem xét dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại kỳ họp thứ 3 Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai ngay Dự án Vành đai 4 sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương Sáng nay (20/5), HĐND TP Hà Nội xem xét chủ trương bố trí vốn cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Kỳ vọng tạo không gian mới, thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô

Động lực bứt phá phát triển

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia. Ở các nước phát triển từ lâu đã dành sự quan tâm và nỗ lực đầu tư cho giao thông. Trong đó, việc quy hoạch và xây dựng hệ thống các đường vành đai các trung tâm kinh tế chính trị được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Bởi đường vành đai không chỉ được có ảnh hưởng tới một địa phương mà còn là sự thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho một vùng miền của mỗi quốc gia.

Hà Nội - đô thị lớn của Việt Nam, đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa, giữ vai trò là trung tâm kinh tế, là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Việc đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường vành đai của Thủ đô là cấp thiết, nhằm thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế của vùng Thủ đô (bao gồm 9 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 tỉnh, thành phố ảnh hưởng trực tiếp đến Dự án đường Vành đai 4 là: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) và cả nước theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 06/NQ-TW và riêng Thủ đô Hà Nội theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15/NQ-TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hơn 10 năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 29/7/2011, phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn phía Nam quốc lộ 18.

Dự án Vành đai 4: Động lực thúc đẩy kết nối hạ tầng, giao thông đô thị
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước

Theo quy hoạch này, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tuyến cao tốc vành đai đi bằng với quy mô chiều dài 98km, qua 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh), với mặt cắt ngang điển hình rộng 120m (bao gồm phần cao tốc 6 làn xe và hệ thống đường gom song hành hai bên). Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa phận Hà Nội dài khoảng 56,5km.

Yêu cầu của dự án phải hoàn thành trước năm 2020, trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội hoàn thành trước năm 2018 nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai do có quy mô lớn, khó bố trí vốn (được xác định từ ngân sách nhà nước), trong khi việc khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua để đầu tư dự án không khả thi.

Song có thể thấy rõ rằng, dự án đường Vành đai 4 càng chậm triển khai thì áp lực giao thông tại Thủ đô Hà Nội càng đè nặng lên đường Vành đai 3. Bởi đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại. Có thể coi là "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.

Do đó Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là Vành đai 3; Tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội

Sau hơn 10 năm ấp ủ, đến nay, Hà Nội và các tỉnh liên quan mới có cơ hội hiện thực hóa dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của Quốc hội, Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương liên quan, Nhân dân Thủ đô đang rất ủng hộ Dự án mang tầm chiến lược dài hạn này.

Đánh giá về tầm quan trọng của Vành đai 4- Vùng Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội hiện nay có 6 cao tốc hướng tâm. Khu vực Vành đai 4 là trung tâm kết nối phía Bắc với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối với Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cho phép hướng tới chỉnh thể của hệ thống cao tốc, vì vậy, không chỉ Thủ đô Hà Nội mà cả vùng Thủ đô và đồng bằng Bắc Bộ được hưởng các khả năng phát triển mới.

Dự án Vành đai 4: Động lực thúc đẩy kết nối hạ tầng, giao thông đô thị
Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND thành phố khóa XVI.

Việc thiết lập vành đai cuối cùng ở Thủ đô sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội, đô thị và nông thôn, tạo ra hành lang phát triển kinh tế, cũng như hành lang vận tải liên vùng. Đối với Hà Nội, tuyến vành đai này còn kết nối hai cảng hàng không quốc tế quan trọng là Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và trong quy hoạch tổng thể của Thủ đô tới, sẽ hình thành sân bay quốc thế thứ hai ở phía Đông Nam; Đồng thời, kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phía Nam Thủ đô.

Việc sớm đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch. Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, thúc đẩy kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Xác định được tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương và giao cho các bộ, ngành liên quan phối hợp với UBND thành phố Hà Nội hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Đọc thêm

Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống

TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 455 chợ, gồm các chợ từ hạng 1 đến 3. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ xuống cấp không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, văn minh đô thị... Do đó, cải tạo mạng lưới chợ là yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với lợi ích đời sống dân sinh.
Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Đô thị

Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

TTTĐ - Lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) vừa ra quân tăng cường xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, xây dựng bục bệ, mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo rao vặt, các vật dụng không đúng quy định, vi phạm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường.
Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi Đô thị

Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi

TTTĐ - Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến chiều 28/10, tập đoàn đã cấp điện trở lại cho 646.000/690.000 khách hàng (94%) bị ảnh hưởng bởi bão số 6 (Trà Mi), tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.
Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát động Đợt thi đua cao điểm hoàn thành Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2025, hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học Tư vấn pháp luật

Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), kiềm chế, làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các khối trường học trên địa bàn.
Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng Đô thị

Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Ngày 24/10, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác giải phóng mặt bằng; quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai”.
Công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị Đô thị

Công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 5503/QĐ-UBND về việc công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn huyện Hoài Đức.
Nỗ lực cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Nỗ lực cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch về thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024. Trong đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các ban, ngành, địa phương trên địa bàn.
Vườn hoa hồ Thiền Quang vừa khánh thành, hoa đã bị trộm Đô thị

Vườn hoa hồ Thiền Quang vừa khánh thành, hoa đã bị trộm

TTTĐ - Nhìn những cây, bụi hoa bị dẫm nát, nhổ trộm, bà Trần Thị Mẫn, công nhân trồng hoa của Công ty TNHH Kiến trúc Cảnh Quan Hà Nội (đơn vị chịu trách nhiệm thi công, chăm sóc vườn hoa hồ Thiền Quang) chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước ý thức kém của một bộ phận người dân đến đây.
Quảng Ninh xây dựng đề án thành lập thành phố thứ 6 Đô thị

Quảng Ninh xây dựng đề án thành lập thành phố thứ 6

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Quyết định số 3033/QĐ- UBND về việc uỷ quyền cho thị xã Quảng Yên xây dựng Đề án thành lập các phường Hiệp Hoà, Tiền An thuộc thị xã và nâng cấp Quảng Yên lên thành phố.
Xem thêm