Tag
Dự án Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Kỳ vọng tạo không gian mới, thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô

Nhịp điệu cuộc sống 26/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được kỳ vọng sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm góp phần thúc đẩy du lịch Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Tạo động lực mới phát triển bứt phá từ Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Hà Nội chi hơn 23.500 tỷ đồng làm đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thực hiện Dự án đường Vành đai 4: Cần "biến" công trình cầu đường thành công trình văn hóa Công khai, minh bạch trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Người dân đặt nhiều kỳ vọng

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, là chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia. Do đó, để có thể phát triển kinh tế và du lịch, việc quy hoạch và xây dựng hệ thống các đường vành đai các trung tâm kinh tế chính trị được xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: baochinhphu.vn
Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh và tuyến nối với quốc lộ 18. Trong đó đoạn qua Hà Nội đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông. Điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Để phát huy hiệu quả tối đa, dự án sẽ đầu tư đồng bộ tuyến nối từ cuối đường Vành đai 4 theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín toàn tuyến.

Đây là dự án quan trọng nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chị Thu Thuỷ (Mê Linh, Hà Nội) cho biết "Từ khi nghe thông tin về dự án Vành đai 4, người dân khu vực ngoại thành chúng tôi đều rất phấn khởi mong dự án sớm được triển khai. Nếu hạ tầng giao thông phát triển thì sẽ kéo theo giao thương, buôn bán, người dân ngoại thành di chuyển vào các khu trung tâm cũng thuận tiện hơn, rút ngắn khoảng cách giữa nội thành và ngoại thành. Đồng thời, dự án được triển khai, cuộc sống của người dân cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi".

Người dân huyện Thường Tín cũng đánh giá đây là công trình rất lớn về quy mô và tổng mức đầu tư từ trước đến nay của Hà Nội sẽ tạo thuận lợi cho sự phát triển của các quận, huyện ngoại thành.

Trong bối cảnh Thường Tín đang phấn đấu thành quận của Thủ đô với du lịch và dịch vụ là mũi nhọn nên công trình Vành đai 4 sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch làng nghề của Thường Tín với các tỉnh lân cận của Thủ đô.

Anh Quang Huy (Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: "Thường Tín là vùng đất cổ có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, được biết đến là “đất danh hương, đất trăm nghề” với các di tích nổi tiếng như chùa Đậu, đền - bến Chương Dương, đền thờ Nguyễn Trãi... Gắn với hệ thống di tích là các lễ hội tiêu biểu, đặc sắc như Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung (xã Tự Nhiên), Lễ hội chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi), Lễ hội đền Bộ Đầu (xã Thống Nhất), Lễ hội chùa Mui (xã Tô Hiệu)... Do đó, với khi công trình Vành đai 4 được triển khai, người dân Thường Tín chúng tôi đều mong muốn đây sẽ là cơ hội để quê hương phát triển kinh tế và du lịch làng nghề xứng tầm với những thế mạnh vốn có".

Tạo không gian mới, giảm ùn tắc tại các cửa ngõ Thủ đô

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, bao gồm: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5, kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận.

Đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại; có thể coi là "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.

Bên cạnh đó, Vành đai 4 còn giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng (gấp 8 lần thiết kế).

Thực tế hiện nay, các tuyến đường từ Vành đai 3 đổ lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ và trung tâm Thủ đô, nhất là các dịp nghỉ lễ, Tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt, tạo nên những điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Do đó Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là Vành đai 3; tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Huyện Phú Xuyên quyết tâm phát triển địa phương theo hướng đô thị vệ tinh hiện đại, là vành đai xanh của Thủ đô. Ảnh: Sơn Tùng
Huyện Phú Xuyên quyết tâm phát triển địa phương theo hướng đô thị vệ tinh hiện đại, là vành đai xanh của Thủ đô. (Ảnh minh hoạ)

Anh Nguyễn Văn Long (Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi dịp Lễ tết, các tuyến đường dồn về Thủ đô đều rơi vào tình trạng ùn tắc, đặc biệt đường Vành đai 3 đá quá tải. Khi có đường Vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3, góp phần phát triển đô thị hai bên tuyến, phát triển kinh tế xã hội. Người dân chúng tôi rất vui mừng khi nghe tin Vành đai 4 sắp được đưa ra Quốc hội xem xét để triển khai, bởi đây cũng là cơ hội phát triển giao thông tạo thuận lợi trong việc giao thương, buôn bán, phát triển du lịch làng nghề cho các vùng ngoại thành".

Đọc thêm

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông Giao thông

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

TTTĐ - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó, lộ trình đến năm 2026 bắt buộc xe chở trẻ em phải có thiết bị an toàn.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Tây Hồ Người Hà Nội

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Tây Hồ

TTTĐ - Ngày 21/11, tại Đền Kim Ngưu, quận Tây Hồ đã tổ chức lễ kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và tổng kết công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị các di tích trên địa bàn trong năm 2024.
Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích Nhịp điệu cuộc sống

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích

TTTĐ - Chiếc xe gom rác bất ngờ lao từ cầu treo Bình Thành xuống sông. Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ 2 người mất tích.
70 gian hàng tham gia Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 Ẩm thực

70 gian hàng tham gia Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024

TTTĐ - Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 diễn ra trong hai ngày từ 7 và 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) với sự tham gia của hơn 70 gian hàng đến từ hơn 60 quốc gia.
Ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo Nhịp điệu cuộc sống

Ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo

TTTĐ - Tích cực triển khai Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, các cấp, ngành của Thủ đô vào cuộc trong từng lĩnh vực. Với sự sáng tạo và tâm huyết của người Hà Nội, từng góc nhỏ, ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn góp phần làm phố phường trở nên sạch đẹp hơn, nên thơ hơn.
Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực Nhịp điệu cuộc sống

Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh các cấp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...
TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Quảng Ninh tăng tốc kích cầu du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh tăng tốc kích cầu du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Vừa qua, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch 'Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa' nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Xem thêm