Tag

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân

Đô thị 06/04/2023 09:15
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm trong thời gian 12 tháng, bắt đầu trước ngày 15/12/2022 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ, điều này khiến cho không ít người dân, du khách tiếc nuối.
Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 phố Đào Tấn Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng

Trong hơn hai năm qua, thành phố Hà Nội đã nhất trí để các sở, ngành triển khai đề án cho xe đạp công cộng xanh, thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa lăn bánh tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, các mốc đề án đều bị lỡ hẹn.

Với mục tiêu sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường, đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng, đầu năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai mô hình xe đạp công cộng.

Cuộc họp này diễn ra sau khi Thành phố Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi loại hình xe đạp này để phục vụ người dân. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung triển khai.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội bắt đầu trước ngày 15/12/2022, tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư đã lập đề án và có báo cáo cụ thể nội dung, lộ trình triển khai. Theo đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư lập, trong giai đoạn 2021 - 2022, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án “Xe đạp đô thị”. Dự án nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan...

Trong quá trình đi xe đạp, người dân chủ động dừng, đỗ, đi vào các con phố nhỏ, ngõ nhỏ tùy thích. Hơn nữa, hệ thống điều hành, quản lý xe đạp công cộng là công nghệ số, thông qua điện thoại thông minh người dân có thể cài ứng dụng của trang (app) “Xe đạp đô thị” để nắm bắt các thông tin về xe, các điểm bố trí xe, tình trạng xe khi hành khách muốn đi, chi phí liên quan. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án vẫn không thể thực hiện.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), sau khi các quận đã bàn giao đầy đủ mặt bằng, chủ đầu tư thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe. Thế nhưng, dự án bị hoãn lại vì một số lý do phát sinh.

Anh Trần Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi biết đến dự án xe đạp công cộng từ năm 2022, tôi đã từng bỏ khá nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về loại hình vận tải công cộng mới này. Việc triển khai thí điểm sử dụng xe đạp công cộng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân Thủ đô trong việc di chuyển, ngoài ra nó còn rất thân thiện với môi trường. Tôi mong chờ dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Hi vọng loại phương tiện này sẽ giúp Hà Nội trong tương lai giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Nhiều người dân Thủ đô cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai

Đồng tình ủng hộ việc thí điểm dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô, song nhiều người cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Chị Vũ Thu Trà (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Trong tương lai, hi vọng Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển xe đạp công cộng để tôi có cơ hội sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo nên những chuyến du lịch trong ngày vô cùng tiện lợi”.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm xe đạp công cộng, dự án đã nhận được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người trẻ và những du khách đến Thủ đô tham quan.

Đa phần, người dân đều ủng hộ với loại phương tiện công cộng này. Riêng đối với nhiều người trẻ, họ coi đây là một trải nghiệm ngoài trời, có thể dễ dàng đến những địa điểm mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, việc phải chờ đợi trong thời gian dài ít nhiều sẽ khiến người dân cảm thấy hụt hẫng. Và có thể sẽ không còn mặn mà khi dự án xe đạp công cộng chính thức được thực hiện.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm, không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thí điểm, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm