Tag

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân

Đô thị 06/04/2023 09:15
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm trong thời gian 12 tháng, bắt đầu trước ngày 15/12/2022 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ, điều này khiến cho không ít người dân, du khách tiếc nuối.
Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 phố Đào Tấn Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng

Trong hơn hai năm qua, thành phố Hà Nội đã nhất trí để các sở, ngành triển khai đề án cho xe đạp công cộng xanh, thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa lăn bánh tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, các mốc đề án đều bị lỡ hẹn.

Với mục tiêu sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường, đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng, đầu năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai mô hình xe đạp công cộng.

Cuộc họp này diễn ra sau khi Thành phố Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi loại hình xe đạp này để phục vụ người dân. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung triển khai.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội bắt đầu trước ngày 15/12/2022, tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư đã lập đề án và có báo cáo cụ thể nội dung, lộ trình triển khai. Theo đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư lập, trong giai đoạn 2021 - 2022, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án “Xe đạp đô thị”. Dự án nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan...

Trong quá trình đi xe đạp, người dân chủ động dừng, đỗ, đi vào các con phố nhỏ, ngõ nhỏ tùy thích. Hơn nữa, hệ thống điều hành, quản lý xe đạp công cộng là công nghệ số, thông qua điện thoại thông minh người dân có thể cài ứng dụng của trang (app) “Xe đạp đô thị” để nắm bắt các thông tin về xe, các điểm bố trí xe, tình trạng xe khi hành khách muốn đi, chi phí liên quan. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án vẫn không thể thực hiện.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), sau khi các quận đã bàn giao đầy đủ mặt bằng, chủ đầu tư thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe. Thế nhưng, dự án bị hoãn lại vì một số lý do phát sinh.

Anh Trần Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi biết đến dự án xe đạp công cộng từ năm 2022, tôi đã từng bỏ khá nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về loại hình vận tải công cộng mới này. Việc triển khai thí điểm sử dụng xe đạp công cộng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân Thủ đô trong việc di chuyển, ngoài ra nó còn rất thân thiện với môi trường. Tôi mong chờ dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Hi vọng loại phương tiện này sẽ giúp Hà Nội trong tương lai giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Nhiều người dân Thủ đô cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai

Đồng tình ủng hộ việc thí điểm dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô, song nhiều người cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Chị Vũ Thu Trà (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Trong tương lai, hi vọng Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển xe đạp công cộng để tôi có cơ hội sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo nên những chuyến du lịch trong ngày vô cùng tiện lợi”.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm xe đạp công cộng, dự án đã nhận được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người trẻ và những du khách đến Thủ đô tham quan.

Đa phần, người dân đều ủng hộ với loại phương tiện công cộng này. Riêng đối với nhiều người trẻ, họ coi đây là một trải nghiệm ngoài trời, có thể dễ dàng đến những địa điểm mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, việc phải chờ đợi trong thời gian dài ít nhiều sẽ khiến người dân cảm thấy hụt hẫng. Và có thể sẽ không còn mặn mà khi dự án xe đạp công cộng chính thức được thực hiện.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm, không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thí điểm, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Đọc thêm

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất Đô thị

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận trong quy hoạch, thu hồi đất; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng".
“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân Đô thị

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

TTTĐ - Với sự trách nhiệm, tận tụy cùng cách vận động thuyết phục, khéo léo của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phường Thanh Xuân Trung trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần giải quyết nhiều việc mới và khó.
Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi! Đô thị

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!

TTTĐ - Phạt gấp đôi với trường hợp vi phạm là một nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết mới của TP Hà Nội về mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Xem thêm