Tag

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân

Đô thị 06/04/2023 09:15
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm trong thời gian 12 tháng, bắt đầu trước ngày 15/12/2022 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ, điều này khiến cho không ít người dân, du khách tiếc nuối.
Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 phố Đào Tấn Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng

Trong hơn hai năm qua, thành phố Hà Nội đã nhất trí để các sở, ngành triển khai đề án cho xe đạp công cộng xanh, thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa lăn bánh tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, các mốc đề án đều bị lỡ hẹn.

Với mục tiêu sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường, đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng, đầu năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai mô hình xe đạp công cộng.

Cuộc họp này diễn ra sau khi Thành phố Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi loại hình xe đạp này để phục vụ người dân. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung triển khai.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội bắt đầu trước ngày 15/12/2022, tuy nhiên, đến nay, dự án này lại tiếp tục bị lùi tiến độ

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư đã lập đề án và có báo cáo cụ thể nội dung, lộ trình triển khai. Theo đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư lập, trong giai đoạn 2021 - 2022, thành phố Hà Nội sẽ triển khai dự án “Xe đạp đô thị”. Dự án nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan...

Trong quá trình đi xe đạp, người dân chủ động dừng, đỗ, đi vào các con phố nhỏ, ngõ nhỏ tùy thích. Hơn nữa, hệ thống điều hành, quản lý xe đạp công cộng là công nghệ số, thông qua điện thoại thông minh người dân có thể cài ứng dụng của trang (app) “Xe đạp đô thị” để nắm bắt các thông tin về xe, các điểm bố trí xe, tình trạng xe khi hành khách muốn đi, chi phí liên quan. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án vẫn không thể thực hiện.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), sau khi các quận đã bàn giao đầy đủ mặt bằng, chủ đầu tư thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe. Thế nhưng, dự án bị hoãn lại vì một số lý do phát sinh.

Anh Trần Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi biết đến dự án xe đạp công cộng từ năm 2022, tôi đã từng bỏ khá nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về loại hình vận tải công cộng mới này. Việc triển khai thí điểm sử dụng xe đạp công cộng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân Thủ đô trong việc di chuyển, ngoài ra nó còn rất thân thiện với môi trường. Tôi mong chờ dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Hi vọng loại phương tiện này sẽ giúp Hà Nội trong tương lai giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân
Nhiều người dân Thủ đô cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai

Đồng tình ủng hộ việc thí điểm dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô, song nhiều người cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Chị Vũ Thu Trà (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Trong tương lai, hi vọng Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển xe đạp công cộng để tôi có cơ hội sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo nên những chuyến du lịch trong ngày vô cùng tiện lợi”.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm xe đạp công cộng, dự án đã nhận được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người trẻ và những du khách đến Thủ đô tham quan.

Đa phần, người dân đều ủng hộ với loại phương tiện công cộng này. Riêng đối với nhiều người trẻ, họ coi đây là một trải nghiệm ngoài trời, có thể dễ dàng đến những địa điểm mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, việc phải chờ đợi trong thời gian dài ít nhiều sẽ khiến người dân cảm thấy hụt hẫng. Và có thể sẽ không còn mặn mà khi dự án xe đạp công cộng chính thức được thực hiện.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm, không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thí điểm, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm