Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh
TNGo là dịch vụ xe đạp công cộng thông minh được Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam triển khai tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam. Được biết, đến nay, dịch vụ xe đạp công cộng TNGo đã có mặt tại Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh...
Tháng 8/2023, dịch vụ này chính thức có mặt tại Hà Nội với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện. Sau 2 năm hoạt động, đến nay, số điểm trạm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố đã nâng lên là 140.
Các điểm bố trí xe được ưu tiên kết nối với các phương tiện vận tải công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… sao cho thuận lợi nhất cho người dân lấy xe và trả xe.
Dự án TNGo sử dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành hệ thống. Xe đạp được trang bị khóa thông minh và tính năng định vị GPS. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, thuê và trả xe thông qua ứng dụng di động.
![]() |
Ứng dụng TNGo có thể hiển thị số lượng xe còn tại mỗi trạm. |
Chi phí cho mỗi lượt 60 phút thuê xe là 10.000 đồng đối với xe đạp và 20.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 50.000 đồng với xe đạp và 100.000 đồng với xe đạp điện. Người dân cũng có thể thuê xe đạp theo tháng, cước phí từ 79.000 đồng cho 30 ngày với mỗi chuyến đi dưới 45 phút; hoặc 300.000 đồng cho 30 ngày với mỗi chuyến không quá 720 phút trong ngày; hoặc 500.000/tháng không giới hạn số chuyến đi trong tháng, thời gian đi không vượt quá 00h00 cùng ngày.
Để sử dụng xe đạp công cộng, trước hết người dùng cần tải xuống ứng dụng TNGo để xác định vị trí xe đạp gần đó. Khi đến trạm xe gần nhất, người dùng chạm vào nút “mở khoá” (unlock) rồi quét mã QR trên xe đạp để được tự động mở khoá. Sau khi chuyến đi kết thúc, người dân có thể trả xe ở các trạm xe được quy định sau đó khoá xe đạp lại.
![]() |
Sau khi quét mã QR qua ứng dụng TNGo, xe đạp được mở khóa và người dân có thể sử dụng. Ảnh: Hà Anh |
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bạn Phùng Ngọc Linh - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Từ khi học năm nhất đại học, do không có phương tiện cá nhân nên tôi lựa chọn sử dụng xe đạp công cộng để di chuyển. Tôi sử dụng xe đạp công cộng mỗi khi cần đi siêu thị hoặc tới nhà bạn bè ở địa điểm không quá xa, hay đơn giản là chỉ để đi ngắm phố xá. Mức giá thuê xe khá phù hợp với túi tiền sinh viên, chỉ 5.000 đồng cho 30 phút sử dụng.
Giao diện ứng dụng TNGo trực quan, dễ sử dụng, không gây rối mắt cho người dùng. Ưu điểm nổi bật là bản đồ tra cứu các trạm xe rất rõ ràng và chính xác, đồng thời hiển thị số lượng xe còn tại mỗi trạm, giúp người dùng thuận tiện trong việc lựa chọn và di chuyển. Sau khi kết thúc hành trình, việc trả xe được thực hiện ngay trên ứng dụng và hệ thống sẽ tự động tính cước phí.
Đặc biệt, trên ứng dụng có điểm mới mà người trẻ như tôi rất thích thú, nhất là những người ưa vận động và quan tâm đến sức khỏe. Đó là ứng dụng có khả năng tính quãng đường di chuyển và ước tính lượng calo tiêu thụ. Bên cạnh đó, tính năng cộng đồng cho phép những người dùng ứng dụng có thể trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong “nhóm chat” chung, giúp mọi người cập nhập thông tin một cách dễ dàng".
![]() |
Phùng Ngọc Linh - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Hà Anh |
Trong khi đó, anh Đào Đức Chiến (phường Bồ Đề, Hà Nội) cho biết, hàng ngày, anh di chuyển quãng đường gần 20km từ ngoại thành vào nội đô. Từ khi biết đến hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển sang đi xe buýt vào thành phố, rồi từ trạm xe buýt lấy xe đạp di chuyển đến cơ quan và các điểm cần thiết.
“Phương tiện công cộng hiện nay phát triển rộng ở Hà Nội, song, để kết nối các phương tiện với nhau là một vấn đề khiến nhiều người dân phải e ngại mỗi khi nhắc đến các loại hình di chuyển này. Không phải ai cũng có thời gian đi bộ nửa tiếng từ điểm xuống xe buýt hay tàu điện đến nơi cần đến, nên có xe đạp công cộng, tôi thấy việc di chuyển rất thuận lợi.
Ngoài ra, ứng dụng thuê xe đạp TNGo giúp kết nối người dùng với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt và tàu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong đô thị. Cùng với đó, việc sử dụng ứng dụng để thuê xe rất nhanh gọn, tôi có thể trả xe ở bất cứ trạm xe đạp công cộng nào.
Tuy nhiên, khi di chuyển bằng xe đạp, thời tiết không phải lúc nào cũng phù hợp, có lúc mưa, có lúc oi nóng khiến tôi phải thay đổi phương tiện ngày hôm đó”, anh Chiến chia sẻ.
![]() |
Một trạm thuê xe đạp công cộng bằng ứng dụng TNGo. Ảnh: Hà Anh |
Dù vậy, anh Chiến vẫn đánh giá cao sự thuận tiện và lợi ích mà xe đạp công cộng mang lại trong sinh hoạt hàng ngày. Anh nhấn mạnh: “Tôi cho rằng thói quen sử dụng phương tiện công cộng cần được hình thành từng bước ở mỗi người. Đặc biệt, việc sử dụng xe đạp giúp giảm ô nhiễm môi trường và góp phần xây dựng Thủ đô xanh - văn minh - hiện đại. Khi tích hợp xe đạp công cộng và công nghệ số, việc di chuyển hàng ngày trở nên nhanh gọn hơn, đồng thời thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện xanh một cách tự nhiên của mỗi người dùng”.
Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022. Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn |
Tin liên quan
Đọc thêm

Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm

Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh

Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5

Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị

Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ A80

Hà Nội bố trí điểm trông giữ xe phục vụ diễu binh, diễu hành

Sun PhuQuoc Airways đón 2 tàu bay Airbus A321CEO, tăng tốc hoàn thiện đội 8 tàu bay trong năm 2025

Khởi công dự án 2.400 tỷ nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau
