Tag

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh

Giao thông 22/08/2025 16:50
aa
TNGo mang đến hệ thống xe đạp công cộng thông minh, kết nối phương tiện, giúp Hà Nội xây dựng đô thị xanh, sạch và hiện đại.
Hà Nội nỗ lực giảm phát thải, kiến tạo giao thông xanh Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, trọng tâm là giao thông xanh và đô thị thông minh Giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh

TNGo là dịch vụ xe đạp công cộng thông minh được Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam triển khai tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam. Được biết, đến nay, dịch vụ xe đạp công cộng TNGo đã có mặt tại Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh...

Tháng 8/2023, dịch vụ này chính thức có mặt tại Hà Nội với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện. Sau 2 năm hoạt động, đến nay, số điểm trạm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố đã nâng lên là 140.

Các điểm bố trí xe được ưu tiên kết nối với các phương tiện vận tải công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… sao cho thuận lợi nhất cho người dân lấy xe và trả xe.

Dự án TNGo sử dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành hệ thống. Xe đạp được trang bị khóa thông minh và tính năng định vị GPS. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, thuê và trả xe thông qua ứng dụng di động.

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh
Ứng dụng TNGo có thể hiển thị số lượng xe còn tại mỗi trạm.

Chi phí cho mỗi lượt 60 phút thuê xe là 10.000 đồng đối với xe đạp và 20.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 50.000 đồng với xe đạp và 100.000 đồng với xe đạp điện. Người dân cũng có thể thuê xe đạp theo tháng, cước phí từ 79.000 đồng cho 30 ngày với mỗi chuyến đi dưới 45 phút; hoặc 300.000 đồng cho 30 ngày với mỗi chuyến không quá 720 phút trong ngày; hoặc 500.000/tháng không giới hạn số chuyến đi trong tháng, thời gian đi không vượt quá 00h00 cùng ngày.

Để sử dụng xe đạp công cộng, trước hết người dùng cần tải xuống ứng dụng TNGo để xác định vị trí xe đạp gần đó. Khi đến trạm xe gần nhất, người dùng chạm vào nút “mở khoá” (unlock) rồi quét mã QR trên xe đạp để được tự động mở khoá. Sau khi chuyến đi kết thúc, người dân có thể trả xe ở các trạm xe được quy định sau đó khoá xe đạp lại.

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh
Sau khi quét mã QR qua ứng dụng TNGo, xe đạp được mở khóa và người dân có thể sử dụng. Ảnh: Hà Anh

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bạn Phùng Ngọc Linh - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Từ khi học năm nhất đại học, do không có phương tiện cá nhân nên tôi lựa chọn sử dụng xe đạp công cộng để di chuyển. Tôi sử dụng xe đạp công cộng mỗi khi cần đi siêu thị hoặc tới nhà bạn bè ở địa điểm không quá xa, hay đơn giản là chỉ để đi ngắm phố xá. Mức giá thuê xe khá phù hợp với túi tiền sinh viên, chỉ 5.000 đồng cho 30 phút sử dụng.

Giao diện ứng dụng TNGo trực quan, dễ sử dụng, không gây rối mắt cho người dùng. Ưu điểm nổi bật là bản đồ tra cứu các trạm xe rất rõ ràng và chính xác, đồng thời hiển thị số lượng xe còn tại mỗi trạm, giúp người dùng thuận tiện trong việc lựa chọn và di chuyển. Sau khi kết thúc hành trình, việc trả xe được thực hiện ngay trên ứng dụng và hệ thống sẽ tự động tính cước phí.

Đặc biệt, trên ứng dụng có điểm mới mà người trẻ như tôi rất thích thú, nhất là những người ưa vận động và quan tâm đến sức khỏe. Đó là ứng dụng có khả năng tính quãng đường di chuyển và ước tính lượng calo tiêu thụ. Bên cạnh đó, tính năng cộng đồng cho phép những người dùng ứng dụng có thể trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong “nhóm chat” chung, giúp mọi người cập nhập thông tin một cách dễ dàng".

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh
Phùng Ngọc Linh - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Hà Anh

Trong khi đó, anh Đào Đức Chiến (phường Bồ Đề, Hà Nội) cho biết, hàng ngày, anh di chuyển quãng đường gần 20km từ ngoại thành vào nội đô. Từ khi biết đến hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển sang đi xe buýt vào thành phố, rồi từ trạm xe buýt lấy xe đạp di chuyển đến cơ quan và các điểm cần thiết.

“Phương tiện công cộng hiện nay phát triển rộng ở Hà Nội, song, để kết nối các phương tiện với nhau là một vấn đề khiến nhiều người dân phải e ngại mỗi khi nhắc đến các loại hình di chuyển này. Không phải ai cũng có thời gian đi bộ nửa tiếng từ điểm xuống xe buýt hay tàu điện đến nơi cần đến, nên có xe đạp công cộng, tôi thấy việc di chuyển rất thuận lợi.

Ngoài ra, ứng dụng thuê xe đạp TNGo giúp kết nối người dùng với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt và tàu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong đô thị. Cùng với đó, việc sử dụng ứng dụng để thuê xe rất nhanh gọn, tôi có thể trả xe ở bất cứ trạm xe đạp công cộng nào.

Tuy nhiên, khi di chuyển bằng xe đạp, thời tiết không phải lúc nào cũng phù hợp, có lúc mưa, có lúc oi nóng khiến tôi phải thay đổi phương tiện ngày hôm đó”, anh Chiến chia sẻ.

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh
Một trạm thuê xe đạp công cộng bằng ứng dụng TNGo. Ảnh: Hà Anh

Dù vậy, anh Chiến vẫn đánh giá cao sự thuận tiện và lợi ích mà xe đạp công cộng mang lại trong sinh hoạt hàng ngày. Anh nhấn mạnh: “Tôi cho rằng thói quen sử dụng phương tiện công cộng cần được hình thành từng bước ở mỗi người. Đặc biệt, việc sử dụng xe đạp giúp giảm ô nhiễm môi trường và góp phần xây dựng Thủ đô xanh - văn minh - hiện đại. Khi tích hợp xe đạp công cộng và công nghệ số, việc di chuyển hàng ngày trở nên nhanh gọn hơn, đồng thời thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện xanh một cách tự nhiên của mỗi người dùng”.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Hà Anh

giaoduc.net.vn

Đọc thêm

Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn Giao thông

Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn

TTTĐ - Sáng 29/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức toạ đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”.
Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh Giao thông

Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh

TTTĐ - Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sinh viên Thủ đô là những người trẻ năng động, sáng tạo, là tương lai của đất nước, cũng chính là lực lượng chủ chốt, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, bồi đắp văn hóa giao thông Thủ đô.
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác ứng phó phải đặt ưu tiên cao nhất, bảo đảm tính mạng người dân và thông suốt cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025.
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn

TTTĐ - Theo đó, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện nút giao lớn trên địa bàn, gồm nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy.
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát Giao thông

Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Khu vực đường Giải Phóng trước cửa Bến xe Giáp Bát từng là “điểm nóng” về ùn tắc và tình trạng lộn xộn do xe ôm, taxi và các phương tiện cá nhân dừng đỗ trái quy định. Để khắc phục triệt để tình trạng này và nâng cao chất lượng phục vụ, Bến xe Giáp Bát đã chủ động rà soát, tổ chức lại luồng tuyến giao thông bên trong bến theo hướng khoa học, đồng bộ.
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu Giao thông

Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu

TTTĐ - Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 hơn 1,34m khiến khu vực hạ du bị ngập nặng, trong đó Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng (TP Đà Nẵng) bị ngập hơn 0,5m.
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo Giao thông

Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại Đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng và khu vực giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi.
Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm Giao thông

Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện nhiều vết nứt đoạn qua thôn Tà Lang thuộc xã Hòa Bắc cũ, nay là phường Hải Vân, TP Đà Nẵng.
Mưa lớn, nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng Giao thông

Mưa lớn, nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài, khiến đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo (xã Phước Năng, TP Đà Nẵng) và đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm giao thông tê liệt hoàn toàn.
Xem thêm