Tag

Dự án XHH bến xe Thượng Lý - Bài 3: DN đứng trước nguy cơ phá sản

Bạn đọc 22/12/2016 14:17
aa
TTTĐ - Trước những "lùm xùm" tại dự án bến xe khách Thượng Lý, năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hải Phòng báo cáo sự việc. Sau đó, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng sẽ bổ sung xe vào bến Thượng Lý nhưng đến nay mọi việc vẫn "giậm chân tại chỗ"…

Dự án XHH bến xe Thượng Lý - Bài 3: DN đứng trước nguy cơ phá sản

TTTĐ - Trước những "lùm xùm" tại dự án bến xe khách Thượng Lý, năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hải Phòng báo cáo sự việc. Sau đó, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng sẽ bổ sung xe vào bến Thượng Lý nhưng đến nay mọi việc vẫn "giậm chân tại chỗ"…

>> Dự án xã hội hóa bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): "Miếng pho mát" đặt trên "bẫy chuột"
Bài 1: Bài 1: Nhà đầu tư “dính bẫy”
Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Bức xúc trước việc Sở GTVT Hải Phòng cho phép các doanh nghiệp chuyển xe từ bến xe Tam Bạc sang bến xe Niệm Nghĩa mà không về bến Thượng Lý như phương án ban đầu, ngày 9/6/2015, Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã gửi đơn kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính Phủ). Ngày 24/6/2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4794 "về việc kiểm tra phản ánh việc đóng của bến xe Tam Bạc và điều chuyển doanh nghiệp về các bến xe khác". Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hải Phòng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh, làm rõ đúng sai, có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyên và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/6/2015.

Dự án XHH bến xe Thượng Lý - Bài 3: DN đứng trước nguy cơ phá sản

Bến xe khách Thượng Lý


Trước đó, ngày 17/6/2015, Bộ GTVT cũng có văn bản số 7744 đề nghị UBND TP Hải Phòng trong phạm vi, thẩm quyền của mình sớm quan tâm, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp để ổn định tình hình trật tự vận tải trên địa bàn địa phương. Trong quá trình giải quyết kiến nghị của các đơn vị, đề nghị UBND TP Hải Phòng cần căn cứ vào quy hoạch hệ thống bến xe của địa phương, đảm bảo tốt chủ trương của Chính phủ trong việc thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe; xây dựng và đưa vào khai thác các bến xe theo quy chuẩn hiện hành, nâng cao chất lượng dịch vụ tại bến, tổ chức giao thông hợp lý để tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách và hiệu quả kinh doanh của các đơn vị vận tải, bến xe liên quan trên địa bàn địa phương.


"Đề nghị UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT tham mưu thực hiện việc sắp xếp luồng tuyến tại các bến xe nhằm tổ chức tốt hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước. Việc sắp xếp cần có lộ trình phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động của bến xe xã hội hóa và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh của các đơn vị vận tải đang hoạt động", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.


Ngày 29/6/2015, UBND TP Hải Phòng có văn báo số 126 báo cáo Thủ tướng Chính phủ "về việc kiểm tra phản ánh việc đóng cửa bến xe Tam Bạc và điều chuyển doanh nghiệp về bến xe khác. Tại văn bản này, UBND TP Hải Phòng nêu rõ, việc đầu tư bến xe Thượng Lý nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc. Ngày 19/5/2015, đơn vị này đã có công văn chấp thuận phương án điều chuyển các tuyến vận tải khách đang hoạt động tại bến xe Tam Bạc do Sở GTVT xây dựng. Theo đó, bến xe Tam Bạc có 106/143 chyến xe đi TP Hà Nội sẽ được điều chuyển về bến xe Thượng Lý tiếp tục hoạt động. Số chuyến còn lại đi các tỉnh, thành phố khác cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn bến xe để điều chuyển tuyến.


Tuy nhiên, theo UBND TP Hải Phòng, việc thay đổi phương án điều chuyển các xe không về bến Thượng Lý mà về bến Niệm Nghĩa là do: Thời gian gấp, các doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị nên sẽ tác động đến hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Vì vậy UBND TP Hải Phòng đã giao Sở GTVT cho phép các doanh nghiệp được tự lựa chọn bến sau khi đóng cửa bến xe Tam Bạc đến hết năm 2015.


"UBND TP Hải Phòng đã giao Sở GTVT bố trí điều tiết các luồng, tuyến vận tải theo quy hoạch sẽ được Bộ GTVT phê duyệt trong tháng 6/2015, trong đó định hướng phát triển, bổ sung phương tiện, luồng tuyến hoạt động tại bến xe Thượng Lý để bến xe sớm đi vào ổn định và phát triển thực hiện hiệu quả chủ trương khuyến khích, xã hội hóa bến xe của Chính phủ đặt ra... Hiện tại, đến thời điểm này (tháng 6/2015) bến xe Thượng Lý có 60 chuyến xe hoạt động. Thời gian tới, UBND TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục vận động các doanh nghiệp để điều chuyển thêm một số tuyến vận tải khách về bến xe Thượng Lý, đảm bảo bến xe này hoạt động ổn định, đồng thời giảm lưu lượng xe khách ra vào khu vực trung tâm thành phố", văn bảo của UBND TP Hải Phòng nêu rõ.


Điều đáng nói, sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xong, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, số lượng xe khách tại bến Thượng Lý vẫn dừng lại ở con số trên. UBND TP Hải Phòng và Sở GTVT không có bất kỳ động thái gì điều chuyển hoạt động của các nhà xe đã về bến Thượng Lý. Những nhà xe được UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho về bến xe Niệm Nghĩa sau khi đóng cửa bến xe Tam Bạc đến hết năm 2015 đến nay vẫn hoạt động bình thường khiến cho khu vực nội đô thêm ách tắc, chật chội. Như vậy, rõ ràng việc UBND TP Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sẽ chỉ đạo vận động điều chuyển một số xe khác về bến Thượng Lý đến nay vẫn không thực hiện.


Trong khi đó, phía Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Lê Chân liên tục có văn bản thông báo đôn đốc nợ quá hạn đối với Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng liên quan đến việc vay tiền đầu tư bến xe Thượng Lý. "Thời gian qua, công ty liên tục để phát sinh nợ quá hạn tại chi nhánh Lê Chân. Đồng thời, dự án bến xe Thượng Lý vẫn tiếp tục đình trệ, doanh thu không về chi nhánh Lê Chân như đã cam kết, chi nhánh buộc phải tính đến phương án giải quyết nợ xấu bằng việc phát mại và thanh lý các tài sản cá nhân (bên thứ 2) đang thế chấp tại chi nhánh Lê Chân. Đến ngày 30/9/2016, nếu tình hình triển khai dự án bến xe Thượng Lý tiếp tục gặp nhiều khó khăn, không có doanh thu về chi nhánh Lê Chân, ngân hàng sẽ xử lý các tài sản đảm bảo thế chấp của bên thứ ba để thu hồi nợ vay theo đúng quy định của pháp luật", văn bản mới nhất ngày 29/7/2016, của ngân hàng ghi rõ.


Nếu UBND TP Hải Phòng không có biện pháp quyết liệt điều chuyển xe về bến Thượng Lý như phương án ban đầu thì việc Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng bị phá sản sẽ sớm thành hiện thực…


Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam Bảo vệ người tiêu dùng

Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam

TTTĐ - Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương (Công ty Nam Dương) vừa có thông tin khẳng định sản phẩm bột ngọt mang thương hiệu Meizan đạt đầy đủ các chứng nhận uy tín về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế; tuân thủ nghiêm túc các quy định về nhãn mác, bác bỏ các thông tin sai lệch trên một số phương tiện truyền thông gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng.
Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều sản phẩm là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng tại Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi (địa chỉ tại số 94, Nguyễn Chánh, TP Quảng Ngãi).
Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính

TTTĐ - Ngày 11/11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình xử phạt 2 hộ kinh doanh vi phạm hành chính ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương...
Kon Tum: Huyện Đăk Hà cho dân "mượn tạm" 372m2 đất vàng Bạn đọc

Kon Tum: Huyện Đăk Hà cho dân "mượn tạm" 372m2 đất vàng

TTTĐ - Ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã ký văn bản đồng ý cho hộ gia đình ông Hà Quang Tứ "mượn tạm" 372m2 đất ở đô thị ngay giao lộ Hùng Vương – Hoàng Thị Loan để xây dựng nhà kho kinh doanh vật liệu xây dựng.
Savills bị cư dân phản ánh những bất cập về thuế Đường dây nóng

Savills bị cư dân phản ánh những bất cập về thuế

TTTĐ - Tuy được coi là “ông lớn” trong lĩnh vực vận hành bất động sản nhưng thời gian vừa qua, Savills liên tiếp vướng phải nhiều phản ánh từ cư dân, nhất là bất cập liên quan đến thuế.
Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mạo danh Amazon Global Selling Việt Nam Bảo vệ người tiêu dùng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mạo danh Amazon Global Selling Việt Nam

TTTĐ - Amazon Global Selling Việt Nam nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Một hộ kinh doanh bị xử phạt vi phạm hành chính gần 140 triệu đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Một hộ kinh doanh bị xử phạt vi phạm hành chính gần 140 triệu đồng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Nga cung ứng phân bón giả cho hộ kinh doanh Nguyệt Phát với trị giá lô hàng lên đến hàng chục triệu đồng.
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Xem thêm