Tag

Du lịch Bình Dương khai thác thế mạnh làng nghề, lễ hội truyền thống

Du lịch 31/08/2022 08:00
aa
TTTĐ - Bình Dương là một tỉnh nổi tiếng với hệ thống các làng nghề thủ công truyền thống như sơn mài, gốm, đúc đồng, chạm khắc... và các lễ hội truyền thống. Đây còn là nơi giao thoa của 3 con sông là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé, tạo nên những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những vườn cây trái xanh mướt, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều Sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn khiến khách đến Bình Dương lưu luyến chẳng muốn rời Ngành Du lịch Bình Dương: Gieo tâm huyết, gặt thành công Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường

Tận dụng thế mạnh du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống

Bình Dương hiện có 13 di tích cấp quốc gia và 50 di tích cấp tỉnh. Nơi đây còn in đậm dấu ấn một thời vàng son với các làng nghề sơn mài, gốm, lò lu và nhiều lễ hội truyền thống thu hút khách thập phương.

Xuất phát điểm là một tỉnh nông nghiệp, sau hơn 25 năm phát triển, Bình Dương hiện nay đã là "thủ phủ công nghiệp" với hàng loạt khu công nghiệp hiện đại, nhiều khu vui chơi, giải trí, ẩm thực đa dạng. Đây là địa phương có cả 2 loại hình du lịch truyền thống và hiện đại xen kẽ nhau.

Biển nhân tạo tại khu du lịch Đại Nam, Bình Dương
Biển nhân tạo tại khu du lịch Đại Nam, Bình Dương

Không gian phía Nam gồm khu vực thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An và một phần thị xã Bến Cát sẽ phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước, du lịch văn hóa với các di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh, tín ngưỡng; vui chơi giải trí…

Không gian phía Tây Bắc gồm khu vực hồ Dầu Tiếng, núi Cậu, hành lang sông Sài Gòn… sẽ tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái. Không gian phía Đông dọc theo lưu vực sông Đồng Nai, sông Bé thuộc thị xã Tân Uyên và huyện Phú Giáo được quy hoạch để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, thể thao cao cấp.

Để hiện thực hóa việc liên kết phát triển du lịch với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Bình Dương tiếp tục phối hợp với các đơn vị lữ hành khai thác và phát triển tuyến du lịch đường sông trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai để thu hút khách du lịch đến Bình Dương, nhất là khách du lịch quốc tế. Đồng thời, khai thác các khu du lịch hiện hữu cũng như các di tích lịch sử văn hóa, tham quan các làng nghề truyền thống, du lịch tâm linh, du lịch thể thao cao cấp, lựa chọn các nhà vườn cây ăn trái xây dựng điểm đến phục vụ khách tham quan du lịch sinh thái vườn.

Từ giữa năm 2020, Bình Dương cùng với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ. Trong 2 năm qua, vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các địa phương đã đón hơn 73,5 triệu lượt khách du lịch, (hơn 70,4 triệu khách nội địa, hơn 3 triệu khách quốc tế), với tổng doanh thu đạt hơn 260 tỷ đồng.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch

Hai năm vừa qua, dù gặp ảnh hưởng lớn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng Tỉnh Bình Dương đã có nhiều nỗ lực, trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch.

Du lịch Bình Dương đang tăng cường thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước, từng bước quảng bá xúc tiến ra nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN, xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch gắn liền với hình ảnh con người Bình Dương thân thiện, mến khách, đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để thu hút khách đến Bình Dương.

Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hình ảnh du lịch Bình Dương đã được du khách trong và ngoài tỉnh quan tâm biết đến, từ đó tạo thêm thuận lợi trong đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút khách du lịch đến với Bình Dương.

Hướng dẫn cho mọi người cách cài đặt app du lịch Bình Dương
Hướng dẫn cho mọi người cách cài đặt app du lịch Bình Dương

Cuối tháng 8/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức lễ công bố ứng dụng (app) du lịch Bình Dương.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với VNPT Bình Dương, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan xây dựng app du lịch Bình Dương trên nền tảng thiết bị di động thông minh.

Ứng dụng được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store (hệ điều hành IOS) và Google Play (hệ điều hành Android).

Đây được xem là một “trợ lý ảo” cho du khách với 64 chức năng, như: Tìm kiếm xung quanh, bản đồ tương tác, tìm kiếm bằng giọng nói, chỉ đường đi trên bản đồ… Du khách có thể tra cứu thông tin về du lịch, lưu lại lịch trình, gợi ý điểm đến vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực, các sự kiện sắp diễn ra, kết nối du khách với nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại…

Ứng dụng cũng mang tính tương tác cao giữa người dùng và đơn vị quản lý bởi tính năng thu thập và phản hồi thông tin đến du khách.

App du lịch Bình Dương ra đời sẽ trở thành kênh thông tin chính thống đáng tin cậy, là công cụ phục vụ hiệu quả cho du khách và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; đồng thời là kênh trao đổi, nắm bắt thông tin kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước.

Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá điểm điểm du lịch Bình Dương trong đoàn viên thanh niên năm 2022.

Tham gia chương trình, đoàn viên thanh niên được trải nghiệm, tham quan các điểm du lịch như: Làng tre Phú An, di tích lịch sử địa đạo Tây Nam Bến Cát… Các đoàn viên thanh niên được hướng dẫn thêm những kỹ năng về thuyết minh, hướng dẫn du lịch cùng những kiến thức thực tế để có thể sử dụng để làm hướng dẫn viên du lịch phục vụ du khách đến Bình Dương.

Đọc thêm

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch Du lịch

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc công nhận điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh Du lịch

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành Du lịch và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024 Du lịch

Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024

TTTĐ - Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan. Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.
Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng Du lịch

Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng

TTTĐ - Tối 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” đã khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024 Du lịch

Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024

TTTĐ - Khai màn từ 7/7/2024 và kéo dài đến hết năm 2024, Lễ hội Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills đang khiến du khách say mê chẳng muốn về, không chỉ bởi men bia chuẩn Đức ngon nức tiếng, mà bởi hàng loạt điều thú vị từ sáng sớm đến đêm thâu.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An Du lịch

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An

TTTĐ - Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8 tại khu phố cổ và Công viên Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là dịp để người dân hai nước cùng nhau tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp và hướng tới tương lai hợp tác rộng mở.
Xem thêm