Tag

Du lịch thực tế ảo, hướng đi mới trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Du lịch 27/04/2020 07:41
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành Du lịch rơi vào trạng thái “tê liệt”, nhiều hoạt động phải tạm dừng, hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch đóng cửa một thời gian dài. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, ngành Du lịch đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với việc phát triển du lịch thực tế ảo.

Du lịch thực tế ảo, hướng đi mới trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Lo ngại dịch bệnh Covid-19, du khách có thể ngồi nhà và đi du lịch bằng công nghệ thực tế ảo

Bài liên quan

Samsung ra mắt thiết bị kính thực tế ảo Gear VR đầu tiên

Ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách tới Hà Nội mới đạt 13% kế hoạch

Quận Hoàn Kiếm cần phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với sản phẩm đẳng cấp thế giới

Hà Nội: Đề nghị bố trí 3 khách sạn hạng sang cho tổ bay nước ngoài lưu trú

"Số hóa" di sản để vực dậy ngành du lịch thời 4.0

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nước đã áp dụng công nghệ thực tế ảo để phát triển du lịch. Công nghệ thực tế ảo đã kích thích sự tò mò của khách du lịch nhờ hình thức mới mẻ, sinh động, hệ thống dữ liệu và hình ảnh trực quan. Công nghệ này vừa hỗ trợ công tác bảo tồn các vùng di sản, vừa giúp công nghệ thực tế ảo đạt tầm cao mới.

Công nghệ 3D xuất hiện như một biện pháp hữu hiệu trong việc bảo tồn, giữ được hình ảnh và giá trị của những di sản đang đối mặt với nguy cơ tồn vong. Công nghệ scanning 3D góp phần giúp các di sản có thể trường tồn được trong môi trường công nghệ số, bảo đảm giá trị di sản không bị mất đi.

Các dự án số hóa di sản cũng đang được nhiều nhà nghiên cứu tại nước ta thực hiện, hướng đến đối tượng là tất cả các di sản văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam cả vật thể và phi vật thể. Trong đó, các dự án này đều hướng sự ưu tiên dành cho những di sản đang có nguy cơ mai một nhằm mục tiêu nghiên cứu, bảo tồn và phục dựng lại khi điều kiện cho phép. Tiếp đó là những di sản có giá trị lịch sử, du lịch nhằm mục tiêu quảng bá, giáo dục và thương mại.

Mặt khác, hiện nay, nhiều vùng di sản đã bị mất đi do ảnh hưởng của tự nhiên, địa chất cũng như con người cũng được tái hiện lại thông qua kho dữ liệu số, hình ảnh thực tế ảo giúp khách du lịch không quên đi những giá trị ý nghĩa của vùng.

Đồng thời, công nghệ hiện đại cũng góp phần quan trọng trong việc khảo sát, thực địa, nghiên cứu những vùng di sản có nguy cơ mai một, hư hỏng, giúp tìm kiếm và phát hiện những vết đứt gãy, lỗ hổng của di sản, từ đó giúp các nhà bảo tồn tìm ra phương hướng để bảo vệ di sản.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng loạt các khu du lịch, di sản, lễ hội, nhà hàng, khách sạn bị đóng cửa. Ngành Du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước một cơn "đại hồng thủy".

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 20 - 30%; ước tính “ngành công nghiệp không khói” toàn cầu tổn thất từ 300 - 450 tỷ USD. Tại Việt Nam, theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mức thiệt hại của toàn ngành có thể lên tới hơn 7,7 tỷ USD. Riêng ở Hà Nội, trong tháng 4/2020, lượng khách du lịch quốc tế lưu trú đã giảm 98,1% so với cùng kỳ năm trước.

Để vượt "cơn đại hồng thủy" đòi hỏi ngành Du lịch phải phát triển các hình thức du lịch mới mẻ như du lịch thực tế ảo - một hình thức du lịch phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nhân lực lao động chất lượng cao, lên kế hoạch "sống chung với Covid-19", vừa đảm bảo phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách.

Cơ hội lớn nhất mà công nghệ thực tế ảo mang lại cho ngành Du lịch, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright là cho phép người dùng trải nghiệm điểm đến trước khi quyết định “rút hầu bao” để đặt tour. Một khảo sát khác của cơ quan phụ trách kinh doanh hội nghị và du lịch Las Vegas (Mỹ) cũng cho thấy, cứ ba du khách Mỹ thì có hai người công nhận trải nghiệm bằng VR sẽ ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều công ty du lịch trên thế giới đã nhanh chân khai thác thị trường du lịch ảo với kỳ vọng thực tế ảo sẽ kích thích ngành Du lịch. Mới đây, các công ty du lịch nổi tiếng thế giới như Thomas Cook, Qantas Airways và Destination BC đã quyết định chung tay đầu tư xây dựng một ứng dụng du lịch thế giới cho người đam mê cả thực tế ảo và du lịch.

Tiên phong trong ngành Du lịch đối với lĩnh vực này tại Việt Nam, Vietravel là đơn vị lữ hành tạo dấu ấn đột phá trong việc sáng tạo, đưa công nghệ VR 360 vào lĩnh vực du lịch thực tế ảo - xu hướng mới nhất trên thế giới để tạo nên những trải nghiệm mang đầy cảm xúc thăng hoa, đáp ứng kỳ vọng của du khách ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc hành trình.

Với ứng dụng Hoàn Kiếm 360 độ, du khách có thể ngồi một chỗ tham quan trực tuyến các thắng cảnh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)
Với ứng dụng Hoàn Kiếm 360 độ, du khách có thể ngồi một chỗ tham quan trực tuyến các thắng cảnh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Một trong những yếu tố khác biệt giữa du lịch thực tế ảo và du lịch thật chính là chi phí khi du khách sẽ chỉ tốn khoảng 10% so với tour du lịch thông thường. Ngoài vấn đề chi phí, du khách cũng không phải chịu cảnh chen chúc, chờ đợi ở sân bay hoặc tránh nguy cơ gặp phải về sức khỏe, lây lan mầm bệnh giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang có ảnh hưởng lớn đến toàn cầu... Du lịch thực tế ảo cũng sẽ đem lại lượng khách du lịch "thật" khi dịch bệnh qua đi.

Bước đệm chuẩn bị cho thị trường du lịch "thật" vượt qua đại dịch

Tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhiều đơn vị đã ứng dụng công nghệ để thu hút người dân và du khách tìm hiểu các điểm đến bằng hình thức trực tuyến. Gần đây, các website du lịch nổi tiếng, như: Amazing Việt Nam, Lonely Planet, TripAdvisor... đã tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin du lịch hấp dẫn để phục vụ nhu cầu khám phá của du khách.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, từ lâu trung tâm đã thực hiện hình thức “Tham quan 360 độ” trên website, cho phép du khách có thể tìm hiểu về di tích dù đang ở bất cứ đâu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, di tích này đã phải tạm thời đóng cửa trong một thời gian dài để thực hiện cách ly xã hội nhưng các hoạt động quảng bá vẫn được thực hiện trên YouTube.

Ở nhiều điểm đến du lịch khác của Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ giờ đây là giải pháp ưu tiên để tiếp cận du khách. Trang thông tin điện tử quận Hoàn Kiếm “Hoàn Kiếm 360 độ”, ứng dụng Myhanoi cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh hữu ích về Hà Nội, có thể giúp người dân, du khách tìm hiểu các điểm đến dù đang ở nhà.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Sở sẽ thực hiện số hóa các điểm đến trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Thủ đô.

Dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng phức tạp đến toàn cầu, gây thiệt hại lớn về kinh tế và chưa biết lúc nào sẽ kết thúc. Đó là thách thức lớn song cũng là cơ hội để ngành Du lịch nhìn lại nhằm đánh giá thực trạng, xác định giải pháp và định hướng phát triển. Trong đó, du lịch thực tế ảo là một hướng đi giúp các đơn vị củng cố thương hiệu, tạo sức bật phát triển khi dịch bệnh bị khống chế.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026 Du lịch

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.
Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”? Du lịch

Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”?

TTTĐ - Ngay khi Viện màu sắc Pantone công bố màu năm 2026 “Cloud Dancer”, các tín đồ xê dịch đã nhanh chóng liên tưởng tới Bãi Kem - bãi biển nổi tiếng tại Phú Quốc có màu cát trắng trắng mịn, đặc trưng và mềm mại hiếm có.
Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới Du lịch

Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

TTTĐ - Cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bên cạnh khẳng định sức hút ngày càng gia tăng của chúng ta trên bản đồ du lịch thế giới, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đa dạng hóa thị trường, hướng tới khách quốc tế có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày nhằm góp phần đạt doanh thu du lịch 1 triệu tỷ đồng năm 2025.
Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm Du lịch

Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm

TTTĐ - Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt Du lịch

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt

TTTĐ - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh vừa ghi dấu cột mốc đặc biệt khi chính thức đón vị khách thứ 1 triệu trong năm 2025. Đây là lần đầu tiên thiết chế văn hóa này đạt mốc kỷ lục trên, khẳng định sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích” Du lịch

Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích”

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của công việc, sự tò mò của khách tham quan và giữa hàng trăm nghìn homestay giữa lòng Sapa, Sapa Garden Retreat xuất hiện như một nốt trầm dịu – nơi con người tìm về với thiên nhiên và được thiên nhiên dịu dàng ôm ấp.
Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá Du lịch

Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá

TTTĐ - Trung tâm Hội nghị - Triển lãm APEC tại Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đang dần lộ diện, sở hữu phòng hội nghị triển lãm rộng 11.050m2, soán ngôi “phòng hội nghị lớn nhất thế giới” của Caesars Forum ở Las Vegas, Mỹ.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Xem thêm