Tag

Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City

Du lịch 19/05/2025 11:41
aa
TTTĐ - Khi thế giới ngày càng hướng đến những trải nghiệm du lịch chiều sâu, không chỉ thỏa mãn thị giác mà còn đánh thức cảm xúc và tri thức, mô hình công viên văn hóa - lịch sử đang dần trở thành xu hướng bùng nổ. Từ Universal Studios nổi danh toàn cầu đến các phim trường lịch sử như Hoành Điếm (Trung Quốc), Dea Jang Geum (Hàn Quốc)... tất cả đều chứng minh sức hút mạnh mẽ của loại hình du lịch gắn với văn hóa bản địa và câu chuyện dân tộc.
Đô thị Sun Group Nam Hà Nội - sức hút đầu tư từ “chất sống đa chiều” Đại nhạc hội “Rực Rỡ Hà Nam” chiêu đãi du khách màn pháo hoa tầm cao hoành tráng Nghìn tỷ đầu tư cho giáo dục, y tế giúp vùng đất phía Nam Hà Nội thành “nam châm” hút nhân tài Thiết kế tối ưu của căn hộ Sun Group cận kề công viên Sun World Hà Nam Đón sóng bất động sản thương mại tại Hà Nam, dự án nào đang hot nhất?

Việt Nam - Vùng đất màu mỡ cho mô hình du lịch văn hóa - lịch sử

Universal Studios có mặt ở khắp nơi trên thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Singapore…), không đơn thuần là nơi giải trí, mà là biểu tượng của công nghệ kể chuyện hiện đại, nơi những bộ phim đình đám bước ra đời thực, tạo nên thế giới sống động mang dấu ấn văn hóa đại chúng Mỹ. Trong khi đó, Hoành Điếm - phim trường lớn nhất Trung Quốc - ghi dấu bằng cách tái hiện chính xác các triều đại Trung Hoa, trở thành điểm đến thu hút hàng triệu du khách yêu lịch sử và điện ảnh.

Tại Hàn Quốc, công viên chủ đề Dea Jang Geum - lấy cảm hứng từ bộ phim truyền hình đình đám - đã biến di sản ẩm thực và cung đình Joseon trở thành trải nghiệm du lịch có giá trị văn hóa cao, thu hút không chỉ người Hàn mà còn đông đảo khách quốc tế.

Phim trường Hoành Điếm (Trung Quốc) là điểm đến thu hút hàng triệu du khách (Ảnh:hengdianworld)
Phim trường Hoành Điếm (Trung Quốc) là điểm đến thu hút hàng triệu du khách (Ảnh:hengdianworld)

Điểm chung của các mô hình thành công này nằm ở ba yếu tố: Khả năng tái hiện chân thực lịch sử - văn hóa, ứng dụng công nghệ kể chuyện đỉnh cao và sự kết hợp tinh tế giữa giáo dục - giải trí.

Mô hình công viên văn hoá giải trí theo chủ đề - đã và đang là xu hướng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt tại các quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển. Mô hình này mang đến trải nghiệm hấp dẫn, nơi du khách được hoà mình vào những bối cảnh không gian kiến trúc hoành tráng, hay trực tiếp tham gia hoạt động tương tác, hoá thân thành nhiều nhân vật khác nhau theo chủ đề.

Theo các chuyên gia du lịch, không gian của mô hình này thường được thiết kế đa dạng, từ các khu phố cổ, làng quê truyền thống, cung điện hoàng gia, đến các thành phố hiện đại hay thế giới viễn tưởng. Điểm nhấn là sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử, văn hóa đặc sắc với các khu vực giải trí hiện đại như công viên trò chơi, rạp chiếu phim ngoài trời, các sân khấu biểu diễn nghệ thuật kết hợp trường quay... Ngoài ra, mô hình này còn tạo điều kiện phát triển giáo dục và sáng tạo, giúp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp du lịch dịch vụ, cũng như tôn vinh nét đẹp văn hóa lịch sử thông qua các hoạt động tương tác, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng Thành Thăng Long tại Sun Mega City
Quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng Thành Thăng Long tại Sun Mega City

Với hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Việt Nam sở hữu kho tàng di sản phong phú bậc nhất Đông Nam Á. Từ đền đài, kinh thành, kiến trúc đến lễ hội, trang phục và ẩm thực truyền thống… tất cả tạo nền tảng vững chắc để phát triển các công viên chủ đề, quần thể du lịch văn hóa mang dấu ấn riêng không trộn lẫn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, du lịch văn hóa - di sản đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ Nhà nước và cộng đồng. Các chiến lược phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư có tầm nhìn.

Khi lịch sử không còn là quá khứ mà là điểm đến

Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 –2035, với tổng nguồn vốn tối thiểu 122.250 tỷ đồng. Đây là minh chứng cho sự quan tâm ngày càng lớn với việc bảo tồn và phát triển văn hóa lịch sử, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư có tâm và đủ tầm với tiềm lực vững mạnh, phát triển những dự án văn hóa mang tầm vóc quốc gia, khẳng định giá trị dân tộc. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực văn hoá nói chung, các dự án công viên văn hoá giải trí tại Việt Nam nói riêng.

Không gian văn hóa Hoàng thành Thăng Long giữa lòng đô thị mới
Không gian văn hóa Hoàng thành Thăng Long giữa lòng đô thị mới

Trong bối cảnh đó, Sun Mega City tại Hà Nam đang nổi lên như một dự án tiên phong, kiến tạo mô hình quần thể du lịch văn hóa lịch sử đột phá tại Việt Nam. Mang trong mình giá trị và quy hoạch của một siêu đô thị đa chức năng phía Nam Thủ đô, tâm điểm của dự án chính là quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng thành Thăng Long - nơi lịch sử ngàn năm được tái sinh bằng công nghệ hiện đại và tư duy quy hoạch đẳng cấp.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc và cuộc sống thời Lý - Trần, giai đoạn đỉnh cao của văn hóa Đại Việt, quần thể này không chỉ tái hiện không gian Hoàng cung, lễ nghi triều đình, mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ - chìa khóa hút khách toàn cầu

Trước những năm 90, Hoành Điếm là một thị trấn nông nghiệp nhỏ và nghèo thuộc thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang. Bước ngoặt đến khi Từ Văn Vinh - bí thư đảng ủy thị trấn sau khi nhận lời đề nghị của một vị đạo diễn phim và đã đưa ra một lời hứa cực kỳ táo bạo: "Hãy cho tôi đất và bản vẽ, tôi sẽ xây dựng cho ông cả một khu phố Quảng Châu chỉ trong vòng 4 tháng!".

  Khu Quan Văn – Quan Võ tái hiện tinh thần trọng học, trọng nghĩa
Khu Quan Văn - Quan Võ tái hiện tinh thần trọng học, trọng nghĩa

Quả thực, 120 ngày sau, Hoành Điếm hình thành. Giờ đây, Hoành Điếm nổi tiếng là "Hollywood của Trung Quốc” với một bối cảnh không gian kiến trúc tráng lệ, tái hiện sống động các triều đại lịch sử Trung. Mỗi năm, gần 20 triệu lượt khách đến đây để được quay ngược thời gian, xuyên không về lịch sử vàng son, và xem các show diễn hấp dẫn.

Được kiến tạo với khát vọng tương tự trong việc nâng tầm nền du lịch và kinh tế địa phương, quần thể du lịch văn hóa tại Sun Mega City không chỉ dừng lại ở việc phục dựng cảnh quan cổ kính, mà còn ứng dụng các công nghệ hiện đại như thực tế ảo (VR), trình chiếu mapping 3D, âm thanh - ánh sáng đa tầng… giúp du khách không chỉ “ngắm nhìn” mà thực sự “sống trong” không gian lịch sử.

Chùa Diên Hựu – Biểu tượng Phật giáo kiến trúc thời Lý được phỏng dựng tại Sun Mega City
Chùa Diên Hựu - Biểu tượng Phật giáo kiến trúc thời Lý được phỏng dựng tại Sun Mega City

Từng bước chân là một hành trình ngược thời gian. Mỗi mái vòm, viên gạch, … đều chứa đựng câu chuyện, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ về cội nguồn dân tộc.

Không chỉ là điểm đến, mà là biểu tượng mới của du lịch Việt. Đại diện chủ đầu tư Sun Group kỳ vọng, trong tương lai, Sun Mega City không chỉ là một siêu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, mà còn kiến tạo nên trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử hàng đầu khu vực, nơi Việt Nam có thể tự tin sánh vai với các mô hình nổi tiếng quốc tế.

Dự án là lời khẳng định cho một hướng đi mới của ngành du lịch Việt Nam: quay về “cội rễ” bằng chiều sâu văn hóa. Đó cũng chính là xu hướng bền vững nhất trong thời đại du lịch trải nghiệm lên ngôi.

Hành trình “xuyên không” một thiên niên kỷ Hành trình “xuyên không” một thiên niên kỷ

TTTĐ - Quần thể du lịch văn hoá lịch sử nằm trong siêu đô thị Sun Mega City phía Nam Hà Nội mang đến một ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

Đà Nẵng công bố 3 loại "hộ chiếu" du lịch trực tuyến độc đáo Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố 3 loại "hộ chiếu" du lịch trực tuyến độc đáo

TTTĐ - TP Đà Nẵng vừa công bố 3 “hộ chiếu” trực tuyến ứng dụng tích hợp với trải nghiệm gồm: Hộ chiếu ẩm thực Đà Nẵng Food Tour, hộ chiếu di sản Đà Nẵng Heritage Tour, hộ chiếu du lịch xanh Đà Nẵng Green Tour.
Ngành Du lịch Hà Nội sẵn sàng cho chuỗi sự kiện dịp 2/9 Du lịch

Ngành Du lịch Hà Nội sẵn sàng cho chuỗi sự kiện dịp 2/9

TTTĐ - Với vai trò là điểm đến trung tâm của chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), đồng thời kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), Hà Nội đang khẩn trương triển khai hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch đặc sắc, sẵn sàng chào đón du khách trong và ngoài nước.
"Cháy phòng" bình dân, khách sạn hạng sang vẫn rộng cửa dịp 2/9 Du lịch

"Cháy phòng" bình dân, khách sạn hạng sang vẫn rộng cửa dịp 2/9

TTTĐ - Nhiều khách sạn 2 - 3 sao tại Hà Nội đã kín khách đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, một số nơi thậm chí điều chỉnh giá tăng nhẹ. Tuy nhiên, ở phân khúc cao cấp, các khách sạn 4 - 5 sao vẫn còn lượng phòng trống cho khách đặt từ nay đến kỳ nghỉ.
Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi Du lịch

Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi

TTTĐ - Trong thời gian tới, xã Yên Lãng (Hà Nội) tập trung phát triển dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái với tầm nhìn trở thành khu vực phát triển năng động, là địa phương đáng đến và đáng khám phá.
Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội Du lịch

Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội

TTTĐ - Hơn 80 sản phẩm du lịch mới của Hà Nội đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ du khách trong dịp đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Trong đó, các sản phẩm du lịch đường sắt được xem là điểm nhấn nổi bật.
Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh Du lịch

Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Ngày 13/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đình (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Tự hào Ba Đình - 80 năm lịch sử”.
TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn Du lịch

TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, công bố danh sách các chung cư có căn hộ đủ điều kiện cho thuê lưu trú du lịch.
Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện Du lịch

Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện

TTTĐ - Giữa mùa thu lặng lẽ, chiến dịch “Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện” vang lên như một thông điệp đầy cảm xúc. Đây không đơn thuần là hoạt động quảng bá du lịch, mà là dịp để mỗi người dân Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) - những người đang sống, làm việc, gắn bó với đảo và du khách cùng nhau kể lại câu chuyện về vùng biển đảo bình yên, chan chứa tình người.
Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways Du lịch

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways

TTTĐ - Sun PhuQuoc Airways chính thức đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Không chỉ là bước khởi đầu của đội bay hiện đại, tàu bay này còn đánh dấu sự xuất hiện của bộ nhận diện thương hiệu giàu cảm xúc - được lấy cảm hứng từ “đặc sản” hoàng hôn của đảo Ngọc.
Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới Du lịch

Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới

TTTĐ - Booking.com tiết lộ những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.
Xem thêm