Tag

Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City

Du lịch 19/05/2025 11:41
aa
TTTĐ - Khi thế giới ngày càng hướng đến những trải nghiệm du lịch chiều sâu, không chỉ thỏa mãn thị giác mà còn đánh thức cảm xúc và tri thức, mô hình công viên văn hóa - lịch sử đang dần trở thành xu hướng bùng nổ. Từ Universal Studios nổi danh toàn cầu đến các phim trường lịch sử như Hoành Điếm (Trung Quốc), Dea Jang Geum (Hàn Quốc)... tất cả đều chứng minh sức hút mạnh mẽ của loại hình du lịch gắn với văn hóa bản địa và câu chuyện dân tộc.
Đô thị Sun Group Nam Hà Nội - sức hút đầu tư từ “chất sống đa chiều” Đại nhạc hội “Rực Rỡ Hà Nam” chiêu đãi du khách màn pháo hoa tầm cao hoành tráng Nghìn tỷ đầu tư cho giáo dục, y tế giúp vùng đất phía Nam Hà Nội thành “nam châm” hút nhân tài Thiết kế tối ưu của căn hộ Sun Group cận kề công viên Sun World Hà Nam Đón sóng bất động sản thương mại tại Hà Nam, dự án nào đang hot nhất?

Việt Nam - Vùng đất màu mỡ cho mô hình du lịch văn hóa - lịch sử

Universal Studios có mặt ở khắp nơi trên thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Singapore…), không đơn thuần là nơi giải trí, mà là biểu tượng của công nghệ kể chuyện hiện đại, nơi những bộ phim đình đám bước ra đời thực, tạo nên thế giới sống động mang dấu ấn văn hóa đại chúng Mỹ. Trong khi đó, Hoành Điếm - phim trường lớn nhất Trung Quốc - ghi dấu bằng cách tái hiện chính xác các triều đại Trung Hoa, trở thành điểm đến thu hút hàng triệu du khách yêu lịch sử và điện ảnh.

Tại Hàn Quốc, công viên chủ đề Dea Jang Geum - lấy cảm hứng từ bộ phim truyền hình đình đám - đã biến di sản ẩm thực và cung đình Joseon trở thành trải nghiệm du lịch có giá trị văn hóa cao, thu hút không chỉ người Hàn mà còn đông đảo khách quốc tế.

Phim trường Hoành Điếm (Trung Quốc) là điểm đến thu hút hàng triệu du khách (Ảnh:hengdianworld)
Phim trường Hoành Điếm (Trung Quốc) là điểm đến thu hút hàng triệu du khách (Ảnh:hengdianworld)

Điểm chung của các mô hình thành công này nằm ở ba yếu tố: Khả năng tái hiện chân thực lịch sử - văn hóa, ứng dụng công nghệ kể chuyện đỉnh cao và sự kết hợp tinh tế giữa giáo dục - giải trí.

Mô hình công viên văn hoá giải trí theo chủ đề - đã và đang là xu hướng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt tại các quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển. Mô hình này mang đến trải nghiệm hấp dẫn, nơi du khách được hoà mình vào những bối cảnh không gian kiến trúc hoành tráng, hay trực tiếp tham gia hoạt động tương tác, hoá thân thành nhiều nhân vật khác nhau theo chủ đề.

Theo các chuyên gia du lịch, không gian của mô hình này thường được thiết kế đa dạng, từ các khu phố cổ, làng quê truyền thống, cung điện hoàng gia, đến các thành phố hiện đại hay thế giới viễn tưởng. Điểm nhấn là sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử, văn hóa đặc sắc với các khu vực giải trí hiện đại như công viên trò chơi, rạp chiếu phim ngoài trời, các sân khấu biểu diễn nghệ thuật kết hợp trường quay... Ngoài ra, mô hình này còn tạo điều kiện phát triển giáo dục và sáng tạo, giúp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp du lịch dịch vụ, cũng như tôn vinh nét đẹp văn hóa lịch sử thông qua các hoạt động tương tác, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng Thành Thăng Long tại Sun Mega City
Quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng Thành Thăng Long tại Sun Mega City

Với hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, Việt Nam sở hữu kho tàng di sản phong phú bậc nhất Đông Nam Á. Từ đền đài, kinh thành, kiến trúc đến lễ hội, trang phục và ẩm thực truyền thống… tất cả tạo nền tảng vững chắc để phát triển các công viên chủ đề, quần thể du lịch văn hóa mang dấu ấn riêng không trộn lẫn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, du lịch văn hóa - di sản đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ Nhà nước và cộng đồng. Các chiến lược phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư có tầm nhìn.

Khi lịch sử không còn là quá khứ mà là điểm đến

Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 –2035, với tổng nguồn vốn tối thiểu 122.250 tỷ đồng. Đây là minh chứng cho sự quan tâm ngày càng lớn với việc bảo tồn và phát triển văn hóa lịch sử, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư có tâm và đủ tầm với tiềm lực vững mạnh, phát triển những dự án văn hóa mang tầm vóc quốc gia, khẳng định giá trị dân tộc. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực văn hoá nói chung, các dự án công viên văn hoá giải trí tại Việt Nam nói riêng.

Không gian văn hóa Hoàng thành Thăng Long giữa lòng đô thị mới
Không gian văn hóa Hoàng thành Thăng Long giữa lòng đô thị mới

Trong bối cảnh đó, Sun Mega City tại Hà Nam đang nổi lên như một dự án tiên phong, kiến tạo mô hình quần thể du lịch văn hóa lịch sử đột phá tại Việt Nam. Mang trong mình giá trị và quy hoạch của một siêu đô thị đa chức năng phía Nam Thủ đô, tâm điểm của dự án chính là quần thể du lịch văn hóa tái hiện Hoàng thành Thăng Long - nơi lịch sử ngàn năm được tái sinh bằng công nghệ hiện đại và tư duy quy hoạch đẳng cấp.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc và cuộc sống thời Lý - Trần, giai đoạn đỉnh cao của văn hóa Đại Việt, quần thể này không chỉ tái hiện không gian Hoàng cung, lễ nghi triều đình, mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ - chìa khóa hút khách toàn cầu

Trước những năm 90, Hoành Điếm là một thị trấn nông nghiệp nhỏ và nghèo thuộc thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang. Bước ngoặt đến khi Từ Văn Vinh - bí thư đảng ủy thị trấn sau khi nhận lời đề nghị của một vị đạo diễn phim và đã đưa ra một lời hứa cực kỳ táo bạo: "Hãy cho tôi đất và bản vẽ, tôi sẽ xây dựng cho ông cả một khu phố Quảng Châu chỉ trong vòng 4 tháng!".

  Khu Quan Văn – Quan Võ tái hiện tinh thần trọng học, trọng nghĩa
Khu Quan Văn - Quan Võ tái hiện tinh thần trọng học, trọng nghĩa

Quả thực, 120 ngày sau, Hoành Điếm hình thành. Giờ đây, Hoành Điếm nổi tiếng là "Hollywood của Trung Quốc” với một bối cảnh không gian kiến trúc tráng lệ, tái hiện sống động các triều đại lịch sử Trung. Mỗi năm, gần 20 triệu lượt khách đến đây để được quay ngược thời gian, xuyên không về lịch sử vàng son, và xem các show diễn hấp dẫn.

Được kiến tạo với khát vọng tương tự trong việc nâng tầm nền du lịch và kinh tế địa phương, quần thể du lịch văn hóa tại Sun Mega City không chỉ dừng lại ở việc phục dựng cảnh quan cổ kính, mà còn ứng dụng các công nghệ hiện đại như thực tế ảo (VR), trình chiếu mapping 3D, âm thanh - ánh sáng đa tầng… giúp du khách không chỉ “ngắm nhìn” mà thực sự “sống trong” không gian lịch sử.

Chùa Diên Hựu – Biểu tượng Phật giáo kiến trúc thời Lý được phỏng dựng tại Sun Mega City
Chùa Diên Hựu - Biểu tượng Phật giáo kiến trúc thời Lý được phỏng dựng tại Sun Mega City

Từng bước chân là một hành trình ngược thời gian. Mỗi mái vòm, viên gạch, … đều chứa đựng câu chuyện, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ về cội nguồn dân tộc.

Không chỉ là điểm đến, mà là biểu tượng mới của du lịch Việt. Đại diện chủ đầu tư Sun Group kỳ vọng, trong tương lai, Sun Mega City không chỉ là một siêu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, mà còn kiến tạo nên trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử hàng đầu khu vực, nơi Việt Nam có thể tự tin sánh vai với các mô hình nổi tiếng quốc tế.

Dự án là lời khẳng định cho một hướng đi mới của ngành du lịch Việt Nam: quay về “cội rễ” bằng chiều sâu văn hóa. Đó cũng chính là xu hướng bền vững nhất trong thời đại du lịch trải nghiệm lên ngôi.

Hành trình “xuyên không” một thiên niên kỷ Hành trình “xuyên không” một thiên niên kỷ

TTTĐ - Quần thể du lịch văn hoá lịch sử nằm trong siêu đô thị Sun Mega City phía Nam Hà Nội mang đến một ...

Đọc thêm

DIFF đêm 3: Đội Canada đầy "ma thuật", Á quân Trung Quốc tái xuất ấn tượng Nhịp điệu cuộc sống

DIFF đêm 3: Đội Canada đầy "ma thuật", Á quân Trung Quốc tái xuất ấn tượng

TTTĐ - Với chủ đề “Hành trình kết nối”, đêm thi thứ ba của Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025, đội Canada trình diễn ánh sao ma thuật chất chứa nhiều xúc cảm, ước mơ và phép màu, đương kim Á quân DIFF 2024 Trung Quốc chọn cách kể chuyện đậm chất phương Đông qua màn trình diễn Tây Du Ký ngoại truyện”.
Trao giải cuộc thi hướng dẫn viên du lịch triển vọng năm 2025 Du lịch

Trao giải cuộc thi hướng dẫn viên du lịch triển vọng năm 2025

TTTĐ - Vòng Chung kết xếp hạng cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch triển vọng toàn thành lần IV năm 2025” vừa kết thúc tốt đẹp với phần tranh tài nảy lửa của 12 thí sinh để tìm ra cá nhân xuất sắc nhất.
"Tôi từng mơ ước được tham dự DIFF và nó đã trở thành sự thật" Du lịch

"Tôi từng mơ ước được tham dự DIFF và nó đã trở thành sự thật"

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 bước vào đêm tranh tài thứ ba ngày 14/6, với chủ đề “Hành trình kết nối”, giữa Canada và Trung Quốc. Đây đều là những đại diện đến từ những quốc gia có bề dày truyền thống trong trình diễn pháo hoa, hứa hẹn mang đến một đêm hội ánh sáng đầy ngoạn mục trên sông Hàn.
Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ Du lịch

Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

TTTĐ - Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.
Việt Nam vang khúc ca tự hào, Ba Lan kể câu chuyện thần thoại Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam vang khúc ca tự hào, Ba Lan kể câu chuyện thần thoại

TTTĐ - Đêm thi thứ hai Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đội thi Việt Nam đã cống hiến màn trình diễn đỉnh cao đầy tự hòa mang tên “Khát vọng vươn mình”, trong khi đó Ba Lan vô cùng thăng hoa, khiến khán giả xem pháo hoa như đang theo dõi một bộ phim thần thoại.
Capella Hanoi tiếp tục là khách sạn duy nhất tại Việt Nam với 3 nhà hàng được Michelin Guide 2025 vinh danh Du lịch

Capella Hanoi tiếp tục là khách sạn duy nhất tại Việt Nam với 3 nhà hàng được Michelin Guide 2025 vinh danh

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2025 tại Đà Nẵng, Capella Hanoi một lần nữa khẳng định vị thế biểu tượng ẩm thực giữa lòng Thủ đô khi tiếp tục là khách sạn duy nhất tại Việt Nam sở hữu tới 3 nhà hàng được vinh danh, trong đó có Hibana by Koki - giữ vững 1 sao Michelin danh giá năm thứ ba liên tiếp.
Có thể lưu trú ngắn ngày tại nhà chung cư từ năm 2027? Du lịch

Có thể lưu trú ngắn ngày tại nhà chung cư từ năm 2027?

TTTĐ - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang xây dựng khung pháp lý hoàn thiện quy định đăng ký kinh doanh, cấp phép cho các chủ nhà kinh doanh lưu trú ngắn hạn. Dự kiến, các chính sách sẽ hoàn thiện trong năm 2027.
Trải nghiệm A - Z tại thiên đường tránh nóng Fansipan Du lịch

Trải nghiệm A - Z tại thiên đường tránh nóng Fansipan

TTTĐ - Nằm ở độ cao 3.143m so với mực nước biển, đỉnh núi Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) giữ vững danh hiệu điểm đến “đông giữa mùa hè” với hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn.
Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam Du lịch

Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, tại lễ trao giải danh giá Trip.Best 2025 được tổ chức tại Thượng Hải, Sun Entertainment & Hospitality Group - thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã “đại thắng” khi được vinh danh với 3 giải thưởng. Thương hiệu này cũng đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2025 với Trip.com, đồng hành thu hút khách quốc tế tới Việt Nam và tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ.
Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng Du lịch

Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng

TTTĐ - Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã công bố Báo cáo Du lịch & Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 nhằm cung cấp những góc nhìn sâu sắc hơn về thái độ cũng như ý định của người tiêu dùng liên quan đến tác động xã hội và sinh thái của việc du lịch.
Xem thêm