Tag

Du lịch xanh - vũ khí quan trọng nhất bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Du lịch 24/12/2019 12:08
aa
TTTĐ - Khi kinh tế phát triển, những cánh rừng xanh sẽ bị đe dọa hay được bảo vệ? Đó là câu hỏi lớn của Việt Nam trong thập kỷ tới.

Du lịch xanh - vũ khí quan trọng nhất bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Voọc ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Bài liên quan

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Làm du lịch xanh để phát triển bền vững: Trông người mà ngẫm đến ta

Tổng kết và trao giải cuộc thi vẽ tranh “Vì một Việt Nam xanh”

Gửi tiết kiệm xanh, cuộc sống trong lành, quà tặng lên đến 18 tỷ đồng

Đi từ trung tâm huyện Sốp Cộp, Sơn La về hướng biên giới Lào, sẽ gặp trùng điệp những quả núi làm người ta liên tưởng tới các sân golf: chúng phẳng lì, tròn trịa, chỉ phủ một lớp cỏ mỏng.

Như mọi dãy núi của vùng Tây Bắc Việt Nam, nơi đó từng là những cánh rừng nhiệt đới giàu có. Cho tới khi bị đốn hạ vì sinh kế của người dân địa phương.

Hai màu của rừng

NASA gần đây công bố một biểu đồ đo sự biến đổi cây xanh trên bề mặt trái đất từ năm 2000 tới năm 2017. Các vùng màu xanh thể hiện cây xanh tăng lên, màu nâu thể hiện cây xanh giảm xuống, càng đậm thì tỷ lệ càng cao. Phần lớn vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đều mang màu nâu đậm.

Bản đồ Việt Nam - không có gì ngạc nhiên - trong gần hai thập niên qua, có những khoảng màu nâu đậm rộng hơn nhiều so với khoảng màu xanh đậm.

Nhưng trên biểu đồ của NASA, sẽ nhìn thấy một quy luật khi nhìn vào các khoảng màu xanh: rất dễ nhận ra rằng các tỉnh có mật độ cây xanh tăng lên tập trung ở vùng đồng bằng và duyên hải. Đó là những nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn trong 2 thập kỷ qua. Người dân không còn phụ thuộc vào việc phá rừng để tồn tại.

Du lịch xanh - vũ khí quan trọng nhất bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Ở phía Bắc, tỉnh có mật độ cây xanh tăng cao nhất là Lạng Sơn - một cửa khẩu kinh tế trọng điểm. Ở Nam Trung Bộ, “điểm xanh” Quảng Nam là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng, với các khu công nghiệp và trung tâm du lịch Hội An. Quảng Bình trong thập kỷ 2000 - 2010 cũng liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

Tại Đông Giang, Quảng Nam, một người ông già Cơ Tu chỉ về hướng rừng quốc gia Bà Nà - Núi Chúa và nhớ lại một thời. “Mình vào rừng phát rẫy phát nương. Dính bẫy con gì mình bắt con đó”. Ông thuộc về một thế hệ coi rừng là nguồn sống duy nhất.

Nhưng thế hệ người Cơ Tu và những cư dân sống quanh rừng Bà Nà bây giờ đã mang một số phận khác: họ được chính quyền định hướng chuyển từ kinh tế thuần nông sang kinh tế dịch vụ du lịch. Lác đác những vị khách tóc vàng da trắng lang thang giữa làng bản.

Các tỉnh có tỷ lệ suy giảm rừng mạnh nhất trong 2 thập niên đầu thế kỷ 21 cũng là những tỉnh đang khó khăn trong việc tìm đường phát triển nhất. Hình ảnh những quả núi trọc ở Sốp Cộp, Sơn La chỉ là đại diện cho số phận của một huyện nghèo nhất nước.

Sự tương phản có thể nhìn thấy tại vùng núi phía Bắc: giữa một vùng nâu đậm, gồm Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, có một chấm xanh hiện lên tại Lào Cai. Ngoài cửa khẩu quốc tế nhộn nhịp, tỉnh này là một trong những điểm sáng về du lịch vùng, với Sapa và quần thể du lịch Fansipan Legend. Du lịch đóng góp 11,5% tổng sản phẩm nội địa của tỉnh này trong giai đoạn 2010 - 2015. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thậm chí đã đặt mục tiêu 30% GDP của Lào Cai đến từ du lịch.

Các nhà khoa học tại Viện Phân tích Hệ thống ứng dụng Quốc tế (IIASA) tại Áo, sau khi nghiên cứu số liệu từ 130 quốc gia, khẳng định rằng mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và phá rừng là một đường parabol ngược.

Tức là ban đầu, khi kinh tế mới phát triển, rừng sẽ có xu hướng giảm (bị phá lấy đất sản xuất, đất ở). Nhưng khi nền kinh tế đạt một mức độ trưởng thành nhất định, thì điều ngược lại diễn ra: rừng sẽ tăng cùng với mức độ phát triển kinh tế.

Du lịch xanh - vũ khí quan trọng nhất bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Theo phân tích của IIASA, ở phần lớn các nước đang phát triển, ví dụ như các nước châu Phi, hay Nam Á, càng tăng trưởng rừng càng giảm. Nhưng tới khi vượt qua “điểm cân bằng” - tương đương với mức độ phát triển của Ukraine hoặc Thái Lan - càng phát triển kinh tế, độ che phủ xanh lại càng tăng.

Việt Nam đang tiến rất nhanh tới điểm cân bằng này. Tức là sau một quá khứ tàn phá, nếu tiếp tục thúc đẩy phát triển bền vững, chúng ta có thêm triển vọng gìn giữ và tái tạo rừng.

Du lịch xanh

“Du lịch, đang tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam, có thể bảo vệ những khu vực hoang dã, nhưng chỉ khi chúng được quản lý cẩn thận” - báo New York Times viết trong một phóng sự tháng 4 năm 2019. Bài viết có tên “Những cánh rừng rỗng của Việt Nam”, bàn về mối đe dọa với đa dạng sinh học tại nước ta.

Du lịch là một phần quan trọng trong cuộc chuyển dịch kinh tế của nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Quảng Nam, Lào Cai, những điểm sáng hiếm hoi về “độ xanh” cũng là điểm sáng về du lịch. Tương tự, Quảng Bình hay Lạng Sơn cũng có tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên du lịch, cũng như mọi ngành kinh tế khác, cũng có thể gây tác động xấu đến môi trường. Đơn cử như rác thải: khách du lịch tất nhiên sẽ sử dụng nhiều nước uống đóng chai hơn người ở nhà. Quỹ Thiên nhiên hoang dã thế giới thậm chí còn khẳng định rằng 40% rác nhựa thải xuống biển Địa Trung Hải là từ du lịch. Với 80 triệu khách nội địa và hơn 15 triệu khách quốc tế mỗi năm, lượng rác nhựa thải ra từ hoạt động lữ hành tại Việt Nam là một con số khổng lồ.

Primier Village Danang Resort trong chiến dịch hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần
Primier Village Danang Resort trong chiến dịch hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần

Khi chưa có khung pháp lý hạn chế hoạt động này, mọi thứ đều phải trông vào sự tự ý thức của khách du lịch và giới kinh doanh.

“Xanh” vì thế đang trở thành một trong những “yếu tố bán hàng” (unique selling-point) được nhiều doanh nghiệp du lịch đề cao. Các doanh nghiệp lớn liên tục đưa ra các cam kết về môi trường. Hệ thống khách sạn của Melía và Vinpearl tuyên bố thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy. Hệ thống du thuyền của hãng Paradise Cruise trên vịnh Hạ Long cũng tuyên bố “đoạn tuyệt” với hàng chục nghìn ống hút mỗi năm.

Thậm chí có dự án như Premier Village Ha Long Bay Resort của Sun Group, ngay từ khi chưa chính thức khai trương, đã đưa ra cam kết giảm thiểu rác thải nhựa bằng việc thay đồ dùng trong các phòng nghỉ bằng gỗ, giấy. Việc sử dụng chai nước thủy tinh có thể tái sử dụng đặt trong phòng - một cử chỉ rất nhỏ - giờ cũng trở thành điểm nhấn trong các khu nghỉ dưỡng của Sun Group.

Nhận thức của du khách - đặc biệt là lượng khách chi trả cao - đặt ra đòi hỏi “xanh” cho ngành du lịch.

Nhân viên Primier Village Danang Resort làm sạch biển
Nhân viên Primier Village Danang Resort làm sạch biển

Khu nghỉ dưỡng InterContinental DaNang trên bán đảo Sơn Trà khẳng định rằng bảo vệ môi trường tự nhiên của bán đảo, và cụ thể hơn là không gian sống của voọc chà vá chân nâu là nhiệm vụ quan trọng trong sự tồn tại của họ. Khu resort cao cấp này có một nhà bảo tồn trong biên chế chính thức, và có “bộ quy tắc ứng xử” riêng với đời sống hoang dã của các động vật, trong đó có voọc, trong khuôn viên của mình.

Tài nguyên du lịch của Việt Nam, với 8 di sản UNESCO, 30 vườn quốc gia (trong đó có 6 vườn di sản ASEAN) và vô số các danh hiệu “bãi biển đẹp nhất” hay “vịnh đẹp nhất” được xác định là động lực kinh tế quan trọng của tương lai.

Nhưng nếu nhìn vào hiện trạng môi trường Việt Nam, thì trách nhiệm của các nhà đầu tư không chỉ nằm ở khía cạnh kinh tế. Chính việc thúc đẩy du lịch, và đảm bảo trách nhiệm của những người làm du lịch, là một trong những vũ khí quan trọng nhất bảo vệ môi trường tại Việt Nam - nơi mà báo New York Times gọi là “một điểm nóng về đa dạng sinh học”.

Huyền Anh

Đọc thêm

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị mà có thể bạn chưa biết Du lịch

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị mà có thể bạn chưa biết

TTTĐ - Với những ai có lịch trình ngắn ngày nhưng vẫn muốn cảm nhận trọn vẹn văn hóa bản địa của Singapore thì các workshop thủ công và truyền thống là lựa chọn lý tưởng.
Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam Du lịch

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam

TTTĐ - Trong những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên những chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert. Sự kết hợp thú vị giữa đam mê du lịch và tình yêu âm nhạc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Việt Nam, nhất là từ những bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm thỏa mãn cảm xúc của bản thân.
Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Xem thêm