Tag

Đưa du lịch y tế TP Hồ Chí Minh vươn tầm thế giới

Du lịch 24/11/2023 16:13
aa
TTTĐ - Hàng chục tour du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ, các sản phẩm du lịch y tế, các chương trình xúc tiến, quảng bá... là những thành quả mà TP Hồ Chí Minh đạt được trong 6 năm (2017 - 2023) phát triển lĩnh vực này.
11 bệnh viện tham gia hoạt động du lịch y tế TP Hồ Chí Minh công bố 30 sản phẩm, chương trình du lịch y tế Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch y tế tại Việt Nam

Ngày 24/11, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Y tế thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2023 và phương hướng thực hiện năm 2024 - 2030.

Đến dự hội nghị có lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đại diện các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tham gia vào chương trình du lịch y tế...

Điểm son của du lịch y tế

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 13/6 vừa qua, Sở Du lịch và Sở Y tế thành phố đã phối hợp tổ chức họp báo công bố sản phẩm du lịch y tế tại TP Hồ Chí Minh, đây được xem là thời điểm "chín muồi" để tái khởi động các nội dung: Kế hoạch liên tịch của sở, ngành thành phố về phát triển sản phẩm du lịch y tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

"Năm 2023 cũng là điểm son ghi nhận sự khởi sắc của sản phẩm du lịch y tế với nhiều hoạt động được triển khai thực hiện cụ thể và hiệu quả", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nói.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị tổng kết sáng 24/11

Năm qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực về lĩnh vực du lịch y tế, có thể kể đến như: Công bố 30 combo chương trình, tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan...

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhìn nhận, bên cạnh những thành quả, sản phẩm du lịch y tế của thành phố vẫn còn tồn tại nhiều trăn trở, khó khăn và có một số bất cập cần cải thiện.

"Thiếu nguồn nhân lực thông thạo các ngôn ngữ về chuyên ngành y tế; công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp, thường xuyên; hầu hết các bệnh viện tại thành phố chưa có các chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh...", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của sản phẩm du lịch y tế trong giai đoạn 5 năm sắp tới, thời điểm mang tính quyết định để đưa du lịch y tế trở thành thương hiệu mang tầm khu vực của TP Hồ Chí Minh vào năm 2030.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh kỳ vọng, thành phố sẽ nhận được những chia sẻ, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả từ các doanh nghiệp, chuyên gia, diễn giả, nhà nghiên cứu... để từ đó nâng cao tiềm năng, chất lượng, giúp du lịch y tế TP Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm và thực sự hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Thông tin từ Th.S BS CK2 Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc, trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện Y dược học Dân tộc đã đón khoảng 200 khách quốc tế từ các công ty du lịch lữ hành; đào tạo chuyên sâu, xây dựng các lớp học cho học viên quốc tịch Pháp, Italy...

Tìm giải pháp nâng tầm du lịch y tế

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết về các hoạt động nổi bật của chương trình du lịch trong 5 năm qua và định hướng phát triển du lịch tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ nay đến 2030; nghe các báo cáo tham luận về những sáng kiến, cách làm hiệu quả của đại diện các bệnh viện, doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình du lịch y tế.

Các diễn giả trình bày tham luận về du lịch y tế
Các diễn giả trình bày tham luận về du lịch y tế

TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trước hết, thành phố cần đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo ngành Y tế; hình thành trung tâm đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, triển khai "Khu y tế kỹ thuật cao"; phát triển kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng mô hình bệnh tật... từ đó đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.

Theo BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, thành phố tiếp tục phát triển du lịch y tế kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền; cung ứng đầy đủ các loại hình chăm sóc sức khỏe có chất lượng; xây dựng mạng lưới chăm sóc chuyên khoa.

Đối với ngành Du lịch, ông Châu đề xuất Sở Du lịch kết nối, tư vấn khách du lịch với các cơ sở triển khai dịch vụ du lịch y tế; kết nối với các khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, tạo hệ sinh thái... Sở Du lịch cần thiết hình thành Tổng đài du lịch y tế nhằm tiếp nhận cuộc gọi, điều phối, đáp ứng nhu cầu khách du lịch về khám sức khỏe, khám chữa bệnh, tham quan học tập và các lĩnh vực khác có triển khai du lịch y tế.

Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho hay, các sản phẩm du lịch y tế phải cân bằng giữa lợi ích doanh nghiệp, tính khả thi của dịch vụ, chuẩn du lịch và xu hướng thị trường.

Đưa giải pháp, Vietravel nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh cần truyền thông về tính vượt trội của ngành Y tế Việt Nam (loại dịch vụ tiềm năng, tay nghề bác sĩ, cơ sở vật chất, số ca bệnh chữa khỏi...); khắc phục rào cản ngôn ngữ, nâng cao trình độ tiếng nước ngoài cho đội ngũ y, bác sĩ; đảm bảo tính thuận tiện khi tiếp cận du lịch y tế bằng công nghệ 4.0, thuận lợi cho du khách tìm kiếm.

Đồng thời, thành phố phải đa dạng kiểu hình sản phẩm du lịch y tế, đặt cao tiêu chí hiệu quả sản phẩm: Chữa lành tâm trí, làm đẹp không xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, khám - chữa bệnh cơ xương khớp, hiếm muộn, tim mạch... và tăng cường đầu tư vào bệnh viện được JCI (Chứng nhận bệnh viện đạt chuẩn quốc tế) công nhận và mở rộng số lượng.

Lãnh đạo Sở Du lịch tặng giấy khen cho các đơn vị tích cực tham gia chương trình du lịch y tế.
Lãnh đạo Sở Du lịch tặng Giấy khen cho các đơn vị tích cực tham gia chương trình du lịch y tế

Về định hướng đến năm 2030, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đề xuất mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế, xây dựng chương trình kích cầu du lịch y tế định kỳ hàng quý.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, chương trình du lịch y tế cần sự đồng hành của các địa phương trên cả nước, vì vậy thành phố định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, liên kết các tỉnh, thành.

Với sự phát triển ứng dụng công nghệ cao, chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh, cũng như trình độ, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ và việc sáng tạo xây dựng các chương trình tour kết hợp thăm khám sức khỏe, chữa bệnh với tham quan thành phố, các tỉnh, thành lân cận là những chất liệu quan trọng để du lịch y tế thật sự trở thành sản phẩm du lịch tiềm năng và đạt được mục tiêu đưa thương hiệu du lịch y tế TP Hồ Chí Minh mang tầm khu vực vào năm 2030.

5 bài học từ Singapore

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê Singapore, trong năm 2019, Singapore đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch y tế, đóng góp tổng doanh thu khoảng 1,7 tỷ SGD (tương đương khoảng 1,3 tỷ USD) và đây là những lý do giúp họ đạt được thành công đó:

- Xây dựng cơ sở hạ tầng y tế tiên tiến: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng y tế tiên tiến, bao gồm các bệnh viện, phòng khám và trung tâm chăm sóc sức khoẻ khác.

- Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực y tế: Đầu tư vào đào tạo y tế chất lượng cao, thành lập nhiều trường đại học và trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, giúp Singapore có được lực lượng lao động y tế chất lượng cao.

- Đầu tư mạnh cho hoạt động nghiên cứu và phát triển y tế: Thành lập nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển y tế, thu hút được nhiều nhà khoa học và chuyên gia y tế hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đến làm việc và đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực y tế.

- Có chính sách thu hút các nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu trên thế giới: Cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cao cấp.

- Không ngừng cải tiến hệ thống y tế và đầu tư công nghệ y tế: Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị.

TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Bảo Anh

Đọc thêm

Dấu ấn tiên phong của Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam Du lịch

Dấu ấn tiên phong của Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Một thập kỷ trước, giữa những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh của Phú Quốc, một ý tưởng táo bạo đã ra đời: xây dựng Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam, nơi ranh giới giữa con người và thiên nhiên gần như được xóa nhòa. Hành trình 10 năm của Vinpearl Safari Phú Quốc là câu chuyện về những bước đi tiên phong, về cách nâng niu sự sống, và về cam kết kiên định với sứ mệnh bảo tồn thiên nhiên.
IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng Du lịch

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng

TTTĐ - Trong bối cảnh Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch và thương mại, sân bay tiếp tục giữ vai trò là điểm kết nối quan trọng, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ và bán lẻ. Việc các doanh nghiệp bán lẻ du lịch mở rộng hiện diện, đầu tư nâng cấp không gian tại sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của thành phố.
Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm Du lịch

Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm

TTTĐ - Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home của Booking.com đã hé lộ những xu hướng du lịch ẩm thực mới mẻ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của du khách Việt trong việc lựa chọn loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) dựa trên gu ăn uống.
Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh Du lịch

Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh

TTTĐ - Diễn ra đến hết ngày 31/12/2025, Giáng sinh trên đỉnh Bà Nà không chỉ tái hiện một mùa lễ hội đậm chất Châu Âu rực rỡ sắc màu mà còn mang đến hành trình trải nghiệm kéo dài từ sáng đến đêm muộn, lôi cuốn mọi giác quan.
Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group Du lịch

Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group

TTTĐ - Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng. Điều gì tạo nên sự khác biệt của dự án này?
Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào? Du lịch

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào?

TTTĐ - Không chỉ hồi sinh một “dòng sông chết”, dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch sẽ đưa hai bờ sông thành tâm điểm du lịch, văn hóa và giải trí hấp dẫn bậc nhất Thủ đô.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch Du lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch

TTTĐ - Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 6259/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP Tập đoàn Mặt trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Xem thêm