Tag

Đúc kết thực tiễn, vươn tới tầm cao mới

Đô thị 19/04/2022 21:31
aa
TTTĐ - Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” được tổ chức nhằm đúc kết thực tiễn, vươn tới tầm cao mới.
Nêu bật thành công, đúc kết kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND

Điểm nhấn quan trọng là các nội dung tham luận gửi về cho hội thảo lần này tập trung phân tích làm rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện chia tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Đây không chỉ là sự mở đầu mà còn là tiền để để Bình Dương phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trở thành hình mẫu lý tưởng của đất nước về công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng cuộc sống giàu mạnh cho Nhân dân.

Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động bậc nhất của cả nước
Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động bậc nhất của cả nước

Nội dung quan trọng thứ hai được nhiều chuyên gia, nhà khoa học chú ý, đó là tinh thần năng động, những quyết sách đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương 25 năm qua. Chủ đề thứ ba của hội thảo được quan tâm đó là thành tựu, triển vọng phát triển kinh tế và đô thị của Bình Dương. Từ một tỉnh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Bình Dương có sự phát triển vượt bậc với những chỉ tiêu kinh tế cao gấp hàng chục lần so với thời điểm chia tách tỉnh; Kinh tế tăng trưởng ở mức cao trong nhiều năm liên tục; Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Bình Dương cũng luôn đi đầu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Về con người - văn hóa - xã hội, các tham luận đưa ra nhiều luận điểm hết sức quan trọng là công nghiệp hóa, đô thị hóa, các quyết sách phát triển kinh tế - xã hội ở Bình Dương luôn hướng đến con người, coi trọng lợi ích của nhân dân, quan tâm đến an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nhiều tham luận quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hóa, con người Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đúc kết thực tiễn, vươn tới tầm cao mới

Về quốc phòng - an ninh, các tham luận đề cập đến việc quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về quốc phòng - an ninh vào thực tiễn địa phương; Thực hiện tốt phương châm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Về hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, các tham luận phân tích, làm rõ sự chú trọng hội nhập, chủ động tiếp cận và tranh thủ phát huy những mặt tích cực của hội nhập quốc tế để phát triển của Bình Dương. Hoạt động đối ngoại của tỉnh không chỉ mang lại kết quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh mà còn để lại dấu ấn, tình cảm của Bình Dương đối với bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức hội thảo, cho biết với lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, trải qua nhiều diễn biến của thời gian và nhiều chế độ xã hội, đặc biệt là 25 năm kể từ khi tỉnh Sông Bé chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đến nay Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng và nổi bật về xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội, con người, quốc phòng - an ninh… Tuy nhiên, tỉnh cũng có những tồn tại, hạn chế và nhiều bài học kinh nghiệm cần phải tổng kết để hoạch định chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Đúc kết thực tiễn, vươn tới tầm cao mới

Hội thảo lần này, sẽ nêu bật tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh. Đây là cơ hội để tỉnh nhận diện những khuyết điểm, hạn chế cùng những cơ hội, thách thức, qua đó đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Hội thảo khoa học được tổ chức cũng với mong muốn khơi gợi niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bình Dương: “Sân chơi đường phố” thu hút đông đảo khán giả đến xem Bình Dương: “Sân chơi đường phố” thu hút đông đảo khán giả đến xem
Bình Dương: 25 năm chiến lược ngoại giao liên thành phố Bình Dương: 25 năm chiến lược ngoại giao liên thành phố
Bình Dương chính thức đưa Trung tâm giám sát, điều hành thông minh vào hoạt động Bình Dương chính thức đưa Trung tâm giám sát, điều hành thông minh vào hoạt động

Đọc thêm

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Xem thêm