Tag

Đừng để bị “tủ đè” khi ôn kỳ thi Đánh giá năng lực

Nhịp sống trẻ 21/05/2024 22:30
aa
TTTĐ - Kỳ thi Đánh giá năng lực đã và đang trở thành một phần quan trọng trong quá trình tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn cách "học tủ" đã khiến không ít bạn đã bị trượt một cách đáng tiếc.
ĐHQG Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực

Vô thức chạy theo những “mẫu số chung”

Hiện nay, hầu hết những người đi luyện thi Đánh giá năng lực đều học theo một mẫu chung, bởi vậy sẽ khó có thể đạt điểm cao nếu chỉ đi luyện thi.

Bạn Minh Hương, sinh viên trường Đại học Luật (ĐH), Đại học Quốc gia Hà Nội từng dự thi kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2022 chia sẻ: “Để chuẩn bị cho kỳ thi Đánh giá năng lực, mình cũng tham gia ôn thi một vài môn tại các trung tâm luyện thi. Với cá nhân mình, mỗi buổi ôn tập sẽ là luyện đề, chữa bài và củng cố lại kiến thức mình chưa vững”.

Nhiều lớp học được mở ra đáp ứng nhu cầu ôn luyện thi Đánh giá năng lực của thí sinh  (Ảnh Internet)
Nhiều lớp học được mở ra đáp ứng nhu cầu ôn luyện thi Đánh giá năng lực của thí sinh (Ảnh Internet)

Bạn Nguyễn Minh Đức, hiện đang là học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết, dù đang học lớp 11 nhưng cậu vẫn quyết định đăng ký dự kỳ thi Đánh giá năng lực. “Em thi để cọ sát và cũng để xem dạng đề thi, cách làm bài như thế nào, sau này thi lại đỡ bỡ ngỡ. Em đang luyện thi Đánh giá năng lực tại một trung tâm, do mới học lớp 11 nên hầu như em ôn theo những dạng đề cơ bản và một số kiến thức “tủ” mà các anh, chị đi trước mách nước”.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Năm 2024, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức cho thí sinh thi Đánh giá năng lực trong 6 đợt, đến thời điểm này đã có khoảng 99% thí sinh đã hoàn thành việc đăng ký dự thi”.

Trước mỗi kỳ thi, các trung tâm luyện thi thường cung cấp các tài liệu, bài tập mô phỏng theo đề thi thực tế, giúp thí sinh làm quen với định dạng và yêu cầu của kỳ thi.

GS, TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay: “Việc ôn thi là cần thiết nhưng luyện thi sẽ phù hợp với những bài thi có 1-2 đề, luyện từ năm này qua năm khác. Với những bài thi có tính chuẩn hóa như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chúng tôi cũng không tuyên bố giới hạn hay lược bỏ phần kiến thức nào”.

 GS.TS Nguyễn Tiến Thảo khuyên các thí sinh tỉnh táo trong ôn luyện, tránh đi theo các “mẫu số chung” khó đạt điểm cao
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo khuyên các thí sinh tỉnh táo trong ôn luyện, tránh đi theo các “mẫu số chung” khó đạt điểm cao

GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo cũng nói rằng, ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ công bố phần kiến thức lớp 12 chiếm 70%, kiến thức lớp 11 là 20% và kiến thức lớp 10 là 10%. Do vậy nếu học lệch, học tủ sẽ khó đáp ứng với với các bài thi chuẩn hóa. Kỳ thi này cũng không có công thức chung cho tất cả các thí sinh”.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản đối việc luyện thi tại các trung tâm. Có người cho rằng, luyện thi tại các "lò" chỉ là việc "học thuộc lòng" và không thể đánh giá được khả năng thực sự của mỗi thí sinh.

Chú trọng phân bổ thời gian ôn thi hợp lý

Phân bố thời gian ôn thi hợp lý là một yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt trong quá trình ôn thi. Việc ôn tập một cách khoa học, hợp lý giúp cho học sinh, sinh viên có thể nắm bắt được kiến thức một cách rõ ràng, cũng như giảm bớt căng thẳng và áp lực trong quá trình ôn thi.

Bên cạnh đó, áp lực và quá tải trong quá trình ôn tập, tham gia các kỳ thi riêng cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nhiều học sinh có thể gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian và tập trung ôn tập cho từng kỳ thi. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập cũng như sức khỏe tinh thần của các em.

Việc phân bổ thời gian hợp lý giúp thí sinh đảm bảo ôn tập đủ kiến thức cần thiết
Việc phân bổ thời gian hợp lý giúp thí sinh đảm bảo ôn tập đủ kiến thức cần thiết

Với bạn Khánh Huyền, sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Để có thể đạt kết quả như bản thân mong muốn, mình đã phân bổ thời gian, cân bằng giữa việc học trên trường và luyện thi đánh giá năng lực. Mình dành phần lớn thời gian cho kiến thức cơ bản và sẽ luyện thêm các dạng câu hỏi mở rộng, phân tích sâu để chinh phục ngưỡng điểm 8,9”.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: “Các em cần dành thời gian tự hệ thống lại kiến thức. ĐH Quốc gia đã công bố cấu trúc đề thi, bài thi tham khảo, thí sinh cần đọc kỹ để biết phần kiến thức nào còn yếu và tập trung ôn tập bổ sung”.

Phân bố thời gian ôn thi hợp lý là một yếu tố quan trọng trong quá trình ôn thi. Việc lên kế hoạch ôn tập, xác định mục tiêu và tính hiệu quả sẽ giúp bạn nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý đến sự linh hoạt và tự do để tránh áp lực, căng thẳng không cần thiết.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm