Tag

Đừng miễn học phí trong khi vẫn kêu gọi xã hội hóa giáo dục

Giáo dục 27/11/2017 18:46
aa
TTTĐ- Đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh trung học cơ sở trường công lập trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Đừng miễn học phí trong khi vẫn kêu gọi xã hội hóa giáo dục

Đừng miễn học phí trong khi vẫn kêu gọi xã hội hóa giáo dục


Đề xuất mang tính nhân văn


Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành trình Chính phủ. Theo đó, một số điểm đáng lưu ý là sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 105: “Học phí là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường công lập không phải nộp học phí”.


Dự thảo cũng chia giáo dục phổ thông thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp THCS; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp THPT. Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 5 năm học, từ lớp 1 đến hết lớp 5. Tuổi của học sinh vào học lớp 1 là 6 tuổi.


Giáo dục THCS được thực hiện trong 4 năm học, từ lớp 6 đến hết lớp 9. Học sinh vào học lớp 6 phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THCS, học sinh có thể học tiếp lên THPT hoặc theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.


Giáo dục THPT được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh vào lớp 10 phải có bằng tốt nghiệp THCS. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi.


Dự thảo sửa đổi thể hiện sự linh hoạt, liên thông giữa cấp học và trình độ đào tạo khi dự kiến cho phép: Trong thời gian học THPT, học sinh có thể chuyển sang học chương trình đào tạo trung cấp nếu đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Học sinh tốt nghiệp THPT có thể học lên ĐH hoặc theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp.


Nhiều người đánh giá Dự thảo này có tính nhân văn, nếp áp dụng thành công sẽ giúp nhiều cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại về gánh nặng ngân sách và bài toán xã hội hóa trong giáo dục hiện nay.


Để học phí nhưng siết chặt những khoản xã hội hóa


Theo thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội), nếu miễn giảm được học phí thì tốt, có ý nghĩa đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Điều này có ý nghĩa nhân văn và an sinh xã hội nhưng sẽ là gánh nặng cho ngân sách.


Nhiều ý kiến cho rằng, học phí và những chi phí hoạt động trong nhà trường sẽ rất lớn đối với ngân sách, nếu tính toán không thận trọng, việc phân bổ ngân sách về các trường sẽ khó khăn, khi đó các trường sẽ lại kêu gọi xã hội hóa. Nếu các khoản thu xã hội hóa mà không có quy định thì lại là một vấn đề đáng phải bàn.

Một hiệu trưởng trường THCS ở huyện Chương Mỹ cho rằng, tiền học phí bây giờ đầu tư cho hoạt động chuyên môn, đầu tư cho đời sống giáo viên, đầu tư thêm cho cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị. Khi không thu thêm học phí thì đồng nghĩa với việc giao quỹ lương cho ngân sách phải tăng lên. Gánh nặng ngân sách đổ vào nhà nước. Trong khi đó ngành giáo dục lại đang kêu gọi tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục. Như thế là mâu thuẫn. Không thu tiền học phí nhưng xã hội hóa giáo dục có rất nhiều khoản thu khác thì lúc đó khó quản lí.


Học phí của học sinh phổ thôn ở khu vực thành thị là 110.000 đồng/1 tháng, trong đó 40% hỗ trợ chi trả lương giáo viên. 60% tri vào hoạt động cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bây giờ không thu học phí nữa thì toàn bộ chi phí này đổ vào nhà nước. Bài toán là khi đặt ra một chính sách thì tiềm lực kinh tế nhà nước phải đủ mạnh để làm điều đó.


“Sẽ rất mâu thuẫn khi nói rằng không thu học phí nhưng phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Bây giờ Bộ GD-ĐT còn đưa ra hai việc cùng một lúc là không thu học phí và tăng lương giáo viên, tất cả đều đổ vào ngân sách nhà nước. Nếu nhà nước đủ mạnh để làm điều đó thì quá tốt, quá nhân văn, thể hiện sự chăm lo của xã hội tới con người. Tuy nhiên giải quyết bài toán chi cho giáo dục ở các nhà trường như thế nào lại là một câu chuyện hoàn toàn khác” vị hiệu trưởng này nêu quan điểm.


Theo chị Lê Kim Oanh, phụ huynh tại quận Long Biên (Hà Nội), học phí không đáng gì mà miễn, tiền nộp học ở trường bây giờ phần lớn là các khoản đóng góp thêm và những khoản xã hội hóa. “Tôi cho rằng, học là phải nộp tiền nhưng miễn hoặc giảm cho những cháu có hoàn cảnh khó khăn. Hãy miễn những khoản xã hội hóa thì những người nghèo mới đỡ khổ” Chị Oanh nêu ý kiến.


Nhiều ý kiến cho rằng, cái khoản mà xã hội bức xúc hiện nay là xã hội hóa trong các nhà trường để xây dựng cơ sở vật chất cho trường học. Nên chăng cứ để học phí, còn những khoản xã hội hóa phải siết chặt. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng là cần phải quản lí những khoản thu bên ngoài như thế nào để cho một chính sách nhân văn thực sự có ý nghĩa.


Bộ ban hành văn bản chặt chẽ về các khoản thu trong trường học?


Theo đại diện Bộ GD-ĐT, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kì tháng 9/2016 đã giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng báo cáo trình Trung ương và Quốc hội về việc miễn học phí cho học sinh THCS theo lộ trình đến năm 2020. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; Chăm lo giáo dục mầm non; Bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; Từng bước phổ cập giáo dục trung học. Vì thế, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục phải thể hiện được chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với giáo dục phổ cập, phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngân sách Nhà nước có thể bù đắp phần miễn học phí.


Cũng theo đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, dự kiến ngân sách nhà nước hàng năm phải chi thêm để cấp bù miễn học phí cho toàn bộ học sinh THCS sẽ không quá lớn và ngân sách nhà nước có thể bù đắp được. Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án đảm bảo kinh phí để thực hiện từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo hàng năm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội phê duyệt. Khi không thu học phí bậc THCS, việc phát triển cơ sở hạ tầng trường lớp học sẽ do ngân sách nhà nước đầu tư, đồng thời khuyến khích đầu tư của xã hội trong đó quy định các chính sách ưu đãi về giao đất, cho thuê đất, chính sách thuế, về tín dụng để thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục.


Về vấn đề “lạm thu” đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã ban hành các văn bản quy định rất chặt chẽ về các khoản được thu, các khoản không được thu và yêu cầu các cơ sở giáo dục không được phép thu các khoản thu trái quy định. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh, giáo viên hiểu rõ Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh, từ đó thực hiện đúng quy định và không bị “lợi dụng” để thu các khoản thu trái quy định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Dự thảo nhiều điểm mới trong quy định khen thưởng, kỷ luật học sinh Giáo dục

Dự thảo nhiều điểm mới trong quy định khen thưởng, kỷ luật học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.
Bữa trưa miễn phí cho học sinh: Chủ trương đúng, lợi ích dài lâu Giáo dục

Bữa trưa miễn phí cho học sinh: Chủ trương đúng, lợi ích dài lâu

TTTĐ - Gợi mở về bữa trưa miễn phí cho học sinh Hà Nội của Tổng Bí thư Tô Lâm khiến phụ huynh mừng vui, phấn khởi. Phía sau bữa trưa miễn phí là sự quan tâm thiết thực đến việc phát triển thể chất, tinh thần, tương lai thế hệ trẻ.
Nhịp cầu giáo dục thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt - Nga Giáo dục

Nhịp cầu giáo dục thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt - Nga

TTTĐ - Phòng Văn hóa Việt - Nga trở thành một không gian giao lưu văn hóa giúp học sinh thêm am hiểu về tinh hoa văn hóa thế giới, một không gian học tập với phương châm “học đi đôi với hành”.
133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học Giáo dục

133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học

TTTĐ - Sáng 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố danh sách 133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học năm 2025.
Quận Hai Bà Trưng xác minh thông tin giáo viên dạy thêm sai quy định Giáo dục

Quận Hai Bà Trưng xác minh thông tin giáo viên dạy thêm sai quy định

TTTĐ - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang khẩn trương xác minh thông tin giáo viên Trường THCS Vân Hồ dạy thêm chưa đúng quy định.
Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi các đơn vị về việc tuyên truyền học sinh, sinh viên cảnh báo thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng, thuê bao di động để chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan Giáo dục New Zealand tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành cho học sinh sinh viên Việt Nam Giáo dục

Cơ quan Giáo dục New Zealand tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành cho học sinh sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Trong tháng 5 này, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng các đối tác tổ chức một loạt hoạt động trải nghiệm mới mẻ dành riêng cho học sinh sinh viên (HSSV) Việt Nam: Từ lớp học sáng tạo theo phong cách Kiwi”, trại hè mini” khám phá đất nước, con người New Zealand, cho đến Ngày hội Phiêu lưu New Zealand độc đáo.
10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội Khởi nghiệp sáng tạo

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 diễn ra sáng 11/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Cơ sở 2 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 10.000 người.
Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới Giáo dục

Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới

TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.
Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục Giáo dục

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục

TTTĐ - Trong 3 năm triển khai (2022 - 2025), phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục Hà Nội bước đầu đã thể hiện quyết tâm của Thủ đô trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương, khắc phục hạn chế, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa nội và ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm