Tag

Festival Huế: Đặc sắc văn hóa các quốc gia qua lễ hội đường phố

Nhịp điệu cuộc sống 09/06/2024 11:45
aa
TTTĐ - Với chủ đề “Di sản và phát triển bền vững”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, phô diễn văn hóa vùng miền các quốc gia, thu hút hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đến từ 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia.
Khai mạc lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” Du khách tới Hạ Long dịp nghỉ lễ sẽ được “cháy hết mình” với lễ hội đường phố Carnival đường phố khuấy động Hồ Gươm kỷ niệm “20 năm Thành phố vì hòa bình”
Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” diễn ra trên các tuyến đường phố chính tại thành phố Huế trong 2 ngày 8 -10/6
Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” diễn ra trên các tuyến đường phố chính tại thành phố Huế

Nằm trong chương trình chính thức của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, chiều tối 8/6, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” đã diễn ra sôi động, mang nhiều màu sắc vùng miền các quốc gia diễn ra trên các tuyến đường phố chính tại thành phố Huế trong 2 ngày (8 -10/6).

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” năm nay có sự tham gia của của hơn 500 nghệ sỹ trong và ngoài nước.

Các đoàn sẽ biểu diễn dưới hình thức quảng diễn đường phố nhằm phô diễn vẻ đẹp di sản văn hóa Huế
Các đoàn sẽ biểu diễn dưới hình thức quảng diễn đường phố nhằm phô diễn vẻ đẹp di sản văn hóa Huế
Lễ hội đường phố thu hút 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia
Lễ hội đường phố thu hút 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia

Đáng chú ý, nhiều nhóm nghệ thuật quốc tế cũng góp mặt tại lễ hội như đoàn nghệ thuật Kobugakudan URAKAJI – Okinawa Nhật Bản (múa trống và sư tử); đoàn trống Hàn Quốc Yanpyeong; nhóm nhảy Hip hop thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Đoàn cà kheo De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ)…

Các đoàn sẽ biểu diễn dưới hình thức quảng diễn đường phố nhằm phô diễn vẻ đẹp di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới. Lễ hội đã tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, khuấy động không gian trải dài trên nhiều tuyến phố, mang đến không khí tươi vui, rộn ràng, phục vụ du khách và người dân.

Quảng diễn áo dài truyền thống Huế
Quảng diễn áo dài truyền thống Huế
Tiết mục biểu diễn của đoàn xiếc Việt Nam
Tiết mục biểu diễn của đoàn xiếc Việt Nam

Theo đó, các đoàn nhóm nghệ thuật đã biểu diễn theo lộ trình từ Trung tâm thương mại Vincom (đường Hùng Vương) đến khách sạn Sài Gòn Morin (đường Lê Lợi) và kết thúc tại Bia Quốc học (thành phố Huế).

Thông qua các tiết mục ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố, các lễ rước và trò diễn dân gian, lễ hội “Sắc màu văn hóa” đã đem đến những trải nghiệm thú vị, đưa người dân hòa mình vào ngày hội gắn kết cộng đồng và thắm tình hữu nghị.

Đoàn cà kheo đến từ Bỉ, đã là lần thứ 5 tham gia Festival Huế
Đoàn cà kheo đến từ Bỉ, đã là lần thứ 5 tham gia Festival Huế
Đoàn nghệ thuật đến từ Hàn Quốc, biểu diễn tại lễ hội đường phố
Đoàn nghệ thuật đến từ Hàn Quốc, biểu diễn tại lễ hội đường phố

Đến với lễ hội đường phố năm nay, 47 thành viên của đoàn cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ) trình diễn nghệ thuật giữ thăng bằng trên những chiếc cà kheo cao từ 1-5m. Đây cũng là màn trình diễn được công chúng chào đón rất nồng nhiệt.

Ông Janick Appelmans, đoàn cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ) cho biết, đây là lần thứ 5 đoàn tham dự Festival Huế.

Theo ông Janick Appelmans, truyền thống đi cà kheo ở Bỉ xuất hiện từ đầu thế kỷ XIV, tại vùng Merchtem, khi ở đây thường xảy ra ngập lụt vào mùa Đông, người dân trong vùng chọn cách đi lại trên những cây gậy cao để khỏi bị ướt. Lâu dần, việc đi cà kheo trở thành một trong những nét văn hóa dân gian đặc sắc của người dân vùng Merchtem nói riêng và nước Bỉ.

Tiết mục múa lân sư rồng
Một tiết mục múa lân sư rồng
Lễ hội đã tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, mang đến không khí tươi vui, rộn ràng
Lễ hội đã tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, mang đến không khí tươi vui, rộn ràng

Được biết, lễ hội đường phố là nơi hội tụ và giao lưu văn nghệ giữa các nền văn hóa của các quốc gia, đại diện và mang dấu ấn của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đồng thời giới thiệu và quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2024, trong các kỳ Festival vừa qua, chương trình lễ hội đường phố là sự kiện văn hóa lớn có ý nghĩa, góp phần quan trọng cho thành công của Festival Huế, khẳng định và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, các hoạt động trình diễn trên đường phố đa dạng sắc màu văn hóa, cộng hưởng giữa sự trình diễn của các nghệ sĩ cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên không khí sôi động trên đường phố Huế trong những ngày diễn ra Festival.

Đọc thêm

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang Giao thông

Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang

TTTĐ - Công an huyện Đông Anh phân luồng các tuyến đường vào nơi tổ chức Lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do học sinh điều khiển phương tiện gây ra. Để hạn chế tình trạng này, cần kiên quyết xử lý người giao xe cho học sinh sử dụng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.
Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam Giao thông

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 14 đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai sau kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Giao thông

Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngày 23/7, Cục CSGT (Bộ Công an) đã xây dựng phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông Giao thông

Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030 Du lịch

Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa phê duyệt Đề án phát triển du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng Giao thông

Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng

TTTĐ - HĐND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng).
Xem thêm