Tag

Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á

Xe++ 06/03/2017 13:15
aa
TTTĐ.VN - Nhằm giành được lợi thế trong các cuộc đua thu hút nhân tài tại các thị trường Châu Á đang phát triển nhanh chóng, Công ty Ford Motor đã thực hiện những nỗ lực đáng kể nhằm nâng cao tính đa dạng và toàn diện tại nơi làm việc, bao gồm việc tập trung hơn vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên nữ.

Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á

Trong năm năm vừa qua, số lượng nhân viên nữ làm việc tại các cơ sở của Ford trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tăng hơn 125% và số lượng nữ lãnh đạo cấp cao cũng ngày càng gia tăng. Ford hiện đang đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực nhằm đa dạng hóa môi trường làm việc và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực kỹ thuật và các lĩnh vực khác.

“Theo truyền thống, nữ giới thường vắng mặt trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ở Châu Á, và chúng tôi thấy đó là một tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác” – Dave Schoch, Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết. “Tuyển dụng và gìn giữ nhân tài là một thách thức lớn tại Châu Á. Việc tăng số nhân viên nữ trong đội ngũ của chúng tôi không chỉ là một quyết định đúng đắn, đó còn là yếu tố then chốt để thành công tại Trung Quốc và các thị trường đang phát triển nhanh trong Châu Á - Thái Bình Dương.


Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á


Trong tháng này, Ford cũng sẽ ra mắt một Ủy ban Liên minh Đa dạng mới, tập trung và phát triển một loạt các sáng kiến như STEAM và Mạng lưới dành cho những lao động nữ. Như một minh chứng cho những cam kết của tập đoàn trong việc đa dạng hóa môi trường làm việc. Ford cũng vừa áp dụng chính sách làm việc từ xa mới tại Trung Quốc, nhằm bổ sung các chương trình và lợi ích khác như môi trường làm việc linh hoạt, bao gồm phòng nghỉ cho mẹ và nhà trẻ tại chỗ ở một số cơ sở.

Bên cạnh triển khai chương trình đào tạo, phát triển nhằm hỗ trợ các nhân viên nữ chuẩn bị cho các vị trí lãnh đạo cao hơn, Ford sẽ tổ chức các khóa đào tạo về “thiên vị không ý thức” trong năm nay dành cho phần lớn trong số 13.000 nhân viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thiên vị không ý thức là khi các cá nhân có sự thiên vị vô thức dành cho người khác, nếu không nhận ra có thể vô tình ảnh hưởng đến cả hành vi và quyết định, bao gồm cả các quyết định liên quan đến tuyển dụng và bổ nhiệm.

Đặc biệt, Ford Ấn Độ đang hợp tác với các tổ chức địa phương nhằm hỗ trợ các nhân viên nữ quay lại làm việc có một sự trở lại thuận lợi sau một thời gian dài vắng mặt, và thử nghiệm chương trình “InSight” nhằm tạo điều kiện cho quá trình đưa những nữ nhân tài vào những vị trí lãnh đạo cao hơn. Những chương trình này đã đưa Ford Ấn Độ trở thành một trong những “Công ty Tốt nhất Dành cho Nữ giới tại Ấn Độ”, bình chọn bởi AVTAR Group năm 2016.


Phó Chủ tịch, Bộ phận Nhân lực, Ford Trung Quốc- Carol He chia sẻ: “Đây là một hành trình nhiều năm và không có đường tắt, nhưng mục tiêu của Ford là trở thành một nhà tuyển dụng hàng đầu và một phần trong mục tiêu đó là tuyển dụng và giữ chân nhiều nhân viên nữ hơn trong đội ngũ của chúng tôi và đưa cho họ phương tiện để thành công”.

Yolanda Wang, Quản lý Ngoại thất Ô tô và là một trong những nữ kỹ sư cấp cao nhất tại Trung tâm Kỹ thuật và Nghiên cứu Ford tại Nanjing (Trung Quốc), vừa hoàn thành

Chương trình Lãnh đạo Phát triển Sản phẩm của công ty, trong đó bao gồm trải nghiệm vị trí công việc khác nhau tại Ford Mỹ. “Chương trình này là một cơ hội tuyệt vời để tôi trưởng thành, phát triển và có một triển vọng toàn cầu mới mẻ hơn,” bà cho biết. “Tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những người phụ nữ có thể tận dụng những sáng kiến như thế này, khiến bạn phải bước ra ngoài vùng an toàn của mình và thử những điều khác biệt.”


Lý do tại sao sự đa dạng có lợi cho kinh doanh

Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á


Liện tục đổi mới là triết lý đúng đắn, đây cũng là xu hướng chung trên toàn cầu và đặc biệt đúng khi áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh. Thay đổi tư duy để phản ánh được thị thường toàn cầu là một điều đúng đắn, một bước đi khôn ngoan trong kinh doanh.

“Dù là ở ngành nghề nào, sản xuất điện thoại, tủ lạnh, hay ô tô. Một nguồn nhân lực đa dạng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng tạo và táo bạo phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau,” Cindy Neean - Giám đốc Điều hành Nhân sự, Phát triển Kỹ thuật và Thiết kế tại Ford Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định. “Nếu sáu người trong một phòng cùng nghĩ như nhau thì bạn sẽ không thể nảy ra được những ý tưởng mang lại kết quả tuyệt nhất. Đó là giá trị đích thực của sự đa dạng".

Việc thu hút và phát triển những nhân tài nữ là rất cần thiết để tiến tới thành công, bởi đối tượng tiêu dùng là nữ giới ngày càng trở nên quan trọng với các hãng sản xuất ô tô. Theo Nghiên cứu Tiêu dùng Ô tô 2016 của Google, phụ nữ chiếm tới ⅓ lượng người mua SUV ở Trung Quốc và ảnh hưởng tới hơn một nửa quyết định mua xe của các gia đình.


Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á


“Nếu bạn không có đủ số lượng nhân viên nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao, các bộ phận sản xuất, thì bạn sẽ không có đủ hiểu biết để tiếp cận thị trường của người tiêu dùng nữ,” Neenan cho biết. “Tại Ford có rất nhiều ví dụ cho thấy những kiến thức này có thể liên kết trực tiếp tới lợi ích của người tiêu dùng, đó có thể là giải pháp chứa đồ trong ô tô hay các hộc giữ cốc được thiết kế để không đánh đổ cốc cà phê của bạn. Mỗi bộ phận của chiếc xe đều là kết tinh của sự đóng góp từ sự đa dạng của đội ngũ nhân sự tại Ford.”

Xây dựng đội ngũ nhân lực nữ mạnh mẽ

Một nghiên cứu vào năm 2016 của tổ chức Nathan có tên Phụ nữ APEC trong STEAM chỉ ra rằng phụ nữ từ 21 nước thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) gặp phải nhiều định kiến và ràng buộc về văn hóa, khiến họ mất đi động lực theo đuổi sự nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong lĩnh vực STEAM.

Ford tăng cường tuyển dụng, đào tạo kỹ sư nữ tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á


Để giải quyết vấn đề này, Ford đã đầu tư vào các chương trình STEAM tại Ấn Độ, Trung Quốc và Úc từ năm 2014, và hiện nay đang dự định mở rộng phạm vi hỗ trợ sang các thị trường khác tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Nằm trong nỗ lực của Ford để thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn, mục tiêu của các chương trình là để khuyến khích người trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê các lĩnh vực STEAM và thúc đẩy, hỗ trợ họ trong suốt quá trình học tập, từ những năm đầu cho đến khi tốt nghiệp phổ thông và Đại học.

“Nhiều nữ sinh bị mất đi hứng thú với khoa học quá sớm tại trường học, hoặc do họ không được khuyến khích đủ mạnh để theo đuổi các ngành khoa học và toán học”, ông Sean Newell, Giám đốc Chương trình Đào tạo và Phát triển Kĩ năng Lãnh đạo Quy trình Phát triển Sản phẩm của Ford, cho biết.

“Chúng tôi muốn biến các môn học STEAM trở nên vui và thú vị hơn, qua đó sẽ thu hút được những học viên tài năng và triển vọng nhất để trở thành những kĩ sư tự động hóa, những nhà công nghệ và thiết kế của tương lai. Đó cũng là một cách tuyệt vời để nhân viên của công ty đóng góp lại cho cộng đồng bằng cách tham gia các chương trình giảng dạy và hoạt động tình nguyện.”


Những chương trình chiến lược STEAM của Ford tại Trung Quốc, Ấn Độ và Úc bao gồm: Hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu robots tự động, trong đó có đội nghiên cứu về robots với toàn bộ thành viên đều là nữ giới ĐẦU TIÊN tại Úc; song song, Ford cũng tài trợ cho một viện nghiên cứu robots mới được đặt tại một trường tiểu học tại Ấn Độ. Triển khai các chương trình giáo dục tại trường học, bao gồm các lớp học Tiếng Anh và chuyên đề về tư duy thiết kế. Trao học bổng “Blue Oval” của Ford cho những học sinh xuất sắc đang theo học các ngành STEAM thông qua hỗ trợ của Quỹ Ford - quỹ từ thiện của Công ty Ford Motor.

Vào dịp Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, Ford sắp tổ chức một số chương trình đặc biệt rộng khắp khu vực Đông Nam Á nhằm tôn vinh và nhìn nhận những đóng góp to lớn của các nhà lãnh đạo và nhân viên nữ. Từ kĩ sư đến nhà thiết kế, phụ nữ đang tham gia vào mọi hoạt động vận hành của công ty và giúp Ford giữ vững tôn chỉ về chất lượng và dịch vụ khác hàng.


Tin liên quan

Đọc thêm

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ Xe++

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã chính thức công bố giá bán của mẫu sedan thể thao EZ-6 Sports Edition sau khoảng nửa tháng ra mắt.
Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ? Xe++

Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ?

TTTĐ - Trên thị trường toàn cầu, rất hiếm khi người tiêu dùng có thể tìm thấy một mẫu xe Toyota hoàn toàn mới có giá dưới 400 triệu đồng (khoảng 15.000 - 16.000 USD).
Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái Xe++

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2025, Apple chính thức trình làng iOS 26 - bản cập nhật hệ điều hành được hãng mô tả là “bước tiến lớn về thiết kế, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm người dùng”.
Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản Xe++

Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản

TTTĐ - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang đang nỗ lực chạy đua doanh số để giành thị phần, Rolls-Royce lại đi theo một con đường hoàn toàn khác: duy trì sự khan hiếm, nâng tầm cá nhân hóa và gìn giữ triết lý xa xỉ đúng nghĩa.
Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025 Xe++

Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 5/2025.
TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường Xe++

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TTTĐ - TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ Xe++

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

TTTĐ - Tại Việt Nam, Honda City vẫn ghi nhận doanh số ổn định qua từng tháng.
Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết Xe++

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

TTTĐ - Một chiếc Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, chưa đăng ký, hiện đang được rao bán trên thị trường với mức giá hơn 8 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giá công bố của hãng từ 6,42 tỷ đồng.
VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam Xe++

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.
Xem thêm