Tag

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH

BHXH & Đời sống 05/08/2022 17:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Từ 1/8, TP Hà Nội hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát triển BHXH, BHYT Phải ưu tiên quyền lợi của người bệnh BHYT lên hàng đầu Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Tất cả các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ

Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết: Trong tháng 7/2022, BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ; Tổ chức các hội nghị, hội thảo trong các lĩnh vực công tác, nghiệp vụ của ngành, mang lại kết quả tích cực.

Tính đến ngày 31/7/2022, toàn quốc có 16.880.493 người tham gia BHXH (đạt 34,1% lực lượng lao động) và đạt 88,0% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 333.636 người so với hết năm 2021; Số người tham gia BHTN đạt hơn 15,2 triệu người, tăng 451.024 người so với hết năm 2021; 91.760.722 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,6% dân số.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH
Toàn cảnh hội nghị giao ban của ngành BHXH

Báo cáo đánh giá, tất cả các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT đều giảm so với năm 2021, đặc biệt số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt 58,4% so với kế hoạch năm 2022.

Về giải quyết chế độ, chính sách, trong tháng 7, BHXH các cấp đã giải quyết 994.067 lượt người hưởng các chế độ BHXH (tính chung 7 tháng đầu năm, số người hưởng 7.622.562 lượt người, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021).

Trong tháng 7/2022, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, đôn đốc BHXH các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh triển khai thí điểm việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) đi khám chữa bệnh BHYT; Kiểm tra, rà soát để cấp tạm ứng đối với các cơ sở y tế, đảm bảo kịp thời kinh phí phục vụ hoạt động khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đơn cử như tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đã tăng so với cùng kỳ, nhưng tốc độ tăng còn chậm, nhất là BHYT vẫn giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021. Việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng; Số nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn ở mức cao...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đánh giá, kết quả thu 7 tháng đầu năm đã phản ánh sự quyết tâm cùng các giải pháp sát sao trong việc phát triển đối tượng, tham mưu lãnh đạo các giải pháp, sửa đổi các quy trình khai thác đối tượng. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng cho rằng, nhiều tỉnh còn chậm, chưa quyết liệt làm theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam nên kết quả công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chưa được như mong muốn.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu

Khẳng định những kết quả đạt được trong tháng 7 cũng như 7 tháng đầu năm 2022 là sự cố gắng của toàn hệ thống BHXH, các Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn cũng cho rằng, vẫn còn không ít khó khăn. Do đó, trong 5 tháng còn lại của năm 2022, BHXH Việt Nam cũng như BHXH các địa phương phải quyết liệt, quyết tâm hơn nữa thì mới hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhất là chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT và đặc biệt việc thu hút lại người tham gia BHYT do ảnh hưởng của Quyết định 861…

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các Phó Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định các ý kiến đều phản ánh thực tế triển khai chính sách, đã tập trung đưa ra những tồn tại, phân tích các nguyên nhân. Trong bối cảnh vừa qua, độ trễ của dịch COVID-19 vẫn còn, giá cả các mặt hàng tăng cao, chuỗi cung ứng lao động việc làm có tăng nhưng cục bộ… Tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ, kinh tế nước ta đã phục hồi và tăng trưởng khả quan, Ngành BHXH Việt Nam đã có những đóng góp tích cực.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà toàn Ngành đã đạt được trong 7 tháng năm 2022 với sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm của mỗi đơn vị. Nhất trí với những nhận định về khó khăn, vướng mắc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, trong những tháng còn lại, các đơn vị cần tập trung bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan liên quan theo thẩm quyền để triển khai kịp thời các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Chủ động phối hợp các bộ, ngành để tham gia sửa đổi các luật liên quan; Tập trung xây dựng, hoàn thiện các quy trình đang còn vướng mắc.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Về giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực, BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc. “Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là sự vào cuộc, quyết liệt của người đứng đầu. Vì vậy, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp để tăng cường trách nhiệm của Giám đốc BHXH các tỉnh, BHXH các huyện”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, đồng thời yêu cầu, Ban Quản lý Thu, Sổ - thẻ khẩn trương có đánh giá gửi từng địa phương nêu rõ thực trạng thực hiện phát triển người tham gia, các chỉ tiêu chưa hoàn thành để đôn đốc, nhắc nhở và tổ chức các cuộc làm việc trực tiếp với các địa phương đang ở nhóm yếu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT; Cùng với đó là đẩy mạnh công tác truyền thông đảm bảo thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn; Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền của ngành và phối hợp, tham mưu tháo gỡ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.

Toàn Ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm; Rõ kết quả; Động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, sáng kiến, cách làm hay. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; Đoàn kết, đồng lòng quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Đọc thêm

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Xem thêm