Tag

Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong thực hiện tiến độ giải ngân

Tin tức 18/07/2023 16:50
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần chủ động, tích cực hơn trong các khâu từ chủ trương đầu tư, ra quyết định đầu tư; Gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc Sở, ban quản lý dự án vào tiến độ giải ngân, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hằng quý, cuối năm.
Đề cao tính trách nhiệm, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo trong giải ngân đầu tư công Quyết tâm giải ngân 100% vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Siết chặt kỷ cương, xử lý trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

Kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm chưa đạt kế hoạch

Ngày 18/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị giao ban xây dựng cơ bản quý II/2023.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong thực hiện tiến độ giải ngân
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị giao ban xây dựng cơ bản quý II/2023

Báo cáo về tình hình phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công năm 2023, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kế hoạch Trung ương giao cho thành phố là 46.956 tỷ đồng; Kế hoạch thành phố giao là 46.946 tỷ đồng; Kế hoạch đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 của 480 dự án là 3.528 tỷ đồng...

Kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm đạt 15.930 tỷ đồng, bằng 33,9% kế hoạch. Trong đó, ngân sách cấp thành phố là 9.083 tỷ đồng, đạt 34,8% kế hoạch; Ngân sách cấp huyện là 6.847 tỷ đồng... Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả giải ngân chung của toàn thành phố không đạt kế hoạch, cũng như cam kết của các đơn vị đề ra (40 - 45%).

Đặc biệt, tại kỳ họp giữa năm 2023, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023. Theo đó, vốn đầu tư công sau điều chỉnh dự kiến là 53.105,3 tỷ đồng (tăng 6.159 tỷ đồng so với đầu năm). Điều này có nghĩa, để đạt được kết quả giải ngân cả năm 2023 trên 95%, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 (tính đến hết ngày 31/1/2024) phải đạt 50.450 tỷ đồng. Như vậy, trong các tháng còn lại của năm 2023, thành phố phải giải ngân thêm 34.519 tỷ đồng, gấp 2,16 lần 6 tháng đầu năm 2023.

Để đạt được kết quả giải ngân như trên, thành phố phải quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh tiến độ của dự án.

Đánh giá tình hình thực hiện giải ngân toàn thành phố đạt gần 34%, mặc dù đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (đạt gần 24%) và cao hơn so với mức trung bình của cả nước, song Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho rằng, tỷ lệ này vẫn chưa thực sự yên tâm, các khó khăn, vướng mắc còn nhiều.

Bên cạnh một số địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân khá cao như: Tây Hồ (78,7%); Mỹ Đức (77,6%), Long Biên (63%)... vẫn còn nhiều địa phương, đơn vị tỷ lệ giải ngân rất thấp như: Hoàng Mai (24%), Thanh Xuân (23,2%), Sơn Tây (12,1%), Cầu Giấy (3,6%), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội (0,1%)... Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị nâng cao trách nhiệm, quyết liệt tập trung chỉ đạo giải ngân hiệu quả vốn đầu tư trong 6 tháng cuối năm.

Nhiều vướng mắc liên quan đến quỹ nhà, đất tái định cư

Tại hội nghị, đại diện các ban quản lý dự án của thành phố, UBND các quận, huyện, sở, ngành đã báo cáo các khó khăn, vướng mắc.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong thực hiện tiến độ giải ngân
Quang cảnh hội nghị

Với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, mặc dù việc thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn cơ bản đáp ứng yêu cầu chung của thành phố (đạt 48,1% kế hoạch) nhưng chưa được như mong muốn. Các khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến quỹ nhà, đất tái định cư (nhà chưa đủ điều kiện để bàn giao, các hộ không đồng thuận với vị trí tái định cư)...

Trong khi đó, vướng mắc chính trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.

Tổng hợp từ các đơn vị đến hết tháng 6/2023, có 105 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2023 có vướng mắc (73 dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng; 11 dự án vướng mắc về di chuyển mồ mả; 16 dự án vướng mắc về mắc về nhà tái định cư; 3 dự án vướng mắc về chỉ giới đường đỏ...); 21 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài vướng mắc về giải phóng mặt bằng;... Ngoài ra, một số dự án phải điều chỉnh mức đầu tư.

Trong khi đó, nguồn thu sử dụng đất thành phố giao chỉ tiêu cho các quận, huyện, thị xã là 17.000 tỷ đồng, trong đó 11.721 tỷ đồng sử dụng trong kế hoạch đầu tư công năm 2023; Tuy nhiên ước thu 6 tháng đầu năm nguồn thu từ đất chỉ đạt 4.470,4 tỷ đồng, đạt 26,3% kế hoạch thành phố giao. Nguồn thu hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình triển khai, giải ngân của các dự án ngân sách cấp huyện....

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, còn nhiều vấn đề, “lấn cấn” giữa các đơn vị, sở, ngành trong phối hợp thực hiện, do đó cần nhận diện, đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân, từ đó nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá, trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, mặt bằng vẫn là khâu yếu, nhất là các dự án giao thông. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án của thành phố thống kê lại các dự án vốn thành phố, vốn Trung ương, vốn hỗn hợp đang có vướng mắc, báo cáo Thường trực Thành ủy, để có lãnh đạo, chỉ đạo các quận, huyện.

Trước vấn đề còn chưa rõ hướng đề xuất giải quyết giữa các sở, ngành, thành phố yêu cầu báo cáo thành phố và các đồng chí lãnh đạo được phân công phụ trách, để có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ, năm 2023 là năm cuối các khối đô thị, văn - xã,... phải hoàn thành đầu tư. Vì vậy, lãnh đạo các đơn vị cần chủ động, tích cực hơn trong các khâu từ chủ trương đầu tư, ra quyết định đầu tư; Gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện, giám đốc sở, ban quản lý dự án vào tiến độ giải ngân, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hằng quý, cuối năm.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách các khối hằng tháng, hằng quý họp giao ban, kiểm điểm tiến độ, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ triển khai hiệu quả.

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm