Tag

Ghép thành công tế bào gốc cho bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh ở Quảng Trị

Sức khỏe 22/05/2021 18:32
aa
TTTĐ - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện vừa làm lễ ra viện cho một cháu bé bị u nguyên bào thần kinh sau khi ghép tế bào gốc thành công.
Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện Ghép tim cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi em bé mới 7 tuổi, nặng 16kg Hành trình hơn 1.000km của ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt Phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô, tạng
Niềm vui khôn tả của gia đình cháu bé
Niềm vui khôn tả của gia đình cháu bé

Bệnh nhi được ghép tế bào gốc là Hồ Chi N. (5 tuổi, dân tộc Vân Kiều, trú A Rồng, Krong Klang, Đakrong, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, (tháng 5/2020), bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: U nguyên bào thần kinh là ung thư hệ thần kinh giao cảm, một dạng u đặc phổ biến nhất của trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ 7 - 8% của tất cả các loại ung thư ở trẻ em. Tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ khoảng 2 tuổi, một số nghiên cứu cho thấy chiếm tỷ lệ 89% ở trẻ dưới 5 tuổi. U nguyên bào thần kinh nguy cơ cao chiếm tỷ lệ cao, khoảng 50%.

Theo đó, bệnh nhi được hội chẩn toàn viện, dưới sự chủ trì của Ban Giám đốc với sự tham dự của bác sĩ các khoa như khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Khoa Nhi Ung bướu, khoa Xạ trị Trung tâm Ung Bướu, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Huyết học để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh lý hiểm nghèo này.

Kế hoạch điều trị của cháu được đưa ra rõ ràng, thống nhất, với các bước: Tiến hành điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, thu hoạch tế bào gốc, phẫu thuật bóc u, và tiến hành ghép tế bào gốc.

Sau khi thông báo kế hoạch điều trị, gia đình cháu rất lo lắng vì không có kinh phí để ở lại điều trị cũng như để ghép tủy. Bệnh viện Trung ương Huế đã kêu gọi hỗ trợ toàn bộ chi phí ghép tủy, ăn uống cho bệnh nhi.

Bệnh viện Trung ương Huế làm lễ ra viện cho bệnh nhi
Bệnh viện Trung ương Huế làm lễ ra viện cho các bệnh nhi

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng, nhiễm trùng sau ghép, nhưng với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu đã phục hồi nhanh chóng. Hôm nay bệnh nhi chính thức ra viện.

“Lúc cháu đau ở nhà, cháu cứ nôn mữa và bụng to dần, mẹ cứ nghĩ cháu không thể sống được, thế mà bệnh viện đã cứu chữa và cho cháu thực hiện những kỹ thuật tốt nhất. Chính bệnh viện đã cho cháu được sinh ra lại một lần nữa. Tôi xin thay mặt gia đình cám ơn các y bác sĩ rất nhiều, công ơn này không thể nào quên”, đại diện gia đình chia sẻ.

Theo GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 8 cháu, trong đó 7 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Hiện tại, bệnh viện đang ghép tủy ca thứ 9 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

“Thời gian sắp tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ mọi miền đất nước chuyển đến với các bệnh lý: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Giai đoạn hiện nay, bên cạnh ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Bệnh viện luôn chú trọng đến phát triển các kỹ thuật cao, phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân và luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”, GS Hiệp nói.

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm