Tag

Hành trình hơn 1.000km của ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Sức khỏe 07/12/2020 10:53
aa
TTTĐ - Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt một cách đặc biệt. Bệnh nhân là anh Trần Quang H (SN 1986, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô, tạng Bệnh nhân ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã xuất viện Hai bệnh nhân ghép tim, gan của Bệnh viện Việt Đức đã xuất viện
Bệnh nhân sau khi ghepps tim đã ổn định hơn về sức khỏe
Bệnh nhân sau khi được ghép tim đã ổn định hơn về sức khỏe

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu vào chiều muộn 1/12 hiến tạng, GS. TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sĩ đến TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để nhận tạng.

“Đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa. Đó là thử thách cam go lớn nhất cho đội ngũ bác sĩ làm sao phải nhanh, an toàn nhất, đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến. Do vậy, các bác sĩ tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và các bệnh viện: Chợ Rẫy (TP HCM), Trung ương Huế, BV 108 (Hà Nội)”, GT.TS Hiệp nói.

Lúc 13h35 ngày 2/12, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Với sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo và lực lượng CSGT TP Vũng Tàu, lãnh đạo và lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh, toàn thể lãnh đạo và nhân viên Vietnam Airlines đã tạo điều kiện, giúp đỡ để công tác vận chuyển tạng nhanh nhất và hạ cánh tại sân bay Phú Bài, TP, Huế lúc 16h45 cùng ngày.

Lúc 17h15 ngày 2/12, tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS. TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh H.

Ca ghép tim được thực hiện thành công
Ca ghép tim được thực hiện thành công

Được biết, anh H bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19 - 23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim. Niềm vui như vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h50 ngày 2/12.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, người hiến tạng là anh N.H.Q (30 tuổi, sống tại TP Vũng Tàu). Anh Q là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Mẹ anh Q và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai. Gia đình mong muốn giữ lại một phần thân thể để anh Q tiếp tục được “sống” cũng như cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng. Khi nói ra ý nguyện này, bà được sự ủng hộ của cả gia đình và mong muốn tìm được người nhận phù hợp để được “gửi” phần thân thể của anh Q trong cơ thể của họ.

Hiện, bệnh nhân ở Huế đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm