Tag
Hà Nội

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

Tin Y tế 05/05/2024 16:00
aa
TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Phát hiện thêm hai em bé 1 tháng tuổi mắc ho gà Tăng cường phòng, chống bệnh ho gà, xử lý triệt để các ổ dịch Ho gà - căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm

Cụ thể, bệnh nhi nữ 7 tuần tuổi (Huyện Thanh Trì), khởi phát ngày 4/4; bệnh nhi nam 3 tuần tuổi (Quận Hoàng Mai), khởi phát ngày 2/4; bệnh nhi nam 10 tuần tuổi (Quận Long Biên), khởi phát ngày 18/4. Kết quả xét nghiệm PCR cả 3 trường hợp đều dương tính với ho gà.

Cộng dồn từ đầu năm 2024, toàn thành phố ghi nhận 62 trường hợp mắc ho gà tại 21 quận, huyện, thị xã, không có tử vong.

Trong đó, bệnh nhân là trẻ em dưới 2 tháng tuổi chiếm 60%, chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ chiếm 72%.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận 84 trường hợp mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố, giảm 86 ca so với tuần trước đó, không có tử vong.

Bệnh nhân phân bố tại 24 quận, huyện, thị xã; trong đó một số địa bàn có nhiều bệnh nhân là Hà Đông 17 ca, Ba Đình 12 ca, Đông Anh 7 ca. Trong tuần, ghi nhận 1 ổ dịch tay chân miệng tại quận Ba Đình, giảm 7 ổ dịch so với tuần trước.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 1.031 trường hợp mắc tay chân miệng, không có tử vong, tăng so với cùng kỳ năm 2023 (501/0) và 28 ổ dịch.

Hiện còn 7 ổ dịch đang hoạt động tại các quận, huyện: Hoàng Mai (2), Nam Từ Liêm (2); Ba Vì, Đông Anh, Chương Mỹ mỗi nơi 1 ổ dịch.

Đối với sốt xuất huyết, trong tuần ghi nhận 12 trường hợp mắc, giảm 4 ca so với tuần trước đó, không có tử vong, không ghi nhận ổ dịch. Cộng dồn từ đầu năm đến nay là 603 trường hợp, không có tử vong và 5 ổ dịch sốt xuất huyết đã kết thúc hoạt động.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định, đánh giá tình hình dịch tay chân miệng trong tuần hầu hết là ca bệnh tản phát.

Bệnh ho gà tiếp tục xuất hiện rải rác, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Các dịch bệnh khác như liên cầu lợn, uốn ván, sởi, rubella, não mô cầu, viêm não Nhật Bản không ghi nhận trong tuần.

Sốt xuất huyết có số ca mắc tiếp tục ghi nhận ở mức thấp, không phát sinh thêm ổ dịch. Bệnh dại trong 4 tháng đầu năm đã ghi nhận 3 ổ dịch dại trên chó tại huyện Sóc Sơn (xã Minh Trí, Hồng Kỳ và Đức Hòa), nguy cơ có thể có tác trường hợp bệnh dại trên người.

Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế tiếp tục tổ chức các hoạt động chuyên môn tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng chống bệnh tay chân miệng tại các trường mầm non, mẫu giáo có ca bệnh, ổ dịch.

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin theo quy định.

Các đơn vị thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh và tổ chức điều tra, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch.

Các đơn vị giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết cũ năm 2023 tại các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Cầu Giấy, Gia Lâm, Sóc Sơn và Đan Phượng; thường xuyên rà soát, xác minh, cập nhật thông tin ca bệnh trên hệ thống phần mềm của Bộ Y tế, thực hiện báo cáo số liệu ca bệnh, ổ dịch theo quy định.

Đồng thời, các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành thú y để theo dõi sát tình hình dịch bệnh dại và triển khai thực hiện các hoạt động liên ngành về phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Đọc thêm

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Xem thêm