Tag

Giải mã gen - bước tiến quan trọng trong phát hiện và phòng bệnh sớm

Sức khỏe 18/08/2024 08:11
aa
TTTĐ - Thông qua xét nghiệm giải mã gen định danh cá nhân, mỗi người sẽ hiểu rõ những ẩn số về tính trạng, thể chất, dinh dưỡng và những yếu tố di truyền của bản thân, từ đó lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng với chi phí và thời gian tối giản.
GeneStory - Nền tảng thúc đẩy y học dự phòng cho người Việt thông qua giải mã gen Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng
Quang cảnh hội nghị Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội
Quang cảnh hội nghị Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội

Ngày 17/8, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Cổ phần GeneStory tổ chức hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội”.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về Luật Căn cước mới đến với người dân, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của thông tin sinh trắc học về ADN, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TP Đà Nẵng lấy mẫu định danh ADN tích hợp vào căn cước.

Bên cạnh đó, việc giải mã gen còn được ứng dụng để phân tích và cung cấp các chỉ số toàn diện từ gen về nguy cơ bệnh lý, khả năng đáp ứng thuốc, tiềm năng trí tuệ, thể chất, dinh dưỡng... hướng tới xây dựng lộ trình sống khỏe chủ động cho mỗi người dân, nhấn mạnh tầm quan trọng và thúc đẩy y học dự phòng quốc gia.

Người dân tìm hiểu về ứng dụng giải mã gen, định danh ADN vào căn cước
Người dân tìm hiểu về ứng dụng giải mã gen, định danh ADN vào căn cước

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bệnh viện VSK miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, hiện nay, ở các quốc gia phát triển trên thế giới, giải mã gen đã được ứng dụng rộng rãi không chỉ trong y học dự phòng, sàng lọc bệnh di truyền, khả năng đáp ứng dược lý.

Giải mã gen mà còn được ứng dụng để phát triển tối ưu tiềm năng trí tuệ, thay đổi lối sống, nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho con người.

ông Nguyễn Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bệnh viện VSK miền Trung và Tây Nguyên giới thiệu về dịch vụ giải mã gen
Ông Nguyễn Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bệnh viện VSK miền Trung và Tây Nguyên giới thiệu về dịch vụ giải mã gen

Mặc dù giải mã gen được coi là chìa khóa mở ra cánh cửa cho những lựa chọn có cơ sở khoa học, hiệu quả và chủ động cho cuộc sống, nhưng ở Việt Nam, chỉ chưa đầy 0,5% dân số được tiếp cận giải pháp này.

“Với mong muốn đưa giải mã gen đến gần hơn với người Việt, giúp cuộc sống của hàng triệu người Việt tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, đơn vị phối hợp với GeneStory - công ty tiên phong trong ứng dụng giải mã gen vào chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, được thành lập và đầu tư bài bản bởi Tập đoàn Vingroup, với kinh nghiệm nghiên cứu kế thừa từ “Dự án giải trình tự 1.000 hệ gen người Việt”, đây là dự án đầu tiên và lớn nhất về gen người Việt tại Việt Nam”, ông Nguyễn Phan Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Người dân thực hiện định danh ADN vào căn cước theo Luật Căn cước
Người dân thực hiện định danh ADN vào căn cước theo Luật Căn cước

Trước đó, ngày 29/6/2024, trên cổng thông tin điện tử, Bộ Công an đã chính thức công bố GeneStory là cơ quan, tổ chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét nghiệm, phân tích, tạo lập dữ liệu ADN để chuyển thông tin sinh trắc học ADN về Cơ sở dữ liệu căn cước; đồng thời, là đơn vị đầu tiên đạt tiêu chuẩn của Bộ Công an theo Quyết định số 4556/QĐ-BCA-H09 về quy định kỹ thuật sinh trắc học ADN nhận diện cá thể người để phục vụ triển khai Luật Căn cước.

Trong khuôn khổ hội thảo, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng cùng Công ty Cổ phần GeneStory, qua đó cả hai đơn vị cam kết đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng y học dự phòng và an sinh xã hội tại Việt Nam.

iệc tích hợp ADN vào căn cước công dân sẽ tạo ra bước đột phá mới với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như quản lý Nhà nước
Việc tích hợp ADN vào căn cước công dân sẽ tạo ra bước đột phá mới,với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như quản lý Nhà nước

Theo đó, người dân có nhu cầu làm dịch vụ xét nghiệm gen định danh cá nhân có thể tới Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng để thực hiện lấy mẫu, đây là một trong 4 đơn vị chính thức đầu tiên trên toàn quốc và duy nhất tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Cụ thể, thực hiện lấy mẫu theo 4 bước cơ bản, bước 1 đăng ký và đến điểm lấy mẫu; bước 2 tại điểm lấy mẫu, tiến hành xác thực thông tin định danh bằng thẻ Căn cước gắn chip; bước 3 kỹ thuật viên, điều dưỡng thực hiện lấy mẫu, mẫu được niêm phong và vận chuyển về phòng xét nghiệm của GeneStory để phân tích.

Kết quả được trả cho người dân trong vòng 7 ngày làm việc. Sau khi có kết quả, người dân đến các cơ quan quản lý căn cước địa phương hoặc gần nhất để thực hiện yêu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học ADN vào Cơ sở dữ liệu căn cước.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về bệnh lý, thể chất, dinh dưỡng để phục vụ điều trị, kết quả giải mã gen từ GeneStory cũng giúp khách hàng phát hiện sớm các gen lỗi, các nguy cơ bệnh hiểm nghèo, mãn tính, bệnh di truyền lặn và bệnh hiếm như ung thư, đột quỵ, béo phì, tim mạch, tiểu đường…

Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với GeneStory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7
Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với GeneStory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7

Từ đó, GeneStory sẽ phối hợp với các y bác sĩ đầu ngành tư vấn chuyên sâu và hỗ trợ khách hàng thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe như tầm soát, khám sức khỏe định kỳ, thay đổi lối sống, luyện tập hay thay đổi thực đơn ăn uống.

Đặc biệt, dịch vụ giải mã gen của GeneStory còn có khả năng đưa ra những chỉ số đánh giá nguy cơ bệnh do di truyền, bệnh ung thư và bệnh phổ biến như: Ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại trực tràng, tiểu đường…

Dự báo này có ý nghĩa quan trọng, giúp mỗi người có thể chủ động phòng ngừa các căn bệnh nan y bằng cách thay đổi thói quen chăm sóc sức khỏe như tầm soát, khám sức khỏe định kỳ, thay đổi lối sống, luyện tập hay thay đổi thực đơn ăn uống.

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng

Địa chỉ: 173 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Điện thoại: 0236.655.3456

Email: ykhoavskdanang@gmail.com

Web: ykhoavsk.com

Đọc thêm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

TTTĐ - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay Làm đẹp

Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay

TTTĐ - Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều phương pháp làm đẹp da được chị em tin tưởng và lựa chọn. Một trong số đó không thể nào không nhắc đến dịch vụ chăm sóc da mặt. Một số thông tin có liên quan về dịch vụ chăm sóc da, mời quý bạn đọc tìm hiểu qua bài viết này.
Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn Sức khỏe

Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn

TTTĐ - Chung tay vì cộng đồng, thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt, Nutifood phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi tại 53 tỉnh thành trao gửi gần 13.000 phần quà dinh dưỡng đến người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị quà tặng gần 10 tỷ đồng.
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024" Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024"

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tự hào được vinh danh trong hạng mục “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024”.
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Xem thêm