Tag

Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ

Tin Y tế 03/01/2023 16:30
aa
TTTĐ - Trong chiến lược hợp tác cùng Con Cưng, Genetica - công ty giải mã gen công nghệ Mỹ mang đến gói giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ.
Cần cụ thể hóa các giải pháp xây dựng đề án “Phát triển thể chất, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” Giúp hơn 700 trẻ em phát triển thể chất và nâng cao sáng tạo Thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng Nâng cao chất lượng tổ chức nuôi dưỡng đối với cơ sở giáo dục mầm non Tổ chức tập huấn triển khai chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng đợt II năm 2022

TS. BS Phạm Diệp Thùy Dương tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “1.000 ngày đầu đời được coi là quãng thời gian vàng, quyết định sự phát triển của trẻ sau này. Một chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp cho trẻ trong thời gian này sẽ là nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ là một cá thể đặc biệt nên các yếu tố về gen di truyền, dinh dưỡng, giáo dục, gia đình sẽ ảnh hưởng lên quá trình hình thành nhân cách và phát triển của trẻ một cách khác nhau.

-	Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương và Bác sĩ Trần Văn Công
Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương và Bác sĩ Trần Văn Công chia sẻ tại tọa đàm "Thấu hiểu cơ thể con để nuôi con cao lớn hơn"

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ y sinh, xét nghiệm gen là một công cụ giúp phụ huynh hiểu con một cách chính xác và khoa học, từ đó tự tin hơn trong quá trình nuôi con đặc biệt là 1.000 ngày đầu đời.

Ví dụ dị ứng đạm sữa là dị ứng phổ biến ở trẻ nhỏ, liên quan đến sự thay đổi của các gen TLR1, TLR6, IL10. Trẻ có thể không ăn được thực phẩm làm từ sữa bò, chẳng hạn sữa, sữa chua, kem, bơ hoặc dị ứng với các loại sữa khác như sữa cừu, dê...

Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ

Thạc sĩ Tăng Ngọc Nữ, trưởng phòng tư vấn di truyền tại Genetica cho biết: “Phụ huynh có thể cân nhắc giải mã gen sớm cho con để chủ động hơn trong quá trình chăm sóc con trong 1.000 ngày quan trọng đầu đời”.

Bác sĩ Trần Văn Công, chuyên khoa một phòng khám nhi Sunshine chia sẻ thêm: “Sau khi xét nghiệm gen cho con và phát hiện những tính trạng khác biệt như nhạy cảm vị đắng, dị ứng đạm sữa… phụ huynh không cần tránh các loại thực phẩm đó hoàn toàn vì sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Thay vào đó, khi biết con nhạy cảm với vị đắng, phụ huynh có thể cho con ăn dặm với vị ngọt trước, rồi đến vị đắng sau, theo cấp độ đắng từ ít đến nhiều”.

Gói giải mã gen Baby Well

Gói giải mã gen phân tích hơn 200 gen từ mẫu nước bọt của bé, cho ra báo cáo về 3 tính trạng quan trọng trong hành trình phát triển của bé từ giai đoạn sơ sinh đến 2, 3 tuổi: Phân tích khả năng hấp thụ dinh dưỡng (đường, bột, đạm, chất béo) giúp giải mã nhu cầu dinh dưỡng theo cơ địa của trẻ; Phân tích mức độ nhạy cảm với vị đắng và vị ngọt để lên thực đơn ăn dặm phù hợp, giúp hành trình ăn dặm của bé dễ dàng hơn; Đánh giá nguy cơ dị ứng đạm sữa của trẻ - một dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em. Từ đó, cha mẹ biết cách nhận diện sớm các triệu chứng của trẻ sau khi hấp thụ các sản phẩm có đạm sữa.

Ngoài ra, gói Baby Well còn cung cấp thêm các báo cáo hữu ích về nhu cầu vitamin, khả năng chuyển hoá chất, xu hướng tính cách, hành vi và tiềm năng trí tuệ của trẻ. Từ những thông tin này, cha mẹ có thể thấu hiểu toàn diện về con, cùng con đặt những viên gạch vững chắc cho sự phát triển sau này.

Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ
Chị Trần Lê Thu Giang (Vlogger Giang ơi) chia sẻ tại tọa đàm

Trần Lê Thu Giang (Vlogger Giang ơi), khách hàng đã sử dụng gói giải mã gen Baby Well cho con chia sẻ: “Sau khi giải mã gen cho con, nhìn chung về dinh dưỡng bé Mây nhà mình chỉ có nguy cơ dị ứng đạm sữa. Vì thế, mình đã chủ động trong việc lựa chọn thật kỹ sữa bột cho con từ những ngày đầu, mình cũng rất lưu ý khi con con ăn các sản phẩm có phô mai. Giải mã gen giúp mình có cơ sở để theo dõi và chuẩn bị cho con một cách cẩn trọng, khoa học nhất”.

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng cha mẹ Việt Nam trong hành trình nuôi con, Con Cưng đã hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn lớn trên thế giới, để cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất và phù hợp nhất cho thể trạng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ
Genetica hợp tác chuỗi Con Cưng

Đại diện từ phía Con Cưng, ông Lưu Anh Tiến, đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Con Cưng chia sẻ:“Trong hành trình cùng ba mẹ nuôi con, Con Cưng rất hiểu sự trăn trở của ba mẹ về chế độ dinh dưỡng cho con, cũng như niềm mong ước về người đồng hành có chuyên môn sâu về dinh dưỡng, đặc biệt trong 3 năm đầu đời của trẻ.

Chính vì vậy, Con Cưng quyết định hợp tác với Genetica® để cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện về nhu cầu dinh dưỡng, hệ miễn dịch và hỗ trợ ba mẹ trong hành trình nuôi con khoa học”.

Tại Châu Á, Genetica® là đơn vị tiên phong, hợp tác với Illumina và Thermo Fisher phát triển công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen cho người châu Á kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI).

Giải mã gen hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ
Các đại biểu tại lễ ký kết

“Từ mẫu nước bọt, chip giải mã gen và công nghệ được phát triển bản quyền giữa Genetica và Thermo Fisher dành cho người Châu Á có thể phát hiện hầu hết các chỉ dấu di truyền quan trọng với độ chính xác trên 99%. Kết quả này đã được công nhận qua nhiều nghiên cứu với độ chính xác đồng nhất tương đương với các xét nghiệm từ mẫu máu”, ông Kevin Liu, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm tại Thermo Fisher, cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh Tin Y tế

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có ba trẻ tử vong vì bệnh này.
Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật Tin Y tế

Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật

TTTĐ - Bộ Y tế khẳng định, thông tin về việc Bộ Y tế "xử phạt trách nhiệm xã hội với người độc thân" là sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Xem thêm