Tag

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

Giáo dục 16/05/2024 11:16
aa
TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Đa dạng phương thức xét tuyển vào ngành Dược Bí quyết kinh doanh của một doanh nghiệp ngành dược 7 năm liên tiếp tăng trưởng trên 10% Phát triển ngành Dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở

Nữ sinh GenZ lựa chọn công việc làm chủ thời gian, tài chính

Trên thực tế hiện nay, ngành Y Dược đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.

Theo thống kê của các bệnh viện và cơ sở y tế, số lượng bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng viên, nhân viên y tế hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người. Do đó, Y Dược được đánh giá là một trong những ngành học có tiềm năng với nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Các tiết học thực hành của trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Ngược lại với sự vất vả của ngành Y, công việc của dược sĩ lại có phần “nhàn” và phù hợp với các bạn nữ hơn. Hiện nay, các nhà thuốc tư nhân, công ty dược phát triển mạnh mẽ với nhiều hệ thống trong cả nước, thương hiệu lớn nên nhu cầu tuyển dụng đáp ứng việc làm rất cao.

Sinh viên ngành Dược sau khi tốt nghiệp ra trường cũng có phần “nhàn” hơn các lĩnh vực sức khỏe còn lại. Vì có, các em thể lựa chọn việc bán thuốc cho các nhà thuốc, công ty dược hoặc tự mở nhà thuốc của riêng mình.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều nữ sinh lựa chọn

Công việc này mang lại mức thu nhập tương đương, thậm chí cao hơn so với các ngành chăm sóc sức khỏe khác; có thể chủ động về tài chính, thời gian. Đặc biệt, đối với phái nữ không phải vất vả với các ca trực tại cơ sở khám chữa bệnh mà giành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Đông đảo nữ sinh trường THPT Lý Thường Kiệt tham gia chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, để tìm hiểu các thông tin tuyển sinh của trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Em Nguyễn Thị Mai (học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt) tham gia chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” do báo Tuổi trẻ Thủ đô, tổ chức chia sẻ: "Từ lâu, em đã rất thích các công việc liên quan đến ngành Y Dược. Đây cũng là ngành đang “hot” vừa có mức thu nhập cao lại không lo thất nghiệp.

Tuy nhiên, em thấy ngành Y hơi vất vả, khó khăn. Sau khi tham quan gian hàng của trường Cao đẳng Dược Hà Nội tại chương trình, em hiểu hơn về những lợi thế của ngành Dược để đưa ra quyết định lựa chọn ngành theo học.

Học ngành Dược, em có thể lựa chọn nhiều công việc với mức lương hấp dẫn như làm việc thuê cho các cơ sở bán lẻ (nhà thuốc), bán buôn (công ty phân phối) hay công ty xuất - nhập khẩu thuốc hoặc có thể tự mở quầy thuốc. Em có thể lựa chọn làm việc tại các nhà thuốc gần nhà, như vậy việc đi làm cũng rất thuận tiện, thời gian làm việc không quá vất vả, phải trực ca đêm như ngành Y”.

Học ngành dược không chỉ… bán thuốc

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Thế Lực, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Căn cứ vào kết quả tuyển sinh năm 2023 và những năm gần đây tại trường Cao đẳng Dược Hà Nội, số lượng thí sinh nữ lựa chọn học ngành Dược chiếm tỉ lệ lên tới 85% thậm chí 90% trên tổng số sinh viên cùng ngành. Điều này đã thể hiện được độ “hot” của ngành đối với phái đẹp hiện nay.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Ông Nguyễn Thế Lực, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Nhiều người nhầm tưởng học Dược chỉ ra bán thuốc nhưng thực tế các bạn sinh có nhiều sự lựa chọn hơn thế. Sau khi tốt nghiệp ra trường, bên cạnh làm dược sĩ, các bạn có thể đảm nhận các công việc khác như: Tư vấn viên, trình dược viên, giới thiệu thuốc tới các nhà phân phối… đặc biệt là "làm chủ", tự mở các cơ sở bán lẻ cho riêng mình. Cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với mức thu nhập cũng rất cao, nhiều vị trí việc làm phù hợp với năng lực.

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới, ngành Dược học là một trong những ngành có mức lương cao nhất trong lĩnh vực Y tế. Với nhu cầu ngày càng tăng về các loại thuốc và dược phẩm, các chuyên gia trong lĩnh vực Dược luôn được đánh giá cao và có mức thu nhập ổn định.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Số lượng thí sinh nữ lựa chọn học ngành Dược của trường Cao đẳng Dược Hà Nội chiếm tỉ lệ lên tới 85% thậm chí 90% trên tổng số sinh viên cùng ngành

Là ngành học có tính ứng dụng cao, ngành Dược đang phát triển mạnh mẽ trên toàn toàn quốc cũng như trên thế giới và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người tốt nghiệp. Các cơ sở y tế, nhà thuốc, công ty dược phẩm và các tổ chức y tế khác đều đang “khát” nhân lực.

Nhiều người quan niệm học Dược chỉ có thể mở được quầy thuốc tại nhà hoặc buôn bán thuốc. Tuy nhiên, công việc của một dược sĩ cũng rất đa dạng.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Các tiết học thực hành của trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Thêm vào đó, làm việc trong ngành Dược cũng đồng nghĩa với việc bạn trẻ có rất nhiều cơ hội để tự khẳng định bản thân, phát triển khả năng kinh doanh độc lập. Đặc biệt, các bạn nữ của thế hệ GenZ mang đầy hoài bão, khát vọng khởi nghiệp, khai phá giới hạn của bản thân.

Một trong những xu hướng được ưu tiên lựa chọn hiện nay chính là thành lập công ty dược phẩm, thực phẩm chức năng hoặc mở tiệm thuốc của riêng mình.

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?
Sinh viên Nguyễn Phương Thảo trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Sinh viên Nguyễn Phương Thảo, trường Cao đẳng Dược Hà Nội, cho biết: “Em nhận thấy ngành Dược có lẽ là sự chọn lựa phù hợp hơn với các bạn nữ bởi công việc khá nhẹ nhàng, đa dạng và linh động. Ngoài các cơ hội việc làm đa dạng với ngành Dược, em cũng lựa chọn nghề này vì có thể mở hiệu thuốc riêng để tự chủ về kinh tế, chăm sóc gia đình; đồng thời có kiến thức để quan tâm chăm sóc sức khỏe cho gia đình, người thân.

Trong thời gian học ở trường Cao đẳng Dược Hà Nội, chúng em được “trải nghiệm” hệ thống giảng đường, hội trường, khu thí nghiệm, thực hành, phòng nghiên cứu khoa học, khu ký túc xá... “sang, xịn” đạt chuẩn.

100% phòng học từ lý thuyết đến thực hành được trang bị máy lạnh, hệ thống hỗ trợ giảng dạy như máy chiếu, màn hình, hệ thống âm thanh, internet... Ngoài ra, trường cũng có nhiều câu lạc bộ giúp sinh viên có nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi và phát triển bản thân.

Ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn, các bạn nữ khi theo đuổi ngành nghề này cũng cần hội tụ đầy đủ các yếu tố như chăm chỉ, khéo léo, cẩn thận và dễ dàng chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân”.

Đọc thêm

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Xem thêm